Lượn từ Á đến Âu, kể cả Việt Nam, đều có món chỉ ngon khi ủ bốc mùi, có giòi!

Thứ bảy - 21/04/2018 23:31

Lượn từ Á đến Âu, kể cả Việt Nam, đều có món chỉ ngon khi ủ bốc mùi, có giòi!

Lúc nhúc giòi bọ, bốc mùi nồng nặc nhưng vẫn tấp nập người ăn - đó là điều kì quặc và thú vị của những món ăn này.

Pho mát Casu Marzu (Ý)

Casu Marzu là món pho mát sữa cừu có giòi - đặc sản nổi tiếng và được yêu thích nhất vùng Sardinia, Ý. Một miếng nhỏ của loại pho mát này cũng có thể chứa tới cả nghìn con giòi sống nhúc nhích.

Khi ăn, thực khách sẽ cảm nhận được vị pho mát siêu mềm và cay sâu tới mức ứa nước mắt hay bỏng cả lưỡi.

Người dân nơi đây cho biết, vị cay và béo ngậy quyến rũ của pho mát chỉ có thể cảm nhận được khi ăn những con giòi đang còn sống và ngọ nguậy. Giòi chết thì pho mát Casu Marzu cũng hỏng theo và trở thành độc hại với con người.

Ấu trùng giòi Huhu (Newzealand)

Ấu trùng giòi Huhu là món ăn truyền thống của bộ tộc Maori ở New Zealand. Để làm ra món ăn này, người ta lấy những con ấu trùng giòi sống trong những thân cây mục rữa.

Hình thức kinh dị của món ăn khiến nhiều người ghê sợ, không dám đụng tới nhưng với nhiều người khác, món ăn này lại có hương vị thơm ngon như gà chiên bơ.

Sơn Dương trùng (dê núi có giòi) của Từ Hy Thái Hậu (Trung Quốc)

Sử sách ghi lại rất nhiều món ăn kinh dị "có một không hai" dùng để thết khách của vị Hoàng thái hậu nổi tiếng thời nhà Thanh ở Trung Hoa này. 

Đầu tiên, để làm món Sơn Dương trùng này đầu bếp sẽ làm thịt dê núi con chưa quá hai tháng, cạo lông, loại tim gan phèo phổi rồi cho mỗi con vào một thùng gỗ ngâm với rượu quí và nước gừng trong một ngày.

Ngày thứ hai, đem ngâm dê trong sữa tươi và nước sâm nhung. Ngày thứ ba, người ta cắm hoa sen trắng vào mình dê núi. Tiếp tục ngâm như vậy đến ngày thứ 10 thì tự nhiên trong các đóa hoa tự nhiên xuất hiện lúc nhúc những con dòi trắng nõn. Ðầu bếp lấy dòi ấy chế biến thành món sơn dương trùng, trị các bệnh bán thân bất toại, tê liệt và lao phổi đại tài.

Thịt thối có giòi Sơn La (Việt Nam)

Thịt thối có giòi được xếp vào hàng "tứ đại đặc sản" của Sơn La. Món ăn này đối với khách lạ thực sự là nỗi kinh hãi để đời nhưng theo lời cư dân nơi đây thì người ăn quen sẽ thấy rất ngon và nhớ mãi.

Người Khơ Mú ở Sơn La treo thịt lên gác bếp hàng tuần, rồi hàng ngày vẩy nước để tạo độ ẩm, thu hút ruồi nhặng bay đến đậu vào làm tổ, sinh ra giòi bọ và mùi thối đặc trưng. Thịt không được tẩm ướp bất kì gia vị gì và phải treo ít nhất 10 ngày.

Thịt càng thối, càng nhiều giòi thì món ăn càng ngon. Nếu có khách quý, món thịt thối sẽ được lấy ra nấu chín cùng rêu suối, cơm nguội và ăn kèm với lá sung.

Đậu phụ thối (Trung Quốc/Đài Loan/Singapore)

Nghe tên đã đủ biết món ăn này "bốc mùi" đến mức nào. Đậu phụ phải trải qua nhiều công đoạn, trước hết đậu được bọc kín lâu ngày để lên mốc, sau đó đậu được đem chấm muối, ngâm vào hũ ít ngày để trở thành đậu phụ thối.

Từ đậu phụ thối chế biến được nhiều món nhưng ngon và phổ biến nhất là đậu phụ chiên. Người ta ví hương vị đậu phụ thối giống như mùi của rau củ và thịt rữa. Tuy vậy, món ăn này cực kì phổ biến và trở thành đặc sản nhiều nơi như Trung Quốc, Đài Loan hay Singapore.

Mắm tôm (Việt Nam)

Với người Việt Nam, mắm tôm là thứ không thể thiếu được trong nhiều món ăn như bún đậu, bún thang, bún riêu, chả cá,..., nhưng đối với nhiều du khách nước ngoài, đây là món ăn có thể khiến họ... sợ chết khiếp bởi hương vị khó ngửi. 

Mắm tôm được làm chủ yếu từ tôm và muối ăn, qua quá trình lên men tạo mùi vị và màu sắc đặc trưng. Trong tín ngưỡng của người Việt Nam, mắm tôm là thức ăn có tác dụng xua đuổi tà ma. Người ta cho rằng ma quỷ rất sợ loại mắm này, nên người ăn mắm tôm sẽ không bị ma quỷ làm hại. 

Cá đuối lên men (Hàn Quốc)

Hongeo (Cá đuối lên men) được mô tả có mùi vị tương tự như "mùi nhà xí". Cá đuối vốn bài tiết nước tiểu qua da. Người Hàn Quốc cho cá đuối vào ngăn đông lạnh trong vòng 1 tháng trời để cá đuối lên men tự nhiên, axit uric trong da của chúng chuyển thành amoniac, đó là lý do vì sao món này lại có mùi khai của nước tiểu hoặc mùi nhà vệ sinh.

Khi cá đuối đạt đến mùi hôi ở mức độ cao nhất, người dân xứ củ sâm sẽ mang cá ra và thái từng lát mỏng để ăn sống, cùng với thịt lợn luộc, kim chi, tỏi, ớt,...

Tuy mùi vị khó nuốt như vậy nhưng mỗi năm người dân Hàn tiêu thụ đến 11.000 tấn cá đuối lên men, đủ thấy nó hấp dẫn đến mức nào.

Đầu cá thối (Mỹ)

Người Eskimo ở vùng Alaska (Mỹ) có món đầu cá thối với hương vị khủng khiếp không phải ai cũng nếm được. Theo phương pháp truyền thống, đầu cá hồi vua được quấn vào cỏ dài hoặc cho vào thùng gỗ và chôn xuống hố, để khoảng 4 đến 6 tuần.

Khi đó, xương cá đã mềm ra và bạn có thể đào lên, dầm đầu cá thành một hỗn hợp và thưởng thức. Alaska còn có một đặc sản khác là “trứng cá thối”.

Cá hồi cái thường có các buồng trứng lớn vào mùa hè. Trứng sẽ được chôn cùng đầu cá, cho đến khi phần ngoài cứng lại và bên trong mềm hơn. 

"Khóc thét" với 10 đặc sản kinh dị nhất Đông Nam Á
Ở Đông Nam Á có nhiều món ăn nhưng cũng có nhiều món ăn khiến người ta phải giật mình, run rẩy trước khi thử.
Bấm xem >>

Theo Hường Nguyễn (Ảnh Internet) (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây