Dệp nằm trắng thân cây, dùng loại nước thần này tưới vào sau 1 đêm hết sạch

Thứ hai - 07/02/2022 13:36

Dệp nằm trắng thân cây, dùng loại nước thần này tưới vào sau 1 đêm hết sạch

Phương pháp diệt rệp sáp bằng cồn sẽ rất phù hợp và phát huy hiệu quả khi dùng để xử lý cây trồng nhiễm rệp trong diện tích hẹp hay diệt rệp trên thân, lá.

Rệp sáp (rệp sáp trắng) có sức sống mãnh liệt và có khả năng kháng thuốc. Loài rệp này thường sống ký sinh trên các bộ phận của cây và hút nhựa để sống. Điều này dễ dàng làm cây trồng mất chất dinh dưỡng, thậm chí khi lan đến phần rễ nhanh chóng làm cây trồng chết đi, khó có cách cứu chữa.

Có nhiều phương pháp để tiêu diệt chúng, hiệu quả nhất chắc chắn là sử dụng các loại thuốc diệt rệp. Tuy nhiên, nếu e ngại vấn đề thành phần hoá chất trong các loại thuốc diệt côn trùng ấy, bạn có thể thử áp dụng cách diệt rệp sáp bằng bột giặt như bên dưới.

1. Cách diệt rệp sáp bằng xà phòng và cồn

Có thể bạn đã từng biết xà phòng có thể diệt được các loài rệp hữu hiệu nhưng với phương pháp pha trộn thêm với cồn thì lại trở thành phương pháp hoàn toàn mới, không phải ai cũng biết. 

Cồn Isopropyl 70% không chỉ có công dụng sát trùng trên da mà còn được ứng dụng vào mục đích tiêu diệt côn trùng rất hiệu quả. Vì vậy, việc phun lên cây không gây hại mà còn giúp cây tránh được mối hiểm họa rệp sáp rình rập.

Tương tự, riêng hợp chất xà phòng cũng thế, chỉ cần tiếp xúc với xà phòng, rệp sáp sẽ bị lớp màng bọc của loại vũ khí này che phủ gây mất oxy và phá vỡ lớp bảo vệ trên thân thể, gây tử vong ngay lập tức. 

Vì vậy, dù là một phương pháp diệt rệp tự nhiên nhưng hỗn hợp cồn và xà phòng đã thành cơn ác mộng của rệp sáp, hiệu quả vượt trội hơn cả các dung dịch thuốc xịt côn trùng hóa chất khác.  

Cách làm:

- Lấy 3 cốc cồn và đổ vào bình xịt.

- Tiếp đến, thêm 3 cốc nước vào bình.

- Thêm 1 thìa cà phê xà phòng rửa bát vào dung dịch cồn + nước.

Bạn có thể thêm 1 muỗng cà phê dầu khoáng vào hỗn hợp nếu muốn. Điều này sẽ làm dung dịch đậm đặc hơn, làm chết rệp sáp nhanh chóng.

Tuy cồn không ảnh hưởng xấu đến cây trồng nhưng bạn vẫn cần kiểm tra mức độ nhạy cảm của giống cây bạn đang trồng. Đây là bước quan trọng trong phương pháp diệt rệp sáp bằng cồn nhằm tránh những tác hại ngoài ý muốn.  

Đầu tiên, hãy tưới nước đầy đủ cho cây, sau đó phun dung dịch diệt rệp sáp bằng cồn ở trên vào một hoặc hai lá và hoa. Để sau 48 giờ và kiểm tra lại tình trạng của lá, hoa trên cây. Nếu những bộ phận cây vẫn khỏe mạnh, hãy lặp lại thử nghiệm trên các hoa và lá khác nhau còn lại. 

Sau khi đã tiến hành các bước kiểm tra cần thiết, bạn sẽ thực hiện cách diệt rệp trên cây bằng việc xịt hỗn hợp trên cho đến khi dung dịch bao phủ tất cả các bề mặt của cây, bao gồm cả hai mặt của lá, cành,...

Bên cạnh đó, khi áp dụng cách diệt rệp sáp bằng cồn cần lưu ý một số điểm sau:

- Tốt nhất nên xử lý cây trồng ngoài trời vào sáng sớm, trước khi nhiệt độ tăng.

- Nếu là những chậu cây trong nhà, bạn hãy di chuyển cây đến khu vực thiếu ánh sáng và luôn nhớ hãy che chắn các vật dụng xung quanh trong quá trình phun dung dịch nhé.

- Phương pháp diệt rệp sáp bằng cồn sẽ rất phù hợp và phát huy hiệu quả khi dùng để xử lý cây trồng nhiễm rệp trong diện tích hẹp hay diệt rệp trên thân, lá.

Ngoài ra, bạn có thể thử những cách khác như:

Nước giấm trắng

Nguyên liệu cần thiết cho phương pháp đuổi côn trùng này có sẵn trong nhà bếp đó là giấm trắng, nước rửa chén và nước sạch. Cho 2 thìa giấm trắng vào bình đựng, thêm 3 giọt nước rửa bát, sau đó thêm lượng nước thích hợp, lắc đều, cho vào bình tưới, xịt lên bề mặt lá có côn trùng, phương pháp này có thể loại bỏ hầu hết các loại côn trùng gây hại.

Nước hành

Ngâm hành đã cắt nhỏ trong nước lã, có pha thêm vài giọt giấm trắng, ngâm trong một ngày. Lọc bỏ phần hành đã ngâm, chỉ để lại phần nước, thêm nước sạch cho loãng bớt rồi định kỳ 7-10 ngày phun lên bề mặt lá 1 lần. Hỗn hợp này có thể xua đuổi côn trùng một cách hiệu quả.

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/dep-nam-trang-than-cay-dung-loai-nuoc-than-nay-tuo...Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/dep-nam-trang-than-cay-dung-loai-nuoc-than-nay-tuoi-vao-sau-1-dem-het-sach-d300771.html

3 loại cây hoa đẹp lạ trồng được tất cả các mùa, người mới tập trồng nên thử vài chậu
Những loại cây này có đặc điểm chung là ưa sáng, dễ chăm sóc và không cần bón nhiều phân.
Bấm xem >>

Nhà - Vườn

Theo Nhật Linh (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây