Đua xe F1, "chiến mã" mới: Ferrari - Mercedes, kẻ tám lạng người nửa cân

Thứ ba - 13/03/2018 00:01

Đua xe F1, "chiến mã" mới: Ferrari - Mercedes, kẻ tám lạng người nửa cân

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Ferrari và Mercedes là hai đối thủ đã đem tới cuộc đua tranh căng thẳng, hấp dẫn cho chức vô địch trong phần lớn mùa giải 2017. Trùng hợp thay mùa giải mới của họ cũng bắt đầu vào cùng ngày 22/2 vừa qua.

Mercedes

4 năm và 8 danh hiệu được đội đua đến từ Đức thâu tón toàn bộ nhưng tất nhiên họ vẫn chưa muốn dừng lại tại đây. Tên đầy đủ của chiếc xe mới ra mắt tại trường đua Silverstone là Mercedes-AMG F1 W09 EQ Power+, nó là sự cải tiến từ chiếc xe mà đã giành chiến thắng trong 12 chặng đua, có được 15 pole và đem về chức vô địch thứ 4 cho Lewis Hamilton.

Chiếc W09 trình làng tại buỗi lễ diễn ra ở trường đua Silverstone

“Chiếc xe năm ngoái đã rất tuyệt vời, nhưng vẫn còn nhiều điểm chúng tôi có thể cải thiện thêm… Nó (Chiếc W09) tốt hơn năm ngoái về mọi khía cạnh, trông nó có vẻ giống nhau về vẻ bề ngoài, nhưng phía trong, dưới lớp vỏ carbon, những bộ phận, chi tiết trở nên tinh xảo hơn và hoạt động tốt hơn.” Hamilton cho biết

Nhà ĐKVĐ nói thêm rằng bên cạnh những chặng đua thành công của đội như ngay tại Silverstone này, họ cũng có nhiều cuộc đua gặp khó và đó chính là sự tập trung để phát triển chiếc W09 này. Cũng trong ngày hôm đó, chiếc "Mũi tên bạc” mới đã được mở hàng khi Valtteri Bottas đưa chiếc xe lần đầu chạy trên đường, sau đó vào buổi chiều, Hamilton đã hoàn thành một stint tương tự.

Dù chạy trong điều kiện khá ẩm ướt nhưng những cảm nhận ban đầu của tay lái Phần Lan với W09 là rất tốt, báo hiệu 1 khởi đầu tích cực cho đội đua. Trưởng đội đua Toto Wolff cũng nói thêm: “Tất cả mọi sự vất vả, hàng đêm hàng giờ làm việc không biết mệt mỏi đã giúp chiếc xe trở thành hiện thực…"

"Chúng tôi đã giành chức vô địch năm ngoái nhưng có nhiều thời điểm khó khăn. Chúng tôi cần tìm sự cân bằng từ việc phát triển xe mà không làm mất đi tốc độ của nó. Chiếc xe năm ngoái là nhanh nhất trên đường đua, và chúng tôi cần giữ vững điều đó.”

Valtteri Bottas lần đầu chạy thử chiếc xe mới

Một điểm cải thiện nữa trên chiếc W09 so với W08 đó là nó dễ xử lí hơn. W08 có những thời điểm khó có thể đoán trước được nó sẽ “phản ứng” như thế nào, vì thế trong cả cuối tuần đua nó không thể hiện hết khả năng trong 100% thời gian chạy. Theo giám đốc kỹ thuật James Allison, do năm ngoái khi những quy chuẩn còn mới, đội đua còn phân vân trước việc lựa chọn hướng đi phù hợp cho riêng mình, và đã xuất hiện vài lựa chọn.

Năm nay, các kỹ sư đã thay đổi đôi chút để họ và cả các tay đua có thể hiểu chiếc xe hơn, từ đó thể hiện được hết 100% khả năng của W09. Điều này sẽ khiến W09 nguy hiểm hơn rất nhiều và các đối thủ khác cần dè chừng. Họ sẽ hướng tới danh hiệu thứ 5 liên tiếp, một thành tích mới chỉ có Ferrari làm được trong quá khứ, và tất nhiên đội đua nước Ý sẽ làm mọi cách để ngăn chặn điều đó xảy ra.

Ferrari

Vài tiếng sau buổi lễ ở Silverstone, đại bản doanh Maranello tại Ý cũng nhanh chóng tổ chức sự kiện ra mắt xe với sự tham gia của tất cả thành viên của đội đua Ferrari. Bên cạnh những con người cũ, năm nay còn có sự xuất hiên của tay đua phát triển mới của đội, cũng là cựu tay đua Red Bull Daniil Kvyat. Số hiệu của chiếc xe mới là SF71H, được xây dựng từ nền tảng của chiếc SF70H đã giành được 5 chiến thắng, cùng với một số thay đổi rõ rệt.

Buỗi lễ ra mắt đông đủ tại Maranello

Đầu tiên là về vẻ bề ngoài, Ferrari đã trở về tông màu đỏ truyền thống (và bớt màu trắng đi) trong những năm 2000, một thập kỉ đại thành công với họ. Một phần lí do thay đổi là bởi họ đã chia tay nhà tài trợ chính Santander, ngân hàng của Tây Ban Nha và cho tới thời điểm này, ta vẫn chưa được nhìn thấy cái tên thay thế Santander là ai, cho nên phần cánh gió sau khá trống trải.

Về kỹ thuật, họ có một thiết kế sidepod khá táo bạo, hệ thống làm mát được thay đổi cùng với sự cải thiện về khí động học. Với hệ thống trục treo, Ferrari đã thử nghiệm hai nguyên lí khác nhau cho phần bánh trước và sau, một điều họ đã cải tiến sau những kinh nghiệm đã tích lũy được ở mùa giải đầu tiên chạy trên những bộ lốp lớn hơn.

Theo giám đốc kỹ thuật Mattia Binotto, chiếc xe năm 2018 được thiết kế theo phong cách táo bạo dù vẫn sẽ giữ lại những điểm mạnh của chiếc xe tiềm nhiệm.

Chân dung toàn cảnh chiếc SF71H

“Chúng tôi thiết kế một chiếc xe mà có thể thể hiện tốt trên những trường đua có tốc độ thấp nhưng bên cạnh đó cũng phải biết mình cần có những khía cạnh phát triển mới. Ví dụ như phát triển chiếc xe mạnh trên các trường đua tốc độ cao và đồng thời phải bền bỉ.”

Nếu như SF71H có thể vừa nhanh và vừa bền bỉ hơn so với SF70H, họ sẽ trở thành một đối thủ đáng gờm và biết đâu cơn khát danh hiệu kéo dài 11 năm sẽ có thể chấm dứt. Sẽ còn quá sớm để nói trước được điều gì nhưng chúng ta có thể hy vọng Ferrari sẽ thể hiện bằng hoặc hơn những gì đã làm ở mùa trước.

Như vậy, tuần lễ ra mắt xe, cùng với hai đợt test trước mùa giải đã trôi qua, chỉ còn khoảng gần nửa tháng nữa, chặng đua đầu tiên sẽ diễn ra tại Australia (23/3). Sự thật về sức mạnh của các đội đua chỉ được hé lộ khi chặng đua tại đây bắt đầu.  

Đua xe F1, ”chiến mã” 2018: Cuộc chiến hỗn loạn, nhăm nhe tấn công “ông lớn”

Cùng tìm hiểu về 4 cái tên, những người sẽ là tâm điểm của cuộc đua trong nhóm giữa.

Bấm xem >>

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây