Ukraine đứng trước hai ngã rẽ: Chiến tranh hay...

Thứ ba - 16/08/2016 19:46

Ukraine đứng trước hai ngã rẽ: Chiến tranh hay...

Viễn cảnh cho Poroshenko: đàm phán với Zakharchenko hoặc xe tăng của Donetsk tiến vào Kiev.

Nhiều cáo buộc Kiev tiếp tục vi phạm các thỏa thuận ngừng bắn Minsk một cách trắng trợn nhất.

Mặc dù hôm 15/8 đã có sự xuất hiện của các nhà quan sát thuộc trung tâm kiểm soát chung và điều phối các lệnh ngừng bắn ở Aleksandrovka nhưng từ hướng quân đội Ukraine vẫn bay đến ít nhất là 5 quả đạn pháo cỡ nòng 122 mm.

(Ảnh: http://warfiles.ru)

Toàn bộ các tuyến đường giáp ranh biên giới đều bị pháo của lực lượng vũ trang Ukraine san phẳng, tất cả các loại pháo đều có cỡ nòng lớn.

Lãnh đạo của nhà nước Cộng hoà Nhân dân Donetsk, ông Zakharchenko, đã nhiều lần cảnh báo Ukraine về các cuộc công kích này.

Sự kiên nhẫn của lực lượng vũ trang Donetsk và Lugansk cũng có giới hạn và họ có thể bùng nổ bất cứ lúc nào.

Trước sự khiêu khích của lực lượng chủ lực Ukraine, quân đội Donbass sẽ tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn để đáp trả. Và lần này Ukraine sẽ không được sự giúp đỡ từ bất cứ quốc gia nào: không phải Mỹ hay châu Âu và cũng không phải Nga.

Đối với nước Mỹ, tất nhiên họ sẽ lên án các hành động của các nước cộng hòa “non trẻ”, tuy nhiên tiếp tục lên án hay giúp đỡ Ukraine đều sẽ không đạt được mục đích của mình.

Hỗ trợ cho quân nổi dậy Syria đã cướp đi của Hoa Kỳ rất nhiều kinh phí từ nguồn dự trữ quốc gia, ngoài ra khoảng thời gian bất ổn chính trị trước cuộc bầu cử khiến Washington sẽ quyết định các hướng đi một cách cẩn thận và có tính quyết định.

Còn với châu Âu đây được xem như là dự án đầu tư của họ, nhưng nó nhanh chóng bị dập tắt. Savchenko đã không thể đảm bảo đủ về số lượng người ủng hộ để thực hiện một cuộc đảo chính, và bây giờ họ bị phong tỏa không thương tiếc không gian thông tin.

Trong tình huống tương tự, châu Âu có thể chấp nhận để ra một phần của Ukraine từ phía Donbass. Gần đây điều này đã được Bộ trưởng Ngoại giao Đức, Steinmeier ghi nhận sự thất bại của thoả thuận Minsk.

Đối với Nga, sau tất cả những hành động của Ukraine, Nga đã nói về việc có thể cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ukraine.

Để đối phó với những mưu toan của Ukraine, Nga đã có ý giải quyết cuộc nội chiến ở Ukraine bằng phương pháp ngoại giao, nhưng Kiev lại xây dựng lực lượng khủng bố để phá hoại.

Bây giờ Ukraine đã rơi vào tình thế bị cô lập và sẽ phải tự giải quyết cuộc xung đột này một mình.

Giải pháp duy nhất là sẽ đàm phán với chính quyền của Donetsk và Lugansk nhưng Ukraine đã dứt khoát từ chối. Và một khi quân đội Donbass tiến hành các cuộc tấn công thì các cuộc đàm phán sẽ không còn ở Zakharchenko và Carpenter.

Mặc dù các tuyến phòng thủ cũng đã tăng cường chặt chẽ hơn, được xây dựng kiên cố hơn nhờ lực lượng quân đội Ukraine. Nhưng trên thực tế, hiện nay các binh sĩ trong quân đội gần như không còn tinh thần chiến đấu và trong số này chủ yếu là những người lính trẻ, họ chỉ nghĩ về thời điểm giải ngũ sắp tới. Chính vì vậy, việc huy động lực lượng gần như thất bại.

Văn phòng nhập ngũ của quân đội Ukraine không thể cung cấp đủ số lượng bổ sung, vì vậy có khi phải dùng đến thủ đoạn. Trong lực lượng của quân đội Ukraine hiện nay hơn một nửa số lượng là dự bị và lực lượng rất mỏng.

Trong trường hợp lực lượng vũ trang của nhà nước Donetsk và Lugansk đồng loạt tấn công các tuyến đường mặt trận, để bảo vệ Ukraine trong chiều sâu của lãnh thổ sẽ không còn có ai. Vì vậy, những lời Zakharchenko nói ở cuộc diễu binh tại Kiev có thể coi là tiên tri.

Theo Zakharchenko trong tương lai gần chính quyền Ukraine không tham gia vào các cuộc đàm phán trực tiếp với đại diện của nhà nước Cộng hoà Nhân dân Donetsk và Lugansk.

Một khi để xe tăng của họ tiến vào Kiev, khi đó sẽ không có bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn mới nào, chỉ có sự đầu hàng hoàn toàn và vô điều kiện của chính quyền Kiev.

Theo Minh Tú

Đất Việt

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây