Phụ nữ xưa ít đấu tranh vì quyền lợi cá nhân

Thứ hai - 12/09/2016 20:31

Phụ nữ xưa ít đấu tranh vì quyền lợi cá nhân

Xã hội xưa ít bị ảnh hưởng bởi văn hóa phương Tây hay văn hóa vật chất. Con người dễ hài lòng với cuộc sống gia đình, ít bon chen, đua đòi.

Trong xã hội truyền thống Việt Nam xưa, vai trò của người phụ nữ chủ yếu được kỳ vọng nhiều về các hoạt động phi kinh tế chẳng hạn như nội trợ, chăm sóc trẻ nhỏ, chăm sóc cha mẹ già và quan hệ đối nội đối ngoại, tất tần tật những việc trong gia đình bên vợ và chồng. Người chồng tạo thu nhập cho gia đình. Bên cạnh đó, xã hội truyền thống xưa ít bị ảnh hưởng bởi văn hóa phương Tây hay văn hóa vật chất. Con người dễ hài lòng với cuộc sống gia đình, ít bon chen, đua đòi, xem trọng đời sống tinh thần nhiều hơn đời sống vật chất. Ngoài ra còn phải nói thêm một điều nữa là phụ nữ Việt ngày xưa sống an phận và giàu đức hy sinh vì chồng con, vì gia đình. Họ ít đấu tranh vì quyền lợi cá nhân của bản thân.

Tuy nhiên, ngày nay do nhiều nguyên nhân khách quan, sự hội nhập kinh tế thế giới, nhu cầu của cuộc sống ngày càng cao, người chồng không còn đủ khả năng gánh vác kinh tế để nuôi cả gia đình. Vì vậy, họ cần sự “vào cuộc” đóng góp về kinh tế của người vợ. Chính vì thế phụ nữ trong xã hội hiện đại chịu nhiều áp lực hơn khi phải cùng lúc đáp ứng nhiều yêu cầu và nguyện vọng của người thân trong gia đình. Ngoài ra, bởi những ảnh hưởng văn hóa phương Tây, con người ngày càng nghĩ nhiều đến quyền tự do cá nhân, trong đó phụ nữ nghĩ và đòi hỏi nhiều hơn về quyền lợi của bản thân mình.

Trước đây, hiếm khi thấy phụ nữ ngồi quán nhậu hay các quán cà phê, ngày nay thì khác. Tôi không khẳng định việc này là tốt hay xấu, chỉ muốn nói lên hiện thực cuộc sống đã thay đổi. Mong đợi của gia đình và xã hội về người phụ nữ phải “đảm việc nước giỏi việc nhà”, làm tốt vai trò người mẹ, người vợ, người con trong gia đình ít nhiều đã làm phát sinh mâu thuẫn, người phụ nữ cảm thấy bị gò bó, áp lực hơn. Một số phụ nữ giảm đi khả năng nhường nhịn, chịu đựng hay cam chịu những vấn đề trong cuộc sống gia đình. Đây là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng cũng như tình trạng ly hôn hiện nay diễn ra nhiều hơn.

Trên đây là những suy nghĩ, trăn trở của tôi về vai trò của người vợ trong xã hội hiện đại, cũng như những vấn đề về đời sống gia đình đang diễn ra phổ biến và theo chiều hướng không tốt; nó ảnh hưởng đến mỗi cá nhân, gia đình và xã hội. Theo tôi, điều quan trọng ở đây là chúng ta cần hướng về nhau, nghĩ cho nhau nhiều hơn, hãy đặt mình vào hoàn cảnh của người thân để tìm tiếng nói chung.

Hồng

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây