Giấc mơ nơi xóm cảng

Chủ nhật - 09/10/2016 22:16

Giấc mơ nơi xóm cảng

Khi mùa mưa bão đến, thu nhập từ nghề bốc vác tại bến cảng của ba thêm eo hẹp khiến giấc mơ đến trường của bé Trúc Mai ngày càng khó khăn.

Nhắc đến cảng, có thể nhiều người sẽ có cái nhìn e dè bởi lẽ cái nơi chốn ấy gắn liền với hình ảnh của phức tạp, xô bồ trên màn ảnh. Nhưng, với tôi đó lại là một hình ảnh hoàn toàn khác xa, nơi của những người lao động nghèo chân chất, của những lam lũ, bình dị nhưng vẫn ánh lên niềm lạc quan, là hình ảnh của những ánh mắt trẻ thơ ngời sáng từng ước mơ trong lành.

Em Đặng Thị Trúc Mai.

Tôi xin kể cho quý độc giả câu chuyện về một cô bé hiền lành, học giỏi nơi xóm cảng ngoại ô Sài Gòn. Đó là em Đặng Thị Trúc Mai, đang học lớp 8/7 trường trung học cơ sở Bình Khánh, xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ, TP HCM.

Sinh ra trong một gia đình vốn dĩ có nhiều khó khăn, song thật may mắn khi em có 2 đấng sinh thành luôn ý thức được tầm quan trọng của việc học tập. Ba em Mai là lao động chính trong gia đình, tuy nhiên với cái nghề bốc xếp nay có mai không, anh khá chật vật khi phải lo tròn miếng ăn, giấc ngủ và chuyện học hành của con. Vậy mà cô bé Mai nay đã lên lớp 8, vẫn ngày ngày chuyên cần đạp xe đến lớp, chẳng bỏ học một buổi nào.

Là học sinh giỏi của trường, Mai luôn cố gắng trau dồi kiến thức, cố gắng học tập với ước mơ được trở thành cô giáo trong tương lai. Mẹ em chỉ ở nhà làm công việc nội trợ để đỡ đần chồng. Sau Mai còn có một cậu nhóc 3 tuổi nữa nên chị buộc phải ở nhà để chăm sóc con.

Gánh nặng tài chính đã nặng nay càng oằn gánh hơn, chi phí chăm trẻ con, chi phí học hành của bé Mai, cộng thêm tiền ăn uống, sinh hoạt hằng ngày... Mùa mưa bão đã đến, công việc lại ngày một khan hiếm, cũng là mùa tựu trường, mùa vật giá leo thang... Không biết người đàn ông ấy làm thế nào để đưa gia đình vượt qua được "cơn bão" lớn này. Thương quá xóm cảng ơi!

Danh Nguyễn

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây .

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây