Quán bánh rán mật 20 năm khiến vợ chồng ca sĩ Đăng Khôi phải ghé qua mỗi khi ra HN

Thứ hai - 01/10/2018 21:09

Quán bánh rán mật 20 năm khiến vợ chồng ca sĩ Đăng Khôi phải ghé qua mỗi khi ra HN

Ở đường Hàng Chiếu, ngày nào mọi người cũng xếp hàng để chờ mua bánh rán đường, mật được mệnh danh ngon nhất Hà Nội. Ca sĩ Đăng Khôi cũng là một trong những fan ruột của quán.

Video: Bánh rán mật đường hơn 20 năm giữa phố cổ. 

Bánh rán là món ăn vặt bất kể lúc nào trong ngày với đủ sự lựa chọn như bánh rán mật, bánh rán đường, bánh rán vừng, bánh rán mặn, bánh rán lúc lắc,… chỉ từ 2-5 nghìn đồng.

Mỗi độ thu về đông sang, bánh rán dường như là một món ăn vặt không thể thiếu đối với mỗi thực khách Hà Nội. Những chiếc bánh nóng hổi, nhỏ xinh nhưng hấp dẫn đến độ "thỏa mãn được cả thính giác lẫn vị giác" cứ cuốn hút mọi người tìm đến. Đặc biệt chiếc bánh rán mật đường cổ truyền trên phố Hàng Chiếu vẫn luôn níu chân mọi người hơn 20 năm nay.

Bánh rán mật đường ở Hàng Chiếu có tuổi đời hơn 20 năm.

Quán bánh rán đường mật cổ truyền phố Hàng Chiếu nổi tiếng với danh hiệu là một trong những quán “sở hữu” bánh rán mật và bánh rán đường ngon nhất Hà Nội. Quán có diện tích khá nhỏ với tấm biển cũ phủ màu thời gian nhưng không vì thế mà mọi người ngần ngại tìm đến.

Chỉ cần đứng ở quàn vài phút đã có ngót nghét chục người tìm hỏi mua bánh, thậm chí bánh chưa kịp chín trên bếp cũng đã có người đặt để mang về. Có lẽ với những người tìm đến đây lần đầu sẽ ấn tượng và luôn đặt một thắc mắc trong đầu “Điều gì khiến mọi người xếp hàng để chờ đợi những chiếc bánh nhỏ bé, có phần bình thường giống như ở mọi nơi này?”. Thế nhưng chỉ sau khi đứng chờ cả một quy trình làm ra chiếc bánh, thái độ phục vụ của nhân viên và thưởng thức chiếc bánh nóng hổi, bạn sẽ được giải đáp câu hỏi này.

Vì không gian quán nhỏ, đơn giản chỉ bầy 2 chiếc bếp ga để làm bánh, không có không gian ngồi nên mọi người chủ yếu mua mang về. Ở đây có 2 nhân viên, một người đảm nhận nhiệm vụ rán bánh còn một người sẽ chao bánh. Những lúc chờ bánh chín, cả 2 sẽ tranh thủ nặn bánh để phục vụ những mẻ sau. Công việc tưởng chừng có vẻ đơn giản thế nhưng cả 2 người đều phải tất bật từ sáng đến chiều không ngơi tay.

Dù bận rộn nhưng ai cũng vui vẻ, nhiệt tình và cởi mở. Có lẽ đây là một điều khiến thực khách yêu thích khi đến quán. Dù có phải chờ đợi lâu hay xếp hàng, ai nấy cũng đều thoải mái và tươi tỉnh.

Quán bán từ 7h sáng tới 17h30 chiều đã hết hàng.

Nghe mọi người nói rằng, quán bánh rán đường mật này có tần suất lên truyền hình, báo chí nhiều nhưng khác với những quán khác, nhân viên ở đây không hề kiêu kỳ, đặc biệt giá thành chiếc bánh vẫn luôn được giữ vững theo thời gian 4 nghìn/chiếc.

Đắt khách là vậy nhưng quán vẫn không hề mở rộng sản xuất và vẫn luôn trung thành với 2 loại: bánh rán mật và bánh rán đường. Nhìn chung nhân bánh và vỏ bánh của 2 loại đều giống nhau, điểm khác ở đây là chiếc bánh rán sau khi được rán xong sẽ được chao qua mật hoặc đường.

Lớp mật nâu óng và đường phủ kín lên bề mặt chiếc bánh, khi thưởng thức mọi người sẽ cảm nhận được lớp nhân đậu xanh nhuyễn, mềm mịn tan ngay trong miệng với lớp vỏ bánh giòn tan cực kì thơm ngon. Bánh rán mật có phần mềm và dễ ăn hơn còn bánh rán đường lại có lớp vỏ giòn dai hơn. Chính vì vậy đa số người đến đây đều gọi bánh rán mật mua về.

Ưu điểm trong chiếc bánh rán là có lớp vỏ giòn dù để nóng hay nguội, độ ngọt vừa cùng với nhân đỗ rất thơm nhuyễn quyện chút dừa tươi bùi bùi. Chỉ cần cắn một miếng, nhân đậu xanh và lớp dừa non ngòn ngọt vị béo sẽ lan tỏa khắp các khoang miệng.

Có lẽ sự hấp dẫn này khiến ngày nào dù mùa đông hay mùa hè, quán cũng đông khách đến xếp hàng. Thậm chí, vợ chồng ca sĩ Đăng Khôi cũng phải nhất định ghé qua mỗi khi ra Hà Nội.

Ở đây chỉ là tiệm bánh nhỏ nên chủ yếu là mọi người mua mang về.

Mỗi vị khách đến, nhìn những chiếc bánh tròn nhỏ xinh thơm nức, bên cạnh chảo dầu nóng hổi vàng óng cũng phải bị kích thích cả thị giác lẫn vị giác.

Bột bánh khá dẻo, lớp vỏ ngoài thơm và ngọt vì thế mà nhân đỗ bên trong có vị nhạt được đồ qua với chút muối.

Bánh được làm và rán ngay nên mọi người sẽ được yên tâm phần nào.

Vợ chồng ca sĩ Đăng Khôi cũng là fan nghiền của quán. (Ảnh: FB)

Nếu cố nán lại ở quán 1-2 giờ đồng hồ, điều bạn sẽ thấy được đầu tiên đó là chữ tín của nhân viên ở đây. Họ sẵn sàng nói hết bánh khi có người đến mua mặc dù trên sạp vẫn còn để giữ cho những vị khách đặt trước. Và có thể họ phải chấp nhận ế bánh nếu như vị khách đó “bùng”.

Điều đặc biệt thứ 2, tất cả từ chủ quán đến nhân viên ở đây đều tên là Phương. Theo như chị Phương - nhân viên ở đây chia sẻ, chủ quán bánh rán nức danh này tên là Nguyễn Thị Minh Phương nay đã ngoài 50 tuổi. Chị Phương cho biết, mỗi ngày bà chủ phải dậy từ 3h sáng chuẩn bị bột và nhân kịp 7h có bánh cho khách. Mỗi ngày cửa hàng chị chỉ bán từ 7h đến 5h30 chiều là nghỉ để lấy sức cho ngày tiếp theo.

Những chiếc bánh màu cánh gián là những chiếc bánh đạt độ chín tới.  

Chia sẻ thêm, chị Phương cho biết, quán đã có tuổi đời hơn 20 năm và chị đã gắn bó với quán được 15 năm nay. Trước đây, chị và bà chủ quán làm ở nhà bán cho những khách quen, 5 năm trở lại đây quán mở địa chỉ ở Hàng Chiếu để mọi người đến tìm mua thuận tiện hơn.

Mỗi ngày chị phải làm hơn chục mẻ bánh, trong đó mỗi mẻ khoảng 90 chiếc. Ngoài ra, bà chủ còn làm khoảng gần chục mẻ buổi sáng nữa.

Để chiếc bánh rán ngon, ngoài khâu nguyên liệu ngon, điều quan trọng không kém chính là rán bánh. Mỗi mẻ bánh rán ở đây đều phải kỳ công về mặt thời gian sao cho chiếc bánh có màu đẹp cũng như đảm bảo được độ giòn ở lớp vỏ.

“Mùa đông mỗi mẻ bánh phải rán 40 phút, mùa hè phải rán tầm 25-30 phút. Bánh rán phải từ từ không được làm nhanh. Ngoài ra chiếc bánh khi rán phải đảm bảo yêu cầu ngập dầu, chao mật hoặc đường phải đủ độ sao cho mật và đường bám quyện vào bánh”, chị Phương chia sẻ.

Bánh được chao qua đường hoặc mật trước khi gửi đến thực khách. 

Được biết, mọi người đến mua chủ yếu ăn bánh rán mật. Mỗi ngày quán làm bán 2000 chiếc, không chỉ bán cho người dân ở xung quanh Hà Nội mà còn xuất đi các tỉnh như Quảng Ninh, Sài Gòn,... thậm chí ra cả nước ngoài.

Chè xôi cốm của cụ bà ngoài 70 tuổi, hơn nửa thế kỷ lưu giữ ký ức mùa Thu HN
Không phổ biến như các loại chè khác như: chè thập cẩm, chè đỗ đen, chè bưởi…, thi thoảng ta mới bắt gặp một cửa hàng có bán chè xôi cốm, mà cũng phải...
Bấm xem >>

Theo Hồng Nhung - Trung Đức (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây