Hàng chè bưởi 10 năm tuổi có cùi bưởi siêu to, cốt dừa béo ngậy ở Sài Gòn

Thứ bảy - 21/04/2018 23:22

Hàng chè bưởi 10 năm tuổi có cùi bưởi siêu to, cốt dừa béo ngậy ở Sài Gòn

Món ăn gốc miền Tây với miếng cùi bưởi to giòn sánh quyện lấy đậu xanh tách vỏ cùng nước cốt dừa ăn mãi không ngán.

Là vùng đất hảo ngọt, lại nắng nóng quanh năm nên không có gì quá lạ khi chè là một trong những món được yêu thích nhất tại Sài Gòn. Cũng do lịch sử từ lâu là nơi hội tụ của người dân tứ xứ, chè Sài Gòn có đến hàng trăm loại từ chè người Hoa, chè người Thái, chè Campuchia cho đến những loại chè miền Nam, chè Huế...

Tuy nhiên, khi chẳng muốn phải "hoa mắt chóng mặt" với đủ loại nhân chè mà chỉ thèm khát một cốc chè sánh mịn ngọt thanh, có cùi bưởi giòn sần sầt và đượm vị cốt dừa béo, nhiều người vẫn phải tìm đến xe chè vỉa hè của cô Lệ trên đường Nguyễn Trãi (quận 5).

Nếu như mỗi hàng chè ở Sài Gòn lại sặc sỡ với hàng chục vị chè khác nhau thì cả 'gia tài' chè của cô Lệ lại chỉ là hai nồi inox con: một bên là phần bưởi, đậu xanh sánh mịn, một bên là cốt dừa trắng phau béo ngậy. Chỉ có thế thôi mà mở bán từ 3 giờ chiều đến tối, mỗi ngày cô phải bán hết 5 - 6 nồi chè.


Là món chè miền Tây đơn giản nhưng ở Sài Gòn hiếm hàng nấu ngon được thứ chè bưởi đúng chất.

Những cốc chè vàng xen lẫn trắng nhìn vô cùng hấp dẫn.

Là người con miền Trung vào Sài Gòn sinh sống, cô kể, ngày xưa khi mới bắt đầu nghĩ đến việc mở gánh chè bưởi kiếm sống, cô đã phải nhờ con gái "lên mạng" tìm công thức của món chè đặc trưng miền Tây này.

"Cách làm thì ai cũng giống nhau, thế nhưng tôi phải biến tấu để ra được công thức cho riêng mình. Tôi nhớ hồi đó, tôi làm hỏng không biết bao nhiêu nồi chè, cứ nấu ra không đạt lại đổ đi. Vậy nhưng tôi quyết tâm phải nấu cho bằng được thứ chè ngon sánh mịn mà cùi bưởi không bị mềm ỉu.

Nhiều người mách tôi cho thêm hàn the để bưởi giòn, phụ gia cho ngọt đậm, vani để chè thơm... nhưng tôi không đồng ý. Với cái tâm, tôi chỉ chọn lọc nguyên liệu sạch, nấu thuần tuý tự nhiên để ra nồi chè ngon nhất mà an toàn. Thế mà cũng đã 10 năm trôi qua".

Để nấu được chè bưởi như hiện tại, 10 năm trước, cô Lệ đã phải đổ đi không biết bao nhiêu nồi chè hỏng.

Chè bưởi được cô Lệ làm sẵn cho vào những cốc thuỷ tinh rất đầy đặn, cứ một lớp cốt dừa, 4-5 lớp chè bưởi rồi lại phủ một lớp cốt dừa lên trên. Nhìn cách cô đong chè, ai cũng cảm nhận được sự tận tâm khi cô cố ý lựa chọn sao cho cốc chè nào cũng đủ lượng cùi bưởi cần thiết, không cốc nào bị hụt chỉ có toàn đỗ xanh, cốt dừa.

Múc một thìa chè, ngay lập tức thực khách cảm nhận ngay độ sánh dẻo đặc trưng của chè bưởi, đỗ mềm nhừ những vẫn nguyên hạt, đặc biệt là phần cùi bưởi được cắt to gấp 2,3 lần những chỗ khác, ăn rất giòn, không bị mềm ỉu. Phần cốt dừa cũng được làm với độ ngọt rất vừa phải, là nhà tự nấu theo công thức riêng chứ không mua sẵn.

Cùi bưởi của quán được cắt rất to, ăn giòn giòn đã miệng.

Ngoài chè bưởi, cô Lệ còn bán thêm bánh flan, tàu hũ đá, sữa chua phô mai Đà Lạt... món nào cũng có giá bình dân từ 5-15 nghìn đồng và được làm rất ngon.  

Năm nay đã 65 tuổi, ngoài việc duy trì xe chè bưởi trên đường Nguyễn Trãi, cô Lệ còn truyền nghề cho cậu con trai lớn với mong muốn công thức món ăn gia truyền sẽ không bị mai một.

Chỉ bán mỗi chuối bí ngô mật ong chiên giòn, quán vỉa hè Sài Gòn tiêu thụ 400 quả chuối/ngày
Chiều đói rủ nhau đi ăn chuối bí ngô chiên giòn nóng hôi hổi ở Quận 1, một người ăn 3 - 4 cái là... chuyện thường.
Bấm xem >>

Theo Hà My (Khám Phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây