Xử phúc thẩm vụ VN Pharma: Ai nhận tiền hoa hồng?

Thứ năm - 19/10/2017 07:04

Xử phúc thẩm vụ VN Pharma: Ai nhận tiền hoa hồng?

Sáng nay (19/10), TAND Cấp cao tại TPHCM mở phiên toà xét xử phúc thẩm vụ buôn lậu thuốc chữa bệnh ung thư xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma (gọi tắt là VN Pharma) theo kháng nghị của Viện KSND cùng cấp và kháng cáo của các bị cáo. Đây là một vụ án đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty CP VN Pharma xin tòa cấp phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Trước đó, TAND TPHCM tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty CP VN Pharma) 12 năm tù, Võ Mạnh Cường 12 năm tù về tội buôn lậu. Các bị cáo khác trong vụ án này cũng bị tuyên từ 2 năm cho đến 5 năm tù.

Sau khi bản án tuyên, có 6 bị cáo đã kháng cáo kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 22/9, Viện KSND Cấp cao tại TPHCM kháng nghị phúc thẩm theo hướng huỷ toàn bộ bản án sơ thẩm. Trong bản kháng nghị này nêu rõ cần điều tra làm rõ những người có liên quan tới số tiền 7,5 tỷ đồng mà công ty VN Pharma đã chi hoa hồng cho các bác sỹ bệnh viện.

Đây là một vụ án đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

Tại phiên tòa sơ thẩm Khai bị cáo Lê Thị Vũ Phương (kế toán trưởng VN Pharma) cho biết đã tự ý nâng khống giá thuốc nhằm hợp thức hoá khoản tiền chi hoa hồng cho bác sĩ.

Trong quá trình điều tra, Ngô Anh Quốc cũng đã giao nộp cho cơ quan điều tra một số giấy biên nhận chi tiền cho nhân viên phòng bán hàng để chi phí cho bác sĩ các bệnh viện mà VN Pharma cung cấp thuốc.

Tổng cộng các hóa đơn này khoảng 7,5 tỷ đồng. Các khoản chi phí này đều không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ. Khoản tiền này cũng không được VN Pharma thể hiện ở sổ sách công ty.

Để luân chuyển dòng tiền này đến tay bác sĩ, các cá nhân trong Công ty VN Pharma mở sổ tiết kiệm tại một số ngân hàng và chi hoa hồng thông qua tài khoản của các doanh nghiệp mà họ lập ở nước ngoài như Công ty Sa Chempha ở Camphuchia, Công ty Sigma Holding và Công ty Auspicious ở Hong Kong. Trong đó, Ngô Anh Quốc đứng tên số tiền trên 70 tỷ đồng, Nguyễn Trí Nhật đứng tên số tiền 59 tỷ đồng, Lê Thị Vũ Phương đứng tên số tiền 27,5 tỷ đồng, Nguyễn Văn Vàng đứng tên số tiền 5 tỷ đồng.

Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm là thẩm phán Phạm Công Mười, hai thẩm phán cánh gà là ông Tô Chánh Trung và bà Phạm Thị Duyên (cả ba đều là thẩm phán cao cấp của TAND Cấp cao tại TPHCM).

Đại diện Viện KSND Cấp cao giữ quyền công tố có Viện trưởng Viện hình sự ông Nguyễn Văn Tùng, ngoài ra Viện Cấp cao còn cử thêm kiểm sát viên Nguyễn Gia Viễn.

Trong phiên tòa xét xử phúc thẩm lần này có 9 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo. Được biết hồ sơ vụ án có tới 21.758 bút lục.

Dự kiến phiên tòa diễn ra trong 2 ngày.

Xuân Duy

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây