Chôn lấp rác như Đa Phước "không giải quyết triệt để bài toán môi trường"

Thứ năm - 01/09/2016 02:15

Chôn lấp rác như Đa Phước "không giải quyết triệt để bài toán môi trường"

Cơ quan chức năng xác định nguyên nhân chính gây mùi hôi thối ở khu Nam Sài Gòn "từ Đa Phước", đồng thời cho rằng công nghệ chôn lấp sẽ không giải quyết triệt để bài toán môi trường.

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến nguyên nhân mùi hôi thối ở khu Nam Sài Gòn trong cuộc họp báo chiều 31/8.

- Vừa qua cư dân phía Nam TP HCM liên tục phản ánh tình trạng bị tra tấn vì mùi hôi. Nhiều người nghi ngờ mùi hôi xuất phát từ khu liên hiệp xử lý rác thải Đa Phước. Chính phủ có chỉ đạo gì về vấn đề này?

- Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Sở Tài nguyên TP HCM đã trực tiếp khảo sát, kiểm tra, nhận định ban đầu "có lẽ hoạt động của toàn bộ khu liên hợp xử lý rác Đa Phước là nguyên nhân chính". Bên cạnh đó còn có công ty xử lý bùn Sài Gòn Xanh - đơn vị đang xử lý chất thải hầm cầu, nằm gần khu vực và gây ô nhiễm không khí. Sở Tài nguyên TP HCM đang xem xét, đánh giá kỹ, đặc biệt là về công nghệ xử lý rác thải của Công ty môi trường Đa Phước.

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà. Ảnh: Vinh An

- Nhiều chuyên gia cho rằng công nghệ xử lý rác tại Đa Phước không tiên tiến, chủ yếu chôn lấp, giá thành cao. Quan điểm của Bộ trưởng như thế nào?

- Bộ Tài nguyên đã biết việc xử lý rác ở khu liên hợp Đa Phước chủ yếu là chôn lấp, với quy trình công nghệ, quy chuẩn đã được áp dụng ở Mỹ. Tuy nhiên, qua thanh tra, kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện nhiều hạng mục liên quan đến xử lý nước rác (ví dụ bể chứa) chưa hoàn thành.

Những vấn đề này, Bộ đang giao cho Sở Tài nguyên trực tiếp kiểm tra và đề xuất hướng xử lý.

Việc xử lý rác thải dưới hình thức chôn lấp đang được nhiều nước sử dụng, tuy nhiên công nghệ chôn lấp sẽ không triệt để và không giải quyết hoàn toàn bài toán về môi trường. Trong điều kiện đất đai không có nhiều thì giải pháp chôn lấp chỉ là trước mắt.

- Vị trí bãi rác không phù hợp với quy hoạch phát triển của TP HCM, phía Nam được coi là trung tâm mới với nhiều đô thị hiện đại. Cơ quan chức năng đánh giá thế nào về nhận định trên?

- Về quy hoạch, trước đây việc bố trí khu xử lý rác Đa Phước có vẻ hợp lý, nhưng với tốc độ phát triển của TP HCM như hiện nay thì cần phải tính toán quy hoạch theo vùng với tầm nhìn xa hơn, rộng hơn. Về lâu dài, cần áp dụng công nghệ xử lý rác hiện đại, ví dụ như thiêu đốt rác.

Khu xử lý rác Đa Phước. Ảnh: Hữu Nguyên 

- Vì sao dự án xử lý rác thải Đa Phước được chấp thuận ở TP HCM? - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đào Quang Thu: Từ khi Luật Đầu tư 2005 ra đời đến nay, Bộ Kế hoạch không can dự vào việc cấp phép các dự án đầu tư của địa phương. Việc cấp phép dự án như Đa Phước là do địa phương tự thẩm định, cấp phép.

Thời gian gần đây người dân khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7, TP HCM) phải sống trong không khí có mùi hôi "khủng khiếp" xuất hiện từ ban đêm tới sáng. Cũng tầm thời gian này, mùi hôi thối còn tấn công cả khu dân cư lân cận Tân Mỹ (gần đường Hoàng Quốc Việt, quận 7). Có người nói nó giống mùi bể phốt, có người miêu tả giống phân tươi bón ruộng, rất nồng nặc và không thể chịu nổi.

Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS) - chủ đầu tư bãi xử lý rác Đa Phước - cho biết đã thực hiện kiểm tra, kiểm soát nghiêm ngặt đối với công tác vận hành và khẳng định quy trình vận hành của bãi rác rất tốt và ổn định.

Võ Hải - Hoài Thu

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây