Học hết cấp 1 là điều quá khó đối với em Sang

Thứ bảy - 17/09/2016 17:19

Học hết cấp 1 là điều quá khó đối với em Sang

12 tuổi nhưng mới chỉ vào lớp 1 vì gia cảnh quá thiếu thốn và bấp bênh. Tuy nhiên, Sang vẫn nuôi hy vọng có thêm nhiều cơ hội để đến trường mỗi ngày.

Cuộc sống luôn là những điều phong phú và đa dạng vì "Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh". Có những đứa trẻ khi sinh ra may mắn đầy đủ điều kiện về vật chất lẫn tinh thần để phát triển và cũng có những em thì hoàn cảnh ngược lại, thiếu thốn đủ điều. Tôi có biết hoàn cảnh của em Trần Minh Sang, đang sống trọ tại địa chỉ số 97/2 Lý Chiêu Hoàng, phường 10, quận 6, TP HCM.

Trong căn nhà trọ nhỏ đó có đến 6 người cùng chung sống với nhau, cùng chia từng miếng ăn và góc để ngủ. Đó là ba mẹ, cậu, chị họ, em trai và Sang. Điều khiến tôi chạnh lòng là ở gia đình nhỏ này, mỗi người lại mang những hoàn cảnh khác nhau và cái nghèo khó tận cùng cứ bám lấy họ. Đặc biệt là người cậu và em của Sang đang mắc hội chứng thần kinh nhẹ. Cậu gần như không nhận biết được cuộc sống xung quanh. Cậu quanh quẩn ở nhà và chơi với anh em Sang.

Thỉnh thoảng khi Sang tan học, không khó để bắt gặp hình ảnh một người thanh niên dáng người nhỏ và gầy, bước đi loạng choạng với gương mặt vô hồn đợi em. Sang bảo đó là cậu của em. Ba mẹ Sang tuy nghèo nhưng quyết định cưu mang cậu để tiện chăm sóc. Ở đây tôi học được một điều, dù nghèo nhưng họ sống có tình với nhau, chén cơm chia ba sẻ bảy mà ấm lòng.

Chỉ đáng thương cho số phận của gia đình và gánh nặng của ba mẹ em. Ba của Sang hiện làm thuê cho lò bánh mì gần nhà, công việc chính là phụ họ vận chuyển bánh mì đi phân phối khắp khu vực quận 6. Thu nhập của ba Sang tương đối ổn định nhưng thấp vì chỉ là đồng lương của người đi làm thuê. Mẹ của Sang thì đi rửa chén thuê cho người ta, mỗi bữa tùy lượng chén nhiều hay ít, có làm thêm giờ hay không mà cô được trả vài chục nghìn đồng. Chị họ của Sang cũng đang đi làm thuê mướn.

Cả gia đình 6 người cùng nhau chia sẻ từng bữa cơm, đến tối thì ngủ giữa cái sàn nhà chật hẹp. Em của Sang năm nay đã 6 tuổi nhưng chưa được đi học vì ba mẹ không thể lo xuể chi phí học tập cho em. Lúc trước Sang cũng không đi học mà phụ mẹ lượm ve chai hay bán vé số. Tuy nhiên, nhờ địa phương có lớp học tình thương buổi tối nên em mới có cơ hội đến trường.

Sang năm nay em 12 tuổi nhưng chỉ mới vào lớp 1. Có lẽ, do ba mẹ quá nghèo nên không thể gánh vác thêm chuyện học hành cho các con. Vì một bữa Sang đi học là lúc ba mẹ phải dành thời gian trông em của Sang. Mấy năm vừa qua do em còn quá bé, nên Sang phụ trông em cho ba mẹ đỡ cực.

Trong đôi mắt cậu bé nghèo này, tôi cảm giác được chút gì đó dè dặt khi hỏi đến hoàn cảnh gia đình, nhưng không thiếu tự hào về tình cảm yêu thương của gia đình mình. Sang nói “cậu bệnh nhưng rất thương anh em con”. Điều tôi lo lắng hiện tại là em của Sang chưa đi học, chưa biết chữ; còn Sang thì chuyện học còn nhiều bấp bênh. Không biết liệu rằng các em có được đến trường hay lại dở dang và phải bước ra đời mưu sinh sớm. Tôi rất hy vọng chương trình xem xét và chia sẻ với hoàn cảnh của Sang để giúp em có thêm cơ hội đến trường mỗi ngày.

Diễm Nguyễn

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây .

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây