Nhiều chung cư ngay trung tâm Sài Gòn không đảm bảo PCCC

Thứ ba - 03/04/2018 07:57

Nhiều chung cư ngay trung tâm Sài Gòn không đảm bảo PCCC

Sau khi kiểm tra các chung cư trên địa bàn, UBND quận 1, TP.HCM, kết luận: Phần lớn chung cư xây trước năm 1975, hệ thống PCCC, thoát nạn, thoát hiểm không đảm bảo.

Theo báo cáo của UBND quận 1 gửi UBND TP.HCM và Sở Xây dựng thành phố, địa bàn này có 86 chung cư xây trước 1976, trong đó 30-40 chung cư đã xuống cấp trầm trọng. Số còn lại đều không có hệ thống chữa cháy tự động, đèn, còi báo cháy không được gắn. Nhiều chung cư cũ không có lối thoát hiểm khi cháy nổ xảy ra.

Trong số đó, chung cư 12-14 Nguyễn Thị Nghĩa (phường Bến Thành) là nơi sinh sống của 252 người dân, có 11 tầng, tổng diện tích sàn hơn 3.500 m2, gồm 72 căn hộ.

Tòa nhà này có kết quả kiểm định loại C, thuộc kết cấu nguy hiểm, mật độ xây dựng 100%, không có khoảng lùi, chỉ có một thang bộ rộng 1,45 m làm lối lên xuống, vừa là thang thoát hiểm khi sự cố xảy ra. 

Bãi giữ xe ở chung cư Nguyễn Thị Nghĩa (quận 1) chằng chịt dây điện, cáp viễn thông. Ảnh: Phước Tuần. 

Chung cư này không đảm bảo về an toàn PCCC, trong chung cư không còn vị trí lắp đặt thêm thang thoát hiểm.

UBND quận 1 đề xuất lắp thang thoát hiểm bằng sắt phía trước chung cư Nguyễn Thị Nghĩa, giúp cư dân có lối thoát xuống đất, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản nếu có chảy nổ. Kinh phí lắp thang lấy từ ngân sách thành phố. 

Trước đó, đại tá Nguyễn Văn Băng, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM, cho biết theo thống kê, hiện nay còn 7 chung cư đã có người dân vào ở nhưng chưa đảm bảo PCCC. Tuy nhiên danh sách này chưa được công bố.

Tiếp đó, thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó giám đốc phụ trách Cảnh sát PCCC Công an TP.HCM, cho hay  có tới 12 chung cư mới xây đã cho dân vào ở nhưng chưa nghiệm thu PCCC, chứ không phải 7 như công bố trước đó. "Danh sách 12 chung cư này sẽ công bố, tuy nhiên phải có quá trình", trích lời đại diện Công an TP.HCM trả lời Zing.vn.

Người dân chung cư Nguyễn Thị Nghĩa bày tỏ những lo lắng về hệ thống PCCC của chung cư. Ảnh: Phước Tuần. 

Theo báo cáo Thực trạng và Giải pháp an toàn PCCC đối với nhà chung cư trên địa bàn thành phố, trong số các dự án, công trình nhà ở chưa được nghiệm thu về PCCC nhưng chủ đầu tư đã cho người dân vào ở đã có nơi đã xảy ra cháy, may mắn chưa gây hậu quả thiệt hại về người và tài sản.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, toàn TP.HCM có 474 chung cư cũ, được xây dựng trước năm 1975, nằm ở 15 quận với 27.000 hộ dân sinh sống. Đặc biệt, có 16 chung cư cũ hư hỏng nặng, nguy hiểm, đã được kiểm định cấp D, cần cải tạo lại. Những chung cư này nằm ở quận 1, 4, 5, 6 và Tân Bình với tổng số gần 1.500 căn hộ. 

Người dân ở chung cư 5 tháng chưa có bình chữa cháy Một chung cư ở TP Vinh (Nghệ An) đã bàn giao căn hộ cho 79 hộ vào ở 5 tháng qua nhưng một cái bình chữa cháy cũng không có.

'Giá chung cư có thể giảm sau các vụ cháy'

"Hiện có thực trạng là tỷ lệ chung cư đảm bảo an toàn PCCC rất thấp. Sau các vụ cháy nổ giá chung cư có thể giảm", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói tại buổi họp báo thường kỳ chiều 2/4.

Nguồn tin: news.zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây