Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp được nước Pháp trao tặng Huân chương Hiệp sĩ

Thứ bảy - 13/08/2016 10:20

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp được nước Pháp trao tặng Huân chương Hiệp sĩ

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cho biết, sáng ngày 11/8, chị nhận được thư chúc mừng từ Bộ trưởng Bộ Văn hoá Pháp Audrey AZOULAY về việc chính thức trao tặng cho chị Huân chương hiệp sĩ Văn chương và Nghệ thuật, một danh hiệu trong bốn huân chương cấp Bộ của Cộng Hoà Pháp.

Bộ trưởng Bộ Văn hoá Pháp cũng gửi những lời chúc mừng chân thành và bày tỏ niềm hạnh phúc được trao tặng tước hiệu này vì sự đóng góp và thiện ý của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp trong sự nghiệp văn hoá.

Thư chúc mừng được coi như quyết định chính thức trong việc trao tặng huân chương và tước hiệu Hiệp sĩ Văn chương và Nghệ thuật.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp hồi hộp kể, chị nhận được một tập tài liệu trong đó có thư thông báo và chúc mừng của Đại sứ Pháp tại Việt Nam - Jean Noel Poirier. Nhưng vì là thư theo nghi thức ngoại giao, hoàn toàn bằng tiếng Pháp nên chị không hiểu. Chị đã nhờ nhà văn Thuận (Đoàn Anh Thuận) dịch giúp và khi được thông báo là mình đã được trao tặng huân chương thì cảm giác đúng là “sốc tận óc”.

Chân dung đạo diễn trẻ Nguyễn Hoàng Điệp.

“Tôi luôn nghĩ hiệp sĩ là… cổ tích và thật khó tin mình lại mang một tước hiệu cổ tích đến vậy, cho những công việc rất hiện thực và rất nhỏ bé mình đã làm”.

Tước hiệu Hiệp sĩ Văn chương và Nghệ thuật là một tưởng thưởng nhằm ghi nhận những đóng góp không ngừng nghỉ của người được tôn vinh đối với nền văn hoá đa dạng Pháp. Đồng thời cũng là vinh danh những hoạt động văn hoá đã làm bền chắc thêm mối quan hệ giữa nhà nước Pháp và quốc gia của nghệ sĩ.

Khi được hỏi về điều này, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cho biết, chị nhận được thư thông báo đề cử từ tháng 12/2015, đến thời điểm này khi chị hầu như quên mất vinh dự được đề cử vào giải thưởng cao quý này thì lại nhận được thông báo chính thức.

“Do đó, còn hơn cả bất ngờ, tôi thấy mình và những việc mình làm, rất nhỏ bé. Tôi thực sự còn có suy nghĩ hơi xấu hổ…vì mình mới làm có đúng 1 phim truyện dài, dù có rất nhiều duyên nợ với nước Pháp và các bạn Pháp… nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ, ngày nào đó tôi được tặng 1 huân chương hiệp sĩ”, nữ đạo diễn “Đập cánh giữa không trung” chia sẻ.

Nguyễn Hoàng Điệp sinh năm 1982, tốt nghiệp khoa đạo diễn trường ĐH SKĐA năm 2004. Chị là một gương mặt nổi bật trong những nhà làm phim độc lập tại Việt Nam. Trước khi làm phim truyện dài đầu tay “Đập cánh giữa không trung”, chị từng thể hiện tình yêu điện ảnh của mình ở nhiều thể loại khác nhau: loạt phim tài liệu ngắn “Cuộc sống thay đổi” đề cập các vấn đề chuyển đổi giới tính, diễn viên trẻ sa ngã.., hay các series phim truyền hình dành cho giới trẻ như: Chít và Pi, Bộ tứ 10A8 từng được phát sóng trong khung giờ vàng của Đài Truyền Hình Quốc Gia Việt Nam.

Năm 2008, Nguyễn Hoàng Điệp sáng lập VBLOCK Media, một hãng phim độc lập hướng trọng tâm vào các dự án phim nghệ thuật, thể nghiệm.

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Văn hoá Pháp. Ảnh: NVCC.

Từ 2010 đến 2012, “Đập cánh giữa không trung” - dự án phim truyện dài đầu tay do Nguyễn Hoàng Điệp viết kịch bản và đạo diễn đã lần lượt được mời giới thiệu tại các liên hoan phim quốc tế (Busan, Udine, Cannes, Berlin, Hà Nội) và được tài trợ bởi các quỹ văn hoá danh tiếng (World Cinema Fund, Cinema du Monde, Sor Fond, CDEF, A&C...)

Mùa hè 2013, “Đập cánh giữa không trung” chính thức khởi quay với điều kiện tài chính được coi là lí tưởng với một dự án phim nghệ thuật trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế.

Năm 2014, Bộ phim được công chiếu tại Tuần lễ phê bình phim quốc tế Venice (Settimana de la Critica) Liên hoan phim quốc tế Venice, ngay sau đó nhận giải “Best Film” của Liên đoàn các nhà phê bình phim châu Âu và Địa Trung Hải (FEDEORA). Phim đã có buổi công chiếu Bắc Mỹ thành công tại Liên hoan phim quốc tế Toronto và công chiếu châu Á tại LHP Quốc tế Busan. Bộ phim cũng được mời tham dự nhiều LHP uy tín trên thế giới tại Đan Mạch, Pháp, Ấn Độ, Đài Loan, Mỹ...

Ngay sau đó, Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp được trao giải “Đạo diễn xuất sắc nhất” tại Liên hoan phim quốc tế Bratislava (Một LHP uy tín tại châu Âu dành cho phim đầu tay và phim thứ hai). Vào cuối tháng 11/2014, bộ phim đã có 03 buổi chiếu thành công tại Việt Nam và thắng giải Đặc biệt của BGK cho phim truyện dài tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (Haniff 2014). Thắng giải thưởng của BGK tại LHP 3 lục địa. Sau đó là 3 giải thưởng lớn tại LHP Fribourg 2015 và giải Trống đồng cho phim hay nhất tại VIFF…

Hà Tùng Long

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây