“Phát triển dựa trên môi trường bền vững” – từ phương châm đến hành động

Thứ năm - 08/03/2018 13:30

“Phát triển dựa trên môi trường bền vững” – từ phương châm đến hành động

Mối quan hệ giữa doanh nghiệp và môi trường luôn là một trong những vấn đề được xã hội đặc biệt quan tâm. Việc thực hiện các hoạt động như tuân thủ luật bảo vệ môi trường, kiểm soát ô nhiễm, tái chế chất thải, tiết kiệm tài nguyên…sẽ góp phần giúp doanh nghiệp hướng đến sự phát triển bền vững.

Cụ thể, rất nhiều doanh nghiệp hiện nay đã bắt đầu ý thức tầm quan trọng và xây dựng những chính sách phát triển kinh doanh song hành với công tác bảo vệ môi trường. Trong đó, Công ty Ajinomoto Việt Nam với hơn 26 năm thành lập và phát triển tại Việt Nam là một trong những doanh nghiệp đã và đang tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực trong sản xuất và kinh doanh nhằm góp phần bảo vệ môi trường. 

Hệ thống Lò hơi sinh học sử dụng trấu ép được vận hành từ 2014 giúp cung cấp 95% hơi nước phục vụ hệ thống sản xuất. Việc chuyển đổi sử dụng nhiên liệu từ dầu DO và khí gas sang trấu ép đã cắt giảm hơn 50% lượng khí thải CO2 ra môi trường.

Lò hơi sử dụng trấu ép - nguồn phụ phẩm sinh học dồi dào làm nhiên liệu

Việc tận dụng trấu ép - nguồn phụ phẩm nông nghiệp dồi dào với sức tiêu thụ hơn 100.000 tấn trấu ép mỗi năm không chỉ đóng góp tích cực cho môi trường mà còn tăng thu nhập cho người nông dân.

Nước thải sau xử lý đạt tiêu chuẩn loại A theo quy chuẩn Việt Nam nhờ áp dụng công nghệ xử lý Nitơ sinh học Nhật Bản

Hệ thống xử lý nước thải ứng dụng công nghệ xử lý Nito sinh học tiên tiến từ Nhật Bản được chú trọng đầu tư với quy mô hơn 100 tỷ đồng. Nước thải sau xử lý được phép xả thải trực tiếp ra môi trường. Quá trình này được kiểm soát triệt để bằng hệ thống ghi nhận và truyền tín hiệu trực tiếp đến Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai.

Hệ thống có khả năng xử lý 3400 m3 nước thải mỗi ngày với chất lượng nước sau xử lý đạt tiêu chuẩn Việt Nam và đáp ứng những chỉ tiêu nghiêm ngặt cũng như mục tiêu ”Không phát thải” của Tập đoàn Ajinomoto.

Nước thải sau xử lý sẽ chảy tràn về khu vực Thác nước Ajinomoto. Đây cũng là một trong những khu vực nổi bật thu hút khách tham quan khi đến với nhà máy Biên Hòa. Tại đây, khách tham quan có thể trực tiếp quan sát và kiểm chứng được chất lượng nước thải sau xử lý.

Chu trình sinh học khép kín được áp dụng trong quá trình sản xuất bột ngọt nhằm đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn đinh cho sản xuất và tạo cân bằng tự nhiên

Với mục đích đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định phục vụ sản xuất và tạo cân bằng trong tự nhiên, Ajinomoto Việt Nam đã áp dụng mô hình sản xuất theo “Chu trình sinh học khép kín”. Các sản phẩm phụ đồng hành trong và sau quá trình sản xuất sẽ phát triển thành các sản phẩm hỗ trợ nông nghiệp như phân bón sinh học cung cấp dinh dưỡng trở lại cho đất.

Hệ thống thùng chứa phân loại rác với thiết kế 3 ngăn chứa và hướng dẫn phân loại rõ ràng được lắp trong khu vực sản xuất. Không chỉ giúp quá trình thu gom và xử lý trở nên nhanh chóng và dễ dàng, phương pháp này còn giúp nâng cao ý thức người lao động trong sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường.

Công ty còn chú trọng tối đa hóa mảng xanh nhà máy. Nhiều khoảng không trong khu vực sản xuất được tận dụng không chỉ để nâng cao vẻ đẹp mỹ quan, tạo bóng mát mà còn cải thiện không khí, góp phần giảm bớt ô nhiễm và giải tỏa căng thẳng cho người lao động.

Được biết, công ty đã và đang áp dụng thành công Hệ thống Quản lý môi trường ISO 14001 từ năm 2001 đến nay.

Triển khai những hoạt động thiết thực vì môi trường, công ty đã nhận giải thưởng KINH TẾ XANH cho sự phát triển bền vững từ Bộ Tài nguyên và Môi trường năm 2014 và giải thưởng THƯƠNG HIỆU XANH vì công tác bảo vệ môi trường cho sự phát triển bền vững từ Liên Hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam năm 2008. Với những nổ lực không ngừng hướng đến môi trường và cộng đồng, Ajinomoto Việt Nam luôn mong muốn đảm bảo cho thế hệ tương lai một cuộc sống tốt nhất trong môi trường  lành mạnh của Trái Đất.

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây