Người đàn ông khuyết tật chế tạo ra đôi chân robot đa năng

Chủ nhật - 19/03/2017 09:50

Người đàn ông khuyết tật chế tạo ra đôi chân robot đa năng

Một người leo núi đã chế tạo một đôi chân robot để thay thế cho đôi chân đã bị mất của mình.

Khi Hugh Herr 17 tuổi, anh bị mất cả hai chân phần từ đầu gối trở xuống trong một tai nạn leo núi và anh sợ rằng sẽ không bao giờ đi bộ nữa. Thế nhưng, 35 năm sau, anh ấy lại có thể đi bộ, chạy bộ, khiêu vũ, bơi lội và tất nhiên cả leo núi – bởi vì anh đã có một bộ thiết lập đa di năng với đôi chân của mình.

Herr đứng đầu nhóm nghiên cứu sinh học điện tử của Phòng thí nghiệm phương tiện truyền thông  đại chúng tại Đại học Cambridge MIT, nơi đã thiết kế những mẫu áo lót theo phong cách hiện đại như bộ áo choàng cung cấp năng lượng cho chân tay khỏe mạnh và chân máy tính cho những người bị khuyết tật.

Các sáng kiến ​​của phòng thí nghiệm này đã thay đổi cuộc sống của anh cũng như cuộc sống của nhiều người khác. Trên thực tế, người  đồng sáng tạo ra những sản phẩm này - Adam Piore có khuynh hướng nghĩ rằng Herr cùng với một số nhà tư tưởng tiến bộ khác trên thế giới có thể chấm dứt sự bất lực vì khuyết tật như chúng ta biết ngày nay.

Dưới đây là một cái nhìn gần và chi tiết hơn về chân giả tự thiết kế của Herr:

Bộ giảm xóc

Ban đầu, đi bộ gây ra sự không thoải mái cho khu vực dưới đầu gối của Herr, nơi tiếp xúc phần chân bị cắt bỏ và chân nhân tạo. Phần chân nhân tạo được lấy cảm hứng từ bộ giảm xóc mà anh đã từng chứng kiến ​​ở Việt Nam, chúng được tạo ra từ màng polyurethane mềm và được anh đã thêm vào để có thể thoải mái di chuyển hơn.

Công nghệ Racecar

Các sợi cacbon được làm từ vật liệu nhẹ như một khung xe ôtô đua Formula 1 kết nối Herr với ổ cắm chân giả của anh.

Đi bộ trên cao

Một ưu điểm gấp đôi của việc bị khuyết tật: không có giới hạn về chiều cao. Như Herr đã từng nói "Tôi có thể cao tới 5 feet hay cao như tôi muốn". Herr đã phân tích những đoạn phi nước đại của con ngựa để xem chúng chạy như thế nào trong không khí và không bị gẫy chân khi tiếp đất.

Bộ sạc

Miếng lót bằng nhựa và kim loại thêm pin lithium gắn ở chân giả phải được sạc lại sau tám giờ đi bộ.

Kiểm soát cấp độ tên lửa

Cảm biến trong mắt cá chân liên tục phân tích hành trình của Herr. Đó là những loại vi xử lý giống nhau được sử dụng trong tên lửa dẫn đường, Các cảm biến này xác định lượng điện cần phải được phân phối từ động cơ thúc đẩy.

Một đôi chân cho mọi nhu cầu

Đôi chân giả Herr đi hàng ngày đã được thêm vào đáy cao su từ những sợi cacbon, giống như một đôi sandal thể thao vậy. Không những thế, đôi chân này còn được tỉa kỹ lưỡng trông giống như một cái chân với ngón chân, có thể phù hợp với mọi loại giày dép.

Herr còn thiết kế những cỡ chân rất nhỏ để khớp với những khe nhỏ xíu khi leo núi; hoặc đế giày có thể thay đổi khi ở trên bề mặt băng giá.

Herr đề cập đến đôi chân cơ học của mình -nó giúp anh di chuyển giống như mọi người có bộ phận cơ thể bằng xương thịt khác – giống như "một chú rô bốt được mang theo".

"Một ngày nào đó, những thiết bị này sẽ trở nên thông dụng như một cặp kính vậy", anh đã từng nói trong chươn trình "Người xây dựng Cơ Thể".

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây