128 quốc gia bỏ phiếu chống lại Mỹ về vấn đề Jerusalem

Thứ sáu - 22/12/2017 07:40

128 quốc gia bỏ phiếu chống lại Mỹ về vấn đề Jerusalem

Đại sứ Mỹ ở Liên Hiệp Quốc khẳng định “Washington sẽ nhớ ngày hôm nay”.

Đại sứ Mỹ tuyên bố "sẽ nhớ ngày này".

Ngày 21.12 tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở thành phố New York, Mỹ, 193 thành viên đã bỏ phiếu sau tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô Israel của Tổng thống Mỹ Donald Trump . 128 quốc gia bỏ phiếu chống lại quyết định của ông Trump.

Trước đó, ông Trump từng đe dọa sẽ cắt viện trợ các nước ủng hộ nghị quyết phản đối của Liên Hiệp Quốc. 21 quốc gia trong số này không bỏ phiếu dù trước đó ủng hộ nghị quyết của Liên Hiệp Quốc. Ukraine, quốc gia Đông Âu đang chịu nhiều biến động chính trị, bị tác động từ lời dọa của ông Trump đã quyết định không bỏ phiếu.

9 quốc gia công nhận Jerusalem là nhà nước độc lập gồm Israel, Mỹ, Guatemala, đảo Marshall, Micronesia, Nauru, Palau và Togo. Sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley cảnh báo “Washington sẽ ghi nhớ ngày này”. Đại sứ Palestine ở Liên Hiệp Quốc Riyad Mansour nói rằng kết quả bỏ phiếu là “bước thụt lùi với Mỹ”.

Bà Haley nói: “Mỹ nhất định sẽ chuyển đại sứ quán về Jerusalem. Không có bất kì cuộc bỏ phiếu nào ở Liên Hiệp Quốc có thể thay đổi điều này”. Bà đại sứ khẳng định rằng “chúng tôi có cái nhìn khác về Liên Hiệp Quốc” và “nhiều quốc gia không tôn trọng Mỹ”.

Hôm 6.12, ông Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và tuyên bố chuyển đại sứ quán từ Tel Aviv về đây. Động thái này khiến nhiều nước phản đối dữ dội. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỹ Tayyip Erdogan nói rằng kết quả bỏ phiếu cho thấy “sự phi pháp” trong tuyên bố của ông Trump. Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nói rằng động thái bỏ phiếu mới nhất là “thắng lợi của người dân Palestine”.

Jerusalem là thánh địa với người Do Thái, Hồi giáo và Cơ đốc. Năm 1967, phía Đông Jerusalem bị Israel chiếm giữ và chính quyền Do Thái coi đây là một phần không thể tách rời của thủ đô. Palestine phản đối và khẳng định Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước tương lai.

Quốc gia ”nghèo rớt” vươn mình thành cường quốc sau 70 năm

Nhà nước Israel chỉ mới được thành lập cách đây gần 70 năm nhưng quốc gia này đã trở thành cường quốc quân sự hàng...

Bấm xem >>

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây