Điểm tựa cho gia đình vượt qua mọi khó khăn

Thứ bảy - 17/09/2016 17:23

Điểm tựa cho gia đình vượt qua mọi khó khăn

Thương cha mẹ bệnh tình ngày một nặng, anh trai không biết khi nào mới khỏe hẳn, cậu bé Linh từ nhỏ đã rất chăm ngoan và sớm biết lo cho gia đình.

Tôi rất vui mừng và xúc động khi quý báo tổ chức chương trình "Học bổng Đèn Đom Đóm" để động viên và tiếp sức cho các em có hoàn cảnh khó khăn vững bước tới trường. Vừa qua, trong chuyến công tác tại Hà Nam, tôi được biết về hoàn cảnh của một em học sinh lớp 8 hết sức khó khăn và éo le. Kính mong chương trình quan tâm và động viên em.

Cậu bé Nguyễn Văn Linh có vóc dáng nhỏ bé so với bán bè cùng trang lứa. Ít ai nghĩ rằng cậu bé gầy gò này lại là điểm tựa cho ba con người khác trong một gia đình chống chọi với bệnh tật hành hạ và khó khăn đeo đuổi nhiều năm nay.

Bố mẹ Linh lấy nhau trong cảnh thiếu thốn trăm bề. Chốn quê nghèo chiêm trũng lại thường ốm yếu liên miên, nên bữa cơm gia đình chẳng lúc nào no đủ. Mẹ em bị bệnh viêm dạ dày mãn tính và tiểu đường hành hạ, thuốc thang nhiều năm mà không khỏi. Những tưởng bố mẹ sẽ đỡ vất vả hơn khi anh em Linh lớn lên, nào ngờ tai họa cứ lại ập đến quá nhanh. 6 năm trước, bố Linh được phát hiện bị suy thận mãn, cuộc sống gia đình ngày càng khốn khó. Anh trai Linh hiện là sinh viên, 3 năm trước cũng bị nhiễm khuẩn máu, chạy chữa nhiều năm nhưng chỉ mới thuyên giảm chút ít.

Nhiều năm nay, tiền thuốc thang của ba con người nay ốm mai đau, tiền ăn học của hai anh em chỉ  trông vào mấy sào ruộng. Bố mẹ Linh mỗi khi bệnh tình nguôi ngoai chút ít lại gắng gượng đi làm thuê, lúc phụ hồ, lúc gặt mướn nhưng ngày công chẳng đáng là bao. Thương cha mẹ bệnh tình ngày một nặng, anh trai không biết khi nào mới khỏe hẳn, cậu bé Linh từ nhỏ đã rất chăm ngoan và sớm biết lo cho gia đình.

Thấu hiểu gia cảnh nhà mình nên em chưa bao giờ đòi hỏi cha mẹ điều gì. Nhà có gì em ăn nấy. Ai cho gì em mặc nấy, chẳng bao giờ than thở. Anh đi học xa nhà, bố mẹ lại thường xuyên đau yếu nên Linh luốn cố gắng phụ giúp mọi việc có thể. Cứ hết giờ học là em lao ngay vào công việc. Từ dọn dẹp nhà cửa, thổi cơm nấu nước đến việc đồng áng, cấy gặt... em đều làm tốt nhất trong khả năng có thể.

Một điều đã trở nên quen thuộc và đầy ái ngại đối với mọi người trong làng là hình ảnh em Linh nhỏ bé, gầy gò tất tả lấm lem với nhiều công việc nặng nhọc. Những buổi chiều sau giờ học, em thường đến phụ cho một cửa hàng xay xát gần nhà. Linh kể rằng tiền lương của em chỉ được 15.000 đồng một tiếng thôi. Mệt lắm, nhưng em mong ngày nào cũng có việc để làm. Rồi những ngày cuối tuần, lúc bè bạn có thể đang rong chơi thì Linh lại xin theo các anh các chú trong làng được phụ hồ. Việc xách vữa, xếp gạch vất vả nhưng Linh bảo em không ngại bởi công em được trả sẽ cao hơn. Em muốn làm những việc có thể để bố mẹ đỡ cực.

Vất vả mưu sinh như vậy nhưng Linh không bao giờ bỏ bê việc học. Em luôn tranh thủ ôn bài mọi lúc, mọi nơi có thể. Ở lớp, em cũng luôn là học sinh giỏi. Em được các thầy cô tuyên dương là một tấm gương vượt khó để các bạn cùng học tập. Và ở nhà, em cũng chính là nguồn động viên lớn, giúp bố mẹ vượt qua những cơn bạo bệnh và là điểm tựa vững chắc cho cả gia đình.

Khi tôi hỏi ước mơ sau này của em là gì, Linh rơm rớm nước mắt: “Em chỉ lo không còn được đi học nữa. Nhưng em cũng muốn đi làm...”. Tôi bỗng thấy lòng mình nghẹn lại. Có cái gì đó đè nặng và đang giằng xé trong cậu bé vẫn chưa đến tuổi lớn này. Ngập ngừng một lát, em mới thủ thỉ: “Em ước làm bác sĩ. Em ước được chữa bệnh cho bố mẹ, cho anh trai và những người đang bị bệnh tật hành hạ nữa”.

Con đường tương lai của Linh sẽ còn rất gian nan. Mong rằng em sẽ luôn cố gắng và nỗ lực để thực hiện ước mơ của mình. Hy vọng những tấm lòng nhân ái sẽ sớm đến được với em.

Đinh Quang Hoạch

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây .

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây