Ca sĩ Hải Bằng mang thai sau 3 tháng sinh mổ: Bỏ thai hay giữ thai cũng đều nguy hiểm

Thứ hai - 12/11/2018 18:16

Ca sĩ Hải Bằng mang thai sau 3 tháng sinh mổ: Bỏ thai hay giữ thai cũng đều nguy hiểm

Việc giữ thai sẽ dễ bị vỡ tử cung, sinh non… trong trường hợp bỏ thai cũng sẽ đối mặt với nguy cơ bục tử cung.

Mới sinh mổ được 3 tháng, mới đây nữ ca sĩ Hải Bằng khiến nhiều người bất ngờ khi cô chia sẻ rằng, mình đã có thai 8 tuần tuổi (2 tháng). Khi biết mình đang mang thai, ca sĩ Hải Bằng vô cùng hoang mang, lo lắng. Đặc biệt là khi các bác sĩ tư vấn việc giữ thai sẽ rất khó khăn, vì vết mổ cũ chưa lành, điều đó dễ dẫn đến nguy cơ vỡ tử cung.

Chia sẻ về những nguy hiểm khi có thai quá sớm sau sinh mổ, bác sĩ sản khoa Lê Thị Kim Dung (Trưởng khoa Sản – Trung tâm y tế Lao động Thái Hà) cho biết, mổ đẻ là một cuộc đại phẫu để lấy em bé từ bụng mẹ ra ngoài, vì thế sau mổ cần phải có thời gian hồi phục.

Dòng chia sẻ của ca sĩ Hải Bằng khiến nhiều fan lo lắng.

Theo vị chuyên gia này, việc sinh mổ được 3 tháng thì vết mổ chưa thể liền hoàn toàn, vì thế việc có thai sẽ đối mặt với nhiều nguy cơ, trong đó có nguy cơ vỡ tử cung là rất cao.

Đối với việc sản phụ sinh mổ thì thời gian hồi phục, cũng như thời gian để mang thai lại sẽ lâu hơn sản phụ sinh thường. Lý do là để cổ tử cung hồi phục lại trạng thái bình thường trước khi mang thai lần tiếp theo. Ngoài ra, khi sinh mổ vết mổ trong tử cung rất dài, vì thế cũng phải có thời gian hồi phục, ít nhất là 18 đến 24 tháng.

“Nếu sinh mổ mà mang thai lần sau quá sớm như trường hợp trên, vết mổ có nguy cơ bị bục ra là chuyện không thể tránh khỏi”, BS.Dung cảnh báo.

Không chỉ có việc giữ thai sẽ đối mặt với nhiều rủi ro, mà trong trường hợp này ngay cả việc phá thai, hút thai cũng đối mặt với nhiều nguy hiểm. Bởi sản phụ mới sinh xong, cổ tử cung còn mềm, lại ngay bên cạnh vết mổ cũ, vì thế việc đình chỉ thai nếu không cẩn thận sẽ dẫn tới việc thủng tử cung.

Trong trường hợp nữ ca sĩ muốn bỏ thai, các chuyên gia đều khuyến cáo, nên cân nhắc và lựa chọn những bệnh viện chuyên khoa để có sự can thiệp kịp thời của bác sĩ, trong trường hợp bất trắc xảy ra.

Từ trường hợp trên, BS Kim Dung cho rằng, tất cả những sản phụ sinh mổ, nếu có ý định mang thai trở lại thì cần phải kiểm tra sức khỏe chuyên sâu, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên phù hợp trước khi mang thai.

Ngoài ra, để tránh trường hợp có thai ngoài ý muốn khi mới trải qua thời kỳ sinh đẻ, các bác sĩ khuyên, sản phụ nên sử dụng các biện pháp tránh thai hợp lý, dưới sự tư vấn của bác sĩ, để tránh những điều đáng tiếc xảy ra.

Những nguy hiểm khi thai quá sớm sau khi sinh mổ:

- Nứt vỡ tử cung. Nguy cơ này tăng cao nếu lần mang thai tiếp theo cách thời gian sinh mổ 6-9 tháng.

- Xuất huyết: Khi sinh mổ lần đầu, vết thương cần một thời gian dài để bình phục, ít nhất là 9 tháng.

- Nguy cơ thai bám vào sẹo mổ cũ: Những trường hợp từng phẫu thuật tử cung (trong đó có mổ đẻ) sẽ có nguy cơ bị sẹo ở mặt trước eo tử cung. Trong khi đó, quá trình thụ thai, trứng đã thụ tinh thường bám vào mặt trước tử cung nên có thể xảy ra trường hợp thai bám vào vết sẹo này.

- Sinh non: Việc mang thai quá sớm khiến cho người mẹ không đảm bảo sức khỏe để dưỡng thai, đây là một trong những nguyên nhân gây sinh non, trẻ nhẹ cân, vàng da, thính giác kém, kém phát triển về mặt trí tuệ, thể chất ở trẻ khi lớn lên.

- Một số nguy cơ khác: Thai phụ mang thai quá sớm khi sinh mổ, sẽ đứng trước nguy cơ vết mổ bị nhiễm trùng, nhau tiền đạo, nhau bong non.

Sau sinh mổ có cần ăn kiêng?
Nhiều người cho rằng, trong tháng đầu tiên, sản phụ sinh mổ phải ăn uống kiêng cữ để không ảnh hưởng đến chất lượng sữa nuôi con có đúng không?
Bấm xem >>
Theo Lê Phương (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây