Nhóm nhạc Việt Nam, "khẩu vị" Hàn Quốc

Thứ năm - 08/09/2016 19:22

Nhóm nhạc Việt Nam, "khẩu vị" Hàn Quốc

Bốn nhóm nhạc trẻ ra mắt gần đây được dư luận chú ý là LIME, LipB, Monstar và Uni5 đều đậm đặc yếu tố Kpop.

Cách đây 5 năm, “bà bầu” Ngô Thanh Vân ra mắt nhóm nhạc 365 với “công nghệ” Kpop. Ở thời điểm đó, gà cưng của Vân Ngô được xem như là gió mới thổi vào tình hình ban nhóm khá èo uột của Vpop, tuy vẫn còn nhiều nghi ngại. “Đối thủ” lúc đó của 365 gần như chỉ có V.Music và The Man. Tuy nhiên, với sự mới mẻ và độc đáo, 365 đã thành công ngoài mong đợi.

Nhóm nhạc 365 thành công ngoài sức mong đợi từng được định hướng theo mô hình hoạt động Kpop.

Công chúng khen Vân Ngô không những “mát tay” mà còn “đi tắt đón đầu”. Thành công của 365 ít nhiều đến từ mô hình Kpop mà nhóm theo đuổi. Trong khi 365 không ngừng phát triển thì V.Music tan rã, The Man hoạt động thiếu sôi nổi. Sau 5 năm hoạt động, nhóm tuyên bố tan rã, để lại ít nhiều tiếng nuối. Tuy vậy, 365 đã kiến tạo được những nghệ sĩ solo tiềm năng như Isaac, Will, S.T, Jun.

Sau 5 năm nếu lấy mốc nhóm 365 ra mắt, thế hệ “F2” những nhóm nhạc xây dựng theo mô hình Kpop đã xuất hiện ở Việt Nam. Đó là LIME, LipB, Uni5 và Monstar. Nhìn vào 4 nhóm nhạc này, không ít khán giả đã kết luận “nhóm nhạc Việt Nam nhưng ‘khẩu vị’ Hàn Quốc”.

Đại diện tiêu biểu nhất cho thế hệ F2 này chính là nhóm nhạc nữ LIME. 4 thành viên gốc của LIME được phát hiện và tỏa sáng sau cuộc thi Ngôi sao Việt mùa đầu tiên. Đĩa đơn đầu tay của nhóm nhạc có tên Take It Slow tạo nên dư luận trái chiều. Phần âm nhạc được các nghệ sĩ Hàn Quốc thực hiện khá cuốn hút nhưng cách hát không rõ lời, thiếu điểm nhấn khiến người hâm mộ cảm thấy chưa thực sự hài lòng.

Nhóm nhạc nữ LIME hiện đang có các hoạt động tại Hàn Quốc.

Hiện tại, LIME đang thực hiện các dự án âm nhạc tại Hàn Quốc. Những cô gái này tích cực tham gia một vài show trên sóng truyền hình tại xứ sở Kim chi. LIME mang tham vọng lớn về một nhóm nữ Việt Nam gây tiếng nói tại Hàn Quốc. Có thể nói, đây là một trong những nhóm nhạc mang đậm dấu ấn Kpop nhất thời gian qua.

Cặp đôi Đông Nhi và Ông Cao Thắng từng tuyên bố sẽ đào tạo ra thế hệ ca sĩ tài năng, theo chuẩn Kpop, chất lượng ngang tầm khu vực. Cả hai đều không nói chơi mà làm thật. LipB và Uni5 chính là hai “gà chiến” đầu tiên trong kế hoạch dài hạn này. Nhìn vào LipB và Uni5 không khó nhận ra từ hình ảnh tới âm nhạc là sự áp dụng "mạnh tay" các chất liệu Kpop. Cả hai nhóm nhạc đều có sự năng động, nổi loạn và tươi trẻ nhưng chưa làm rõ được cá tính riêng.

4 cô nàng đậm đặc phong cách Kpop của nhóm nhạc LipB.

Nhóm nhạc nữ LipB ra mắt hai đĩa đơn đầu tay, gây được thiện cảm cho công chúng. Hai MV Số nhọ Love You Want Me đều là những bản nhạc bắt tai, có chủ đề gần gũi với giới trẻ. Trong khi đó, Uni5 vừa mới ra mắt đã tạo nên dư luận trái chiều. Khán giả một mặt tỏ ra thích thú, nhưng mặt khác cũng chỉ trích quá ảnh hưởng Kpop. Sản phẩm đầu tay của Uni5 – đĩa đơn C’mon dù thu hút khán giả nhưng vẫn chưa tạo nên được đột phá.

Ra mắt cùng thời điểm với Uni5 còn có nhóm nhạc nam Monstar đến từ St.319. Họ cùng vừa ra mắt MV đầu tay cho ca khúc Baby Baby và khá thu hút sự quan tâm của công chúng. Tạo hình trẻ trung, năng động, Monstar là những chàng trai “dễ thương” của Kpop. Được biết phần âm nhạc của Monstar do hit-maker Khắc Hưng đảm nhận, trong khi đó, sản phẩm hình ảnh do một ê-kíp Hàn Quốc thực hiện.

Nhóm nhạc Monstar gây sức hút với thành viên ERIK, chủ nhân hit nổi tiếng nhất nửa đầu năm 2016 - Sau tất cả.

Bốn nhóm nhạc kể trên đều có những điểm chung giống nhau khi họ không phát triển tự phát mà có các bệ đỡ vững chắc đằng sau. Họ cũng được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp theo mô hình Kpop, cũng như có tiềm lực tài chính để phát triển trong một chặng đường dài.

Tuy vậy, việc quá ảnh hưởng bởi Kpop cũng thực sự là một trở ngại không nhỏ. Thành công của nhóm nhạc 365 là một ví dụ điển hình. Theo thời gian, gà cưng của “bà bầu” Vân Ngô đã tạo được dấu ấn riêng mà không bị ảnh hưởng bởi một nhóm nhạc Kpop nào. Có chăng sự ảnh hưởng Kpop nằm ở chính cách hoạt động chuyên nghiệp.

Nhóm nhạc OPlus gây sức hút trong giới trẻ dù chẳng "ăn theo" Kpop.

Bên cạnh 4 nhóm nhạc ra lời từ các công ty quản lý, thị trường nhạc Việt cũng có những nhóm nhạc khác được công chúng quan tâm. PB Nation gây sức hút bởi yếu tố âm nhạc underground, hay OPlus với phong cách nam tính, lịch lãm thu hút giới trẻ. Mới đây, có hai nhóm nhạc nữ mới ra mắt khán giả là S Girl và X-Twins.

Với một loạt các game show như hiện này, mà đặc biệt là The X Factor, khán giả hy vọng Vpop sẽ có nhiều nhóm nhạc hơn nữa. Tuy nhiên, hầu hết các nhóm ra đời từ "lò game show" đều chìm dần sau cuộc thi vì thiếu những bệ đỡ hay các kế hoạch truyền thông nên chưa thực sự được công chúng biết đến và yêu thích. Khán giả từng “phát cuồng” với F-Band, The Zoo tại X Factor mùa đầu tiên cũng đành tiếc nuối vì nhóm hoạt động mờ nhạt.

Nguồn tin: news.zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây