Dùng chuẩn Mỹ, Canada ...để dẹp rừng giấy phép con

Thứ hai - 14/08/2017 15:15

Dùng chuẩn Mỹ, Canada ...để dẹp rừng giấy phép con

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa chỉ đạo các bộ, ngành phải rà soát, cắt giảm những điều kiện kinh doanh, giấy phép con đang hạn chế cạnh tranh, triệt tiêu sáng tạo.

Cụ thể, tại nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 vừa được ban hành, Thủ tướng yêu cầu rà soát các điều kiện kinh doanh theo nguyên tắc thị trường của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Đây là tổ chức quy tụ các quốc gia phát triển như Mỹ, Canada và các nước Tây Âu. Bởi lẽ các tiêu chí về chất lượng văn bản quy phạm pháp luật của OECD được đánh giá là chuẩn mực nhất trên thế giới.

Trước đó, tại phiên họp thường kỳ tháng 7 diễn ra ngày 3-8 vừa qua, Chính phủ dành nhiều thời gian thảo luận về vấn đề này. Thủ tướng cho rằng: “Giấy phép kinh doanh rất nhiều, rất nhiều, người ta kêu nhiều lắm, cần rà lại. Đây cũng là khâu phát sinh nhiều vấn đề phức tạp”.

Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh tới chi phí cấp giấy phép con với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, chưa có nhiều bằng chứng cho thấy đã giảm.

“Bộ trưởng thấy doanh nghiệp lên xếp hàng rất lâu thì phải xem lại cung cách làm việc của Bộ. Phải loại bỏ điều kiện kinh doanh mang tính áp đặt không hợp lý” - Thủ tướng nói.

Đồng thời, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) gửi các báo cáo rà soát mới đây về điều kiện kinh doanh tới Bộ KH&ĐT, Bộ Tư pháp.

Thủ tướng yêu cầu các bộ xem xét, tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25-8. Trong đó có kiến nghị phương án xử lý cụ thể tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.

Bởi lẽ theo VCCI, trong 243 ngành nghề kinh doanh có điều kiện, hiện có tổng số 5.719 điều kiện kinh doanh (thường được gọi là giấy phép con). Trong đó nhiều nhất là Bộ Công Thương có 27 ngành nghề kinh doanh có điều kiện thuộc phạm vi quản lý với 1.220 điều kiện kinh doanh.

Hiện nay một sản phẩm có khi do nhiều cơ quan, bộ ngành cùng quản lý chồng chéo làm khổ DN

Như một sự hồi đáp tích cực chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh vừa thành lập tổ công tác đặc biệt để rà soát tổng thể thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh để lên phương án đơn giản hóa hoặc cắt giảm hàng loạt thủ tục.

Tương tự, Bộ Tài chính cũng vừa đề xuất bãi bỏ toàn bộ Nghị định số 104/2007 về ngành nghề kinh doanh đòi nợ. Nếu đề xuất này được đồng ý, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ sẽ không còn phải đáp ứng hàng loạt điều kiện như vốn tối thiểu 2 tỉ đồng; người quản lý phải có trình độ học vấn từ đại học, trung cấp trở lên thuộc một trong các ngành kinh tế, quản lý, pháp luật, an ninh…

Báo Pháp Luật TP.HCM trước đó đã thực hiện một loạt bài phản ánh về những điều kiện kinh doanh vô lý đang cản trở, kìm hãm doanh nghiệp làm ăn.

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây