Ốc mắt ngọc nướng, cháo nhum "ăn là mê" ở hòn đảo ngọc Nam Du

Thứ bảy - 21/04/2018 23:38

Ốc mắt ngọc nướng, cháo nhum "ăn là mê" ở hòn đảo ngọc Nam Du

Ốc mắt ngọc nướng thơm nức mũi hay cháo nhum ngọt dịu, phảng phất mùi của thịt nhum khiến cho bất kỳ du khách nào đến đảo Nam Du (Phú Quốc, Kiên Giang) cũng thích mê.

Ốc mắt ngọc nướng

 

Không giống như các loại ốc khác sống ở vùng nước ngọt, ốc mắt ngọc thường có nhiều ở trong những khe đá, sát mép bờ biển. Nó có hình dáng cũng chẳng mấy dễ chịu gì bởi “bộ giáp” sần sùi, cứng như đá cuội.

Món ốc ngọc ăn với nước chấm gừng, thêm chút chanh ớt nữa thì khỏi chê. Ảnh: I.T

Ốc mắt ngọc có thể làm được nhiều món ngon, trong đó có nướng hoặc luộc cùng với gia vị sả, gừng và ớt. Cách luộc rất đơn giản, chỉ cần nấu một nồi nước, cho lần lượt ốc, sả, ớt tươi, gừng giã nhuyễn, một ít riềng vào rồi đậy kín nắp. Đến lúc nước sôi thì cho vào thêm một ít lá chanh và một ít ớt màu để món ăn thêm phần hấp dẫn. Lúc đó, ốc bốc ra mùi thơm lừng đầy kích thích. Khâu pha nước chấm cũng không có gì khó khăn, chỉ cần giập nát một chút gừng, cho vào nước mắm nguyên chất, thêm chút chanh, ớt là cũng có thể dùng được.

Nhiều du khách đến đây rất thích món ốc mắt ngọc nướng. Trên đảo, nhiều người thường sẽ nướng chay (không ướp với gia vị) rồi ăn kèm với muối tiêu chanh, có nơi còn nướng kèm bơ tạo vị béo ngậy.

Chế biến thì dễ, nhưng ăn được món ốc mắt ngọc luộc mới thực sự công phú. Người ta phải thật khéo léo gõ vào thân ốc cho phần vỏ rơi ra, để lộ con ốc béo ngậy ở phía trong. Thịt ốc dai giòn chấm với nước mắm gừng thật sẽ thật hoản hảo khiến người thưởng thức phải hít hà mãi.

Cháo nhum

Đây là món ăn mà nhiều du khách ưa thích khi du lịch Nam Du. Nhiều tour lặn ngắm san hô cũng mang món ăn lên tàu phục vụ khách.

Nhum hay còn gọi là con cầu gai. Nhum thường bị nghĩ là loài hải sản không ăn được vì vẻ bên ngoài xấu xí, sần sùi nhưng ít ai biết được đây là một sản vật đặc trưng của quần đảo Nam Du.

Cháo có vị ngọt dịu, phảng phất mùi của thịt nhum, đủ ấm bụng cho một bữa ăn nhẹ vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Ảnh: I.T

Món cháo nhum có cách chế biến không mấy cầu kỳ. Sau khi làm sạch, người đầu bếp nạo phần thịt nhum ra. Đó là phần thường bám vào thân, tạo thành các múi. Để làm được món cháo ngon, người ta phải sử dụng nhum tươi mới bắt. Vì vậy, thưởng thức bát cháo nhum ngay trên thuyền sẽ là một trải nghiệm ẩm thực thú vị và đúng điệu cho du khách ghé tới Nam Du.

Để hương vị thêm đậm đà, người đầu bếp sẽ ướp chung phần thịt nhum với các loại gia vị như tiêu, hành. Sau đó, các nguyên liệu sẽ được chiên qua để tăng thêm mùi vị và hòa quyện với nhau rồi đổ vào nồi cháo đang sôi, khuấy đều và múc nhanh ra bát ăn khi còn nóng. Đây được coi là món ăn giàu chất dinh dưỡng và thơm ngon lạ miệng. Cháo có vị ngọt dịu, phảng phất mùi của thịt nhum, đủ ấm bụng cho một bữa ăn nhẹ vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

"Hoảng hồn" với những đặc sản sâu bọ sống bò nhung nhúc từ 3 miền
Có những đặc sản đặc trưng từ những loài sâu, bọ bò nhung nhúc của các địa phương mà chắc hẳn bạn sẽ phải "hoảng hồn" nhưng một khi đã thử...
Bấm xem >>

Theo Huyền Thanh (Dân Việt)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây