Cậu bé mồ côi học giỏi

Chủ nhật - 18/09/2016 20:16
Mồ côi mẹ từ khi lên 7, cha đi làm xa, Tuấn Em một mình chăm sóc 2 em nhỏ. Dù vậy, em vẫn luôn cố gắng vươn lên học giỏi.

Ở lớp 3/2, trường Tiểu học Tân Tây 2, xã Tân Tây, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang, có một cậu bé Nguyễn Hoàng Tuấn Em, người nhỏ nhưng rất lanh lợi, dù dáng vẻ hơi khắc khổ nhưng em học rất giỏi. Hiểu rõ hoàn cảnh gia đình của em, tôi lại càng thêm lòng trắc ẩn. 

Cậu bé Tuấn Em mồ côi mẹ từ khi mới lên 7, hiện tự mình chăm sóc 2 đứa em nhỏ. Gánh trên vai trọng trách "gà trống nuôi con", ba em tha phương cầu thực, một mình lên Sài Gòn làm nghề thợ hồ. 3 cậu nhóc đáng thương được ông nội ở nhà bên cạnh ngày đêm chăm sóc, trông nom, nấu cơm...

Cảnh làm thuê làm mướn ở Sài Gòn khó khăn, tiền của anh gửi về chẳng đáng là bao, ông nội em già yếu giờ đây vẫn đang làm thuê để kiếm tiền nuôi 3 đứa cháu ăn học. Tuy vậy, 3 cậu bé lại rất ngoan.

Hàng ngày, ông nội nấu cơm để sẵn, 3 cậu nhóc sang nhà ông để dọn ra cùng ăn rồi dọn rửa sạch sẽ, cất lại chỗ cũ mới chịu về. Có lúc cậu bé Tuấn Em ra dáng anh cả tự mình đứng ra chiên trứng, nấu nước pha mì cho 2 cậu em ăn. Xong đâu vào đấy, 3 cậu nhóc quay về nhà trải chiếu ra sàn rồi nằm ngủ. Vì thói quen này nên các em rất dễ bị nhiễm lạnh, ông nội vì thế cứ phải đèo hết cậu này tới cậu kia đi bệnh viện, có khi đèo một lúc 3 đứa trên chiếc xe đạp cà tàng của mình. Mà đường từ nhà đến bệnh viện đâu phải gần, cũng tròng trành gần 5 cây số...

Lắm lúc nhà neo đơn quá, ông bấm bụng cho bé chích mũi thuốc rồi đưa về nhà trông nom chứ chẳng dám để cháu mình nhập viện. Thời gian trước, lúc chưa có tiền mua xe đạp, một mình ông chở 3 cậu nhóc tới lớp. Sau có người hàng xóm thương tình mới bán rẻ lại cho ông 1 chiếc xe đạp mini. Thế là 3 cậu nhóc tự giác chở nhau đi học trên 2 chiếc xe đạp lúc bấy giờ là tài sản quý giá nhất của gia đình. Cái tivi lỗi mốt ở nhà hiện tại cũng là món quà mà người hàng xóm đem cho vì thương lũ trẻ chẳng có điều kiện vui chơi, giải trí.

Vùng quê còn nhiều thiếu thốn, nghèo nàn, chính vì thế sự giúp sức cũng ở một mức rất hạn chế. Sự nỗ lực, hiếu học của các em là nguồn động viên rất lớn cho gia đình, tuy nhiên đi được bao xa, đó vẫn còn là câu hỏi bỏ ngõ. Một sự tiếp sức, động viên từ chính các nhà hảo tâm, các tổ chức thiện nguyện sẽ là nguồn động lực to lớn để tiếp thêm động lực cho các em vững bước đến trường, xây dựng tương lai.

Phi Phụng

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây .

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây