Hàng loạt cây xanh ở TP HCM chết bất thường

Thứ sáu - 12/08/2016 20:16
Nhiều cây xanh trên một số tuyến đường ở TP HCM đang xanh tốt bỗng dưng chết khô. Xung quanh, người dân phát hiện có mùi hóa chất nồng nặc.
Trên đường Trường Sơn (đoạn đối diện cổng sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM), dọc vỉa hè có 6 cây bị khô cành, trụi lá, gần như đã chết.

Giữa hàng cây keo tây đang xanh tốt,

um tùm lá bỗng một đoạn 6 cây trơ trụi khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên, xót xa.
Hàng cây này nằm ở vị trí trước mặt tiền sân bay, phía sau là những bảng quảng cáo lớn đã được cho thuê và đang để trống.
Những cành lớn được cưa đã bị héo khô, không còn sự sống. Khu vực này không có công trình xây dựng, hệ thống nước tưới tự động vẫn hoạt động bình thường.
Số ít cành phía dưới thân một số cây mọc những mầm lá xanh.
Một chủ quán nước gần khu vực này cho biết, 6 cây bắt đầu rụng lá, cành khô dần khoảng hơn một tháng nay. "Thấy hàng cây rụng lá dần tôi tưởng là bình thường nhưng quan sát phần lớn cây cùng loại trên đường này đều vẫn đang xanh tốt, thân cây cũng bình thường, nước vẫn tưới đều nên thấy lạ. Thời gian đầu, mấy lần đi qua tôi ngửi thấy mùi hóa chất nồng nặc", người này nói.
6 cây bị trụi lá khiến một đoạn đường bị trơ trọi. Chủ quán nước cho biết thêm, trước đây anh từng chứng kiến một người mang theo cưa, tự động đốn hạ rất nhiều cành lớn, biến hai cây keo cách 6 cây chết này một đoạn trở nên trọc lốc.
Đang đi dưới hàng cây keo xanh tốt, tỏa bóng mát, người đi bộ qua đoạn đường này phải chịu nắng.
Tương tự, trên đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 1 (trước trụ sở Liên đoàn Lao động TP HCM) một cây sọ khỉ rụng lá chết khô đã bị cưa hết cành. Cách hơn 10 m là một cây sao đen cũng đang bị rụng lá chết dần.
Hai cây cổ thụ này có đường kính lớn hơn 1 m, sau khi bị chết khô đã được cắt tán, chờ đốn hạ.
Thân cây sọ khỉ này đang khô dần, vỏ đã bong. 

Gốc cây sao đen cổ thụ cũng đang bị khô phía ngoài. Một người làm nghề chạy xe ôm tại đây (giấu tên) cho biết, khoảng đầu tháng 2/2016, khi vừa ra chỗ gần hai cây xanh này đợi khách thì ông phát hiện 3 chiếc can loại 30 lít vứt bên cây. Xung quanh toàn nước hóa chất bốc mùi nồng nặc.

Ông này lập tức báo cho nhân viên công viên Tao Đàn nhanh chóng kéo vòi nước ra tưới lên gốc cây một hồi lâu để tẩy hóa chất. "Tưởng đã cứu được hai cây cổ thụ này nhưng một thời gian sau chúng bắt đầu rụng lá và chết dần. Không biết những người đó giết cây với mục đích gì nhưng việc làm này thật không thể chấp nhận được", ông bức xúc. Trong ảnh: Những cành còn lai của cây sọ khỉ lá tiếp tục rụng.
Ngoài hai trường hợp trên, 3 cây lim sét trên đường Nguyễn Văn Hưởng cũng chết khô.
Thân cây thuôn đẹp, không có dấu hiệu của sâu bệnh nhưng cũng đã khô. 

Ông Nguyễn Khắc Dũng, Trưởng phòng Quản lý cây xanh (Sở GTVT TP HCM) cho biết, thời gian qua trên địa bàn TP xuất hiện hàng loạt cây xanh chết bất thường. "Phòng đã nhận được báo cáo của các đơn vị liên quan về tình trạng này. Trong báo cáo có nêu lên việc phát hiện mùi hóa chất nồng nặc dưới những gốc cây", ông Dũng nói.

Ông Dũng cũng tỏ ra nghi vấn, cây xanh bị bức tử. "Đơn vị đã báo với công an địa phương để vào cuộc điều tra, xác minh. Tuy nhiên để bắt được quả tang những kẻ làm hại cây xanh là rất khó. Thời gian tới, phòng sẽ nỗ lực điều tra và tổng hợp số liệu báo cáo thành phố", ông Dũng nói.


Nguồn tin: news.zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây