Mua cây không chú ý điểm này rất dễ bị hỏng, về trồng 3 ngày vàng lá, thối rễ

Thứ bảy - 19/03/2022 09:18

Mua cây không chú ý điểm này rất dễ bị hỏng, về trồng 3 ngày vàng lá, thối rễ

Dù là cây trồng trong nhà hay cây hoa trồng trong chậu, bạn cũng đừng vội thay chậu ngay sau 1-2 tuần, hãy để chúng thích nghi với môi trường mới trước.

Có nhiều điều cần chú ý trong việc bảo quản những chậu hoa bạn mới mua về nhà, đặc biệt là những loại cây cảnh mua trên mạng, chẳng hạn như cây vạn tuế, lan càng cua, dạ yến thảo và các loại cây khác, chúng thường được trồng trong một số loại nhựa thông thường khi mang về phải thay và chăm sóc lại đất. 

Vậy cụ thể bao giờ phải thay và cách làm thế nào? Câu trả lời có ngay dưới đây:

1. Thay chậu cho cây mới mua ngay là sai lầm

Dù là cây trồng trong nhà hay cây hoa trồng trong chậu, bạn cũng đừng vội thay chậu ngay sau 1-2 tuần, hãy để chúng thích nghi với môi trường mới trước.

Đặc biệt sau mùa đông cây chưa phát triển nhiều, hoặc tốc độ sinh trưởng chậm lại, lúc này thay chậu sẽ khiến cây bị tổn thương rất lớn, khó phục hồi, hầu hết các loại cây đều không thích hợp. Thời điểm thay chậu là vào rước mùa sinh trưởng cao điểm (mùa thu, mùa xuân), hoặc sau khi cây ra hoa.

2. Không thay chậu trong thời kỳ cây ra hoa

Đặc biệt, một số chậu cây có nụ, bao gồm lan càng cua, lan ý, anh thảo, hoa trà, lan hồ điệp, mộc lan… những loại cây này ra nụ vào mùa đông xuân, thời điểm này cũng là thời điểm ngắm cảnh đẹp nhất. 

Nếu không được chăm đúng cách trong giai đoạn này, chúng không những không thể nở hoa bình thường mà còn làm cho một số lượng lớn nụ hoa bị rụng và cây sẽ dễ gặp các vấn đề về sau này.

3. Đất trong bầu tiếp tục bị ướt dẫn đến rễ bị thối

Đôi khi chúng ta trồng hoa trong chậu, đất trong chậu vẫn còn tương đối ẩm nhưng lá cây vẫn rũ xuống, cành lá rủ xuống, cả cây như trong tình trạng thiếu nước lâu ngày.

Nguyên nhân do bộ rễ của cây đã bị ngấm nước dẫn đến cây bị thối rễ.

Điều này là bơi sau khi nhiều bạn hoa mua xong muốn đổi ngay sang chậu lớn, dù là cây con nhỏ cũng đổi sang chậu hoa lớn hơn ngay với mong muốn cây mau lớn. Điều này không những không thúc đẩy được sự phát triển của cây mà còn khiến cho đất trồng trong chậu luôn ẩm ướt, khiến độ ẩm trong đất khó khô, dễ gây vàng lá và thối rễ.

Sau khi rễ cây bị thối, điều đầu tiên sẽ xuất hiện là lá cây chuyển sang màu vàng, cành và lá cây bắt đầu rũ xuống. Như vậy, không nên thay chậu ngay, khi thay cũng không nên thay chậu quá lớn hãy thay chậu vừa đủ cho cây phát triển. 

Lưu ý: Cách xử lý cây khi rễ bị thối:

Nếu đất chậu tiếp tục ẩm ướt, cây bắt đầu vàng lá, lá mới rũ xuống thì bạn phải kiểm soát lượng nước kịp thời, chuyển cây ra nơi thoáng gió, phun thuốc diệt khuẩn trong chậu đất. Để tránh tiếp tục thối rễ, nếu nặng thêm thì nên tưới dung dịch oxamid vào đất chậu, nếu không kịp làm khô đất chậu thì có thể rắc trực tiếp oxamyl dạng hạt lên. Điều này ức chế vi trùng có hại trong đất và kiểm soát bệnh thối rễ ở mức nhẹ.

4. Đất mới xốp hơn đất cũ quá nhiều

Có một tình huống khác có thể làm cho tán lá của cây bị rũ xuống (cây không bị thối rễ) là đất xốp như bánh mỳ.

Cái gọi là "đất bánh mì" cũng cần được hiểu rõ, đó là đất ban đầu của cây trồng và đất mới được thêm vào quá khác nhau, không thể hòa nhập với nhau, dẫn tới độ thoáng khí và thoát nước của đất mới - đất cũ là quá khác biệt.

Đất mới quá tơi xốp sẽ làm thoát hết nước ra xung quanh lớp đất mới bổ sung, trong khi đất ở giữa quá dính sẽ đóng thành cục lớn khó hút nước. Trừ khi dùng chậu để bổ sung nước, nếu không khối đất ở giữa sẽ không hút được nước, dẫn đến rễ cây thiếu nước, cành và lá cây sẽ rũ xuống.

Ngược lại nếu cây bạn mua được trồng bằng đất dinh dưỡng tơi xốp, thoát nước tốt. Chẳng hạn như đất than bùn thông thường, đá trân châu và cám dừa thô (gáo dừa). Một số bạn lại cho thêm đất vườn rau hoặc đất vàng kém thông thoáng vào dễ dẫn đến hiện tượng đất kết dính, tuy nhiên tình trạng này sẽ khiến toàn bộ đất bị khối đất ở giữa hút hết gây ra hiện tượng rễ cây bị ngấm nước dễ bị thối rễ.

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/mua-cay-khong-chu-y-diem-nay-rat-de-bi-hong-ve-tro...Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/mua-cay-khong-chu-y-diem-nay-rat-de-bi-hong-ve-trong-3-ngay-vang-la-thoi-re-d304338.html

Trồng loại cây này làm "rèm" ban công, mùa hè sảng khoái, quả ăn đến tháng 9
Cây dưa chuột còn có rất nhiều tua cuốn tạo điều kiện thuận lợi để bò trên giàn.
Bấm xem >>

Nhà - Vườn

Theo Nhật Linh (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây