Sự thực về xe tăng mới mạnh nhất thế giới của Iran

Thứ bảy - 27/08/2016 17:39

Sự thực về xe tăng mới mạnh nhất thế giới của Iran

Xe tăng chiến đấu chủ lực Karrar mới công bố của Iran có ngoại hình khá giống với T-90MS của Nga và được giới quân sự nước này ca ngợi một trong những xe tăng tốt nhất thế giới.

Video

Iran khoe xe tăng chiến đấu chủ lực mới

Truyền thông Iran đã giới thiệu mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực mới cùng hàng loạt vũ khí hiện đại khác.

Tạp chí National Interest cho biết, gần đây, truyền thông Iran đã giới thiệu hình ảnh xe tăng chiến đấu chủ lực Karrar do công nghiệp quốc phòng nước này chế tạo. Hình ảnh xe tăng Karrar kèm theo những lời ca ngợi sức mạnh của xe tăng này thuộc loại hàng đầu thế giới.

Xe tăng Karrar có thiết kế bên ngoài khá giống xe tăng chiến đấu chủ lực T-90MS của Nga. Cách bố trí tháp pháo, giáp phản ứng nổ, váy bảo vệ hông rất giống T-90MS, chỉ khác màu sơn. Nóc tháp pháo cũng được trang bị trạm vũ khí điều khiển từ xa sử dụng súng máy 12,7 hoặc 14,5 mm.

Trước đó, trong tháng 3, Bộ trưởng Quốc phòng Iran, chuẩn tướng Hossein Dehghan tuyên bố rằng, Karrar là một xe tăng vô hình, “một trong những xe tăng tiên tiến nhất thế giới”. Tướng Dehghan cho biết thêm, xe tăng được phát triển hoàn toàn trong nước. Karrar có sức mạnh tương đương, thậm chí vượt trội hơn so với xe tăng T-90 của Nga.

Hiện tại không có thông tin kỹ thuật về xe tăng mới của Iran. Hình ảnh và đoạn video giới thiệu không đủ căn cứ để xác định đặc tính kỹ chiến thuật của xe so với T-90MS của Nga. Một số chuyên gia nhận định, Karrar có thể là phiên bản T-90MS sản xuất tại Iran theo giấy phép từ Moscow, hoặc Iran cố tình sao chép lại xe tăng của Nga.

Hình ảnh được cho là xe tăng chiến đấu chủ lực Karrar của Iran. Ảnh: TVV

Trang mạng Below the Turret Ring ở Iran đã chỉ ra một số điểm khác biệt của Karrar so với T-90MS. Cụ thể Karrar không có thùng nhiên liệu phụ phía sau, trạm vũ khí điều khiển từ xa dùng súng máy lớn hơn. Điều này dẫn đến nhận định, Iran đang cố gắng sao chép lại T-90MS của Nga.

Trước đó, Iran đã bày tỏ mong muốn mua xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 của Nga. Chuẩn tướng Ahmad Reza Pourdastan, tư lệnh lực lượng mặt đất Iran từng nói với hãng tin Fars trong tháng 2 rằng, “Chúng tôi đã từng quan tâm đến việc mua xe tăng Nga. Nhưng chúng tôi có thể sản xuất mô hình tương tự trong nước và chúng tôi sẽ làm như thế khi thỏa thuận không thực hiện được”.

Theo Fars, tướng Pourdastan nói thêm rằng, Iran có bí quyết công nghệ để sản xuất xe tăng thế hệ mới cũng như các thiết bị quân sự tiên tiến khác.

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-90MS của Nga. Ảnh: Military Today

Giới phân tích quân sự cho rằng, quân đội Iran thường thổi phòng khả năng của họ cho mục đích tuyên truyền. Tehran thiếu điều kiện để nghiên cứu, linh kiện từ nước ngoài và các công nghệ lõi để chế tạo các thiết bị quân sự hiện đại. Các kỹ sư Iran thường dựa trên sự sáng tạo để bù đắp các thiếu sót về công nghệ.

Cụ thể, trong tháng 4, Iran công bố xe tăng chiến đấu chủ lực mới mang tên Tiam, nhưng nó không phải là mẫu xe tăng mới hoàn toàn. Tiam sử dụng bộ khung của xe tăng M47 do Mỹ sản xuất từ năm 1950 kết hợp với tháp pháo Type-59/69 do Trung Quốc sản xuất.

Mẫu xe tăng có thiết kế chắp vá khác là Zulfiqar. Mẫu xe tăng này được chế tạo dựa trên sự kết hợp các bộ phận của xe tăng M48, M60 của Mỹ và T-72 của Liên Xô. Phiên bản Zulfiqar 3 nhìn khá giống xe tăng M1 Abrams của Mỹ.

Nhà phân tích Robert Beckhusen, quản lý biên tập trang mạng quân sự War is Boring (một trong 10 trang mạng quân sự hàng đầu thế giới) nhận xét, Iran thiếu các công nghệ cần thiết để tự sản xuất một mẫu xe tăng có đặc tính kỹ thuật tương đương với T-90 của Nga.

Tuyên bố của Iran có nhiều lý do để nghi ngờ, do đó cần thêm nhiều thời gian để xác định nguồn gốc thực sự của xe tăng Karrar.

Uy lực chiến hạm Iran nã tên lửa gần tàu sân bay Mỹ

Tàu tên lửa tấn công nhanh lớp Kaman của Iran mang theo 4 tên lửa chống hạm Noor tầm bắn 170 km có thể đột kích nhóm tàu chiến đối phương ở tốc độ cao.

Nguồn tin: news.zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây