Ford có thể sẽ bán ô tô trực tuyến tại Trung Quốc qua trang Alibaba

Thứ bảy - 09/12/2017 07:22

Ford có thể sẽ bán ô tô trực tuyến tại Trung Quốc qua trang Alibaba

Ford Motor và Alibaba Group Holding Ltd hôm qua đã chính thức đặt bút ký thoả thuận hợp tác nhằm khai thác tiềm năng của lĩnh vực điện toán đám mây, kết nối và bán lẻ. Đây có thể là tiền đề để Ford đưa xe ô tô lên nền tảng bán lẻ trực tuyến Tmall của Alibaba.

Alibaba cho biết nền tảng marketing trực tuyến Alimama và hệ điều hành AliOS sẽ là những bộ phận sẽ làm việc với Ford theo thoả thuận 3 năm vừa được ký kết.

Một khả năng đang được cân nhắc là bán xe ô tô của Ford trên Tmall, theo lời một người phát ngôn của Alibaba.

“Thoả thuận này nhằm khai thác những cách thức mới để định nghĩa lại cách người tiêu dùng mua và sở hữu xe, cũng như cách khai thác các kênh kỹ thuật số để tìm kiếm các cơ hội bán lẻ mới,” Alibaba chia sẻ.

Thoả thuận hợp tác này là một phần trong nỗ lực của Ford nhằm lấy lại động lực tăng trưởng tại Trung Quốc.

Doanh số của Ford tại Trung Quốc sụt giảm mạnh trong những tháng gần đây, do sự thay đổi nhanh chóng của thị hiếu, trong đó có sự gia tăng nhu cầu đối với các mẫu xe giá rẻ ở các thành phố nhỏ.

Trong khi đó, Alibaba đang muốn thâm nhập sâu hơn vào lĩnh vực ô tô, sau khi đã bắt tay với tập đoàn ô tô lớn nhất Trung Quốc - SAIC, để phát triển ô tô kết nối internet.

Hiện chưa rõ Ford sẽ khai thác nguồn lực của Alibaba theo cách nào. Nhiều ý kiến cho rằng nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể sẽ sử dụng mô hình bán lẻ mới của Tmall mang tên "Automotive Vending Machine" - máy bán ô tô, với một gara ô tô nhiều tầng mô phỏng máy bán hàng tự động, để bán xe trực tiếp cho người tiêu dùng. Xe sẽ được chuyển trực tiếo từ Ford hoặc các đại lý của hãng.

Theo Alibaba, người tiêu dùng có thể dùng điện thoại để tìm hiểu về các mẫu xe được trưng bày trong cửa hàng và chọn mua ngay hoặc lái thử. Xe sẽ được chuyển xuống tầng trệt cho khách.

Mô hình này cho phép những khách hàng có chứng minh tài chính tốt mua xe ngay chỉ với 10% giá trị và sau đó trả góp hàng tháng qua ứng dụng Alipay của Alibaba.

Ford tin rằng các đại lý sẽ không phản đối cách thức bán hàng mới này, vì họ vẫn có thể làm dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa xe thông qua Tmall.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng động thái này của Ford có thể khiến nhiều đại lý không hài lòng.

"Khi việc mua bán trực tuyến chỉ gói gọn trong quy mô nhỏ thì không sao; nhưng nếu mô hình này phát triển, các đại lý sẽ bị ảnh hưởng," giám đốc công ty tư vấn Automotive Foresight - ông Yale Zhang nhận định.

Mối đe doạ với các đại lý không chỉ là mất nhiều khách mua xe, mà có thể còn mất luôn cả lĩnh vực tài chính đầy béo bở.

Giao dịch mua bán ô tô trực tuyến hiện chưa phổ biến ở Trung Quốc, vì người tiêu dùng muốn trực tiếp xem, sờ và lái thử xe trước khi mua. Do đó, việc có thể lái thử xe đặt hàng qua mạng có thể thay đổi thói quen mua ô tô.

Nhật Minh
Theo Reuters

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây