Bác sĩ xuyên đêm, hiến máu trực tiếp cứu sản phụ, người chồng phản ứng lạ gây phẫn nộ

Thứ hai - 30/11/2020 16:44

Bác sĩ xuyên đêm, hiến máu trực tiếp cứu sản phụ, người chồng phản ứng lạ gây phẫn nộ

Dù gia đình từ chối nhưng với trách nhiệm của mình, các bác sĩ đã cứu sống một sản phụ thoát chết trong giang tấc khi sinh con lần thứ 3.

Mới đây, ông Phạm Văn Học - Tổng giám đốc Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) chia sẻ câu chuyện về việc cứu sống một sản phụ sinh con lần 3 đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Theo đó, ngày 26/11, bệnh viện tiếp nhận sản phụ 35 tuổi, quê ở Đoan Hùng (Phú Thọ) mang thai 40 tuần tuổi, sinh con lần 3, nhập viện trong tình trạng có dấu hiệu chuyển dạ sinh con. Hai lần sinh trước đó sản phụ đều sinh thường và lần mang thai này sản phụ hoàn toàn khỏe mạnh.

Bác sĩ đã nỗ lực cứu sống bệnh nhân, nhưng lại nhận được sự thóa mạ từ phía người chồng.

Ngay sau khi nhập viện, sản phụ được thăm khám và chẩn đoán thai 40 tuần tuổi, chuyển dạ sinh con lần 3, ối vỡ sớm giờ thứ nhất. Diễn biến cuộc đẻ được ông Trần Văn Học tường thuật lại như sau:

- 20h45: Chỉ định truyền tăng co vì cơn co tử cung không phù hợp với giai đoạn chuyển dạ.

- 21h: Cổ tử cung mở 4cm, chỉ định làm giảm đau. 

- 21h30: Cổ tử cung mở hết, chuẩn bị dụng cụ đỡ đẻ. 

- 21h45: Cổ tử cung mở hết, ngôi chỏm, chưa lọt, thai to, sản phụ nhiều tuổi, tiên lượng đẻ khó, bác sỹ trực giải thích, chồng sản phụ đồng ý chuyển phương pháp. 

- 22h: Sau khi hội chẩn, lãnh đạo bác sĩ chỉ định mổ, lý do vì ngôi không lọt. 

- 22h30: Cuộc mổ lấy thai kết thúc, bé sơ sinh là một bé gái, nặng 3,5kg, khóc tốt. Tuy nhiên sau lấy thai tình trạng tử cung co hồi kém mặc dù các bác sỹ đã sử dụng tất cả các kỹ thuật cầm máu trong phẫu thuật và thuốc theo đúng phác đồ của Bộ Y tế giúp co tử cung, cầm máu… nhưng tình trạng không cải thiện. 

- 0h ngày 27/11: Tình trạng bệnh nhân diễn biến xấu, da - niêm mạc nhợt, tử cung không co, nhẽo, tím tái, liên tục chảy máu… Xác định đây là một trường hợp đờ tử cung, một trong những tai biến ít gặp nhưng đặc biệt nguy hiểm trong sản khoa. Ngoài ra, sản phụ không đáp ứng với tất cả các loại thuốc hiện có, kíp mổ đã báo cáo lãnh đạo viện và kích hoạt báo động toàn viện. 

- 0h20: Giám đốc bệnh viện trực tiếp giải thích cho chồng sản phụ, biện pháp duy nhất để cầm máu cũng có nghĩa là cứu tính mạng của sản phụ là buộc phải tiến hành cắt tử cung, tuy nhiên chồng sản phụ nhất quyết không đồng ý.

Sau đó diễn biến bệnh nhân xấu đi, bác sĩ tiến hành truyền 3 đơn vị hồng cầu và 2 đơn vị huyết tương, nhưng tình trạng sản phụ không cải thiện.

Những giọt máu các bác sĩ trực tiếp hiến để cứu sống sản phụ.

- 0h40: Xuất hiện tình trạng rối loạn đông máu, huyết áp tụt, mạch nhanh, nhỏ khó bắt, da niêm mạc nhợt nhạt, máu chảy ở tất cả các vị trí. Lãnh đạo bệnh viện và kíp mổ đã đồng ý cho chồng sản phụ vào chứng kiến toàn bộ hoạt động của bác sĩ trong phòng cấp cứu.

Ông Học cho biết tại đây chồng bệnh nhân trực tiếp nhìn thấy hình ảnh các kỹ thuật viên và bác sỹ huyết học lấy máu ngay của chính các bác sỹ trong phòng mổ để truyền cho vợ mình trên bàn mổ, lúc này chồng sản phụ mới đồng ý cho bác sỹ cắt tử cung để cứu tính mạng sản phụ. 

“Đây là một quyết định hoàn toàn đúng đắn và là duy nhất, tuy nhiên chính sự chần trừ của gia đình đã khiến cuộc mổ gặp rất nhiều khó khăn, tính mạng của sản phụ liên tục bị đe dọa”, ông Học cho hay.

4 tiếng sau khi cắt tử cung, kíp hồi sức, phẫu thuật đã phải truyền tổng số 5 đơn vị khối hồng cầu và 7 đơn vị máu toàn phần của chính chồng sản phụ và của các bác sỹ, nhân viên y tế của bệnh viện để cứu sản phụ. Cuộc mổ kéo dài đến hơn 5 giờ sáng mới kết thúc. Hiện tại sản phụ đã hoàn toàn ổn định, tỉnh táo, tiếp xúc tốt. 

Theo ông Học, câu chuyện trên thấm đãm tính nhân văn, thể hiện trách nhiệm của những người bác sĩ luôn hết mình về người bệnh, thậm chí là cho đi giọt máu của chính mình để cứu sống bệnh nhân.

“Tưởng chừng sau khi cứu được sản phụ các bác sĩ sẽ nhận lại sự động viên, khích lệ từ gia đình. Thế nhưng thực tế lại ngược lại, ngay sau khi mọi thứ ổn định, chồng sản đã oán trách, giận giữ thậm chí là thóa mạ, xúc phạm chính những người vừa cứu sống vợ mình”, ông Học chia sẻ.

Vị lãnh đạo bệnh viện này cũng cho biết, phía bệnh viện sẵn sàng đối mặt với bất cứ một tình huống pháp lý nào. Tuy nhiên, những bác sĩ sẽ không cho phép bất cứ ai bôi nhọ, xúc phạm danh dự những thầy thuốc đã  cống hiến hết mình vì người bệnh. 

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/bac-si-xuyen-dem-hien-mau-truc-tiep-cuu-san-phu-nguoi...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/bac-si-xuyen-dem-hien-mau-truc-tiep-cuu-san-phu-nguoi-chong-phan-ung-la-gay-phan-no-d257527.html

Thai phụ 36 tuần tử vong khi đi đẻ: Trước khi vào viện vẫn vui vẻ chào mọi người
Trước khi đến viện, chị V. vẫn vui vẻ nói chuyện với mọi người, khi vào viện còn được theo dõi 4 ngày mới xảy ra tai biến dẫn đến tử vong.
Bấm xem >>
Theo Lê Phương. (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây