Cô bé mồ côi vượt qua số phận éo le để học giỏi

Chủ nhật - 09/10/2016 10:20

Cô bé mồ côi vượt qua số phận éo le để học giỏi

Cha bị bệnh tâm thần, mẹ bỏ đi khi em mới 2 tháng tuổi. Sống trong cảnh nghèo khó nhưng 7 năm liền Liễu luôn là học sinh giỏi của trường.

Khi nhắc đến Nguyễn Thị Liễu, cô học trò lớp 8/1 trường THCS Lê Lợi, xã Bình Phú (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) thì chẳng những thầy trò trong trường mà bà con trong xã ai cũng xót thương và cảm phục.

Xót thương vì em sinh ra không được may mắn khi thiếu bàn tay bế ẵm, chăm sóc của mẹ và sự chăm lo, dạy dỗ của người cha. Bởi cha em bị bệnh tâm thần, còn mẹ em đã bỏ đi khi Liễu mới hai tháng tuổi. Em lớn lên nhờ vòng tay đùm bọc của ông bà nội, trong sự thiếu thốn vật chất và tình thương của hai đấng sinh thành.

Nhưng cũng không ít người cảm phục vì em không chịu đầu hàng trước hoàn cảnh éo le của số phận. Liễu kiên cường vượt lên đói nghèo thiếu thốn để trở thành cháu ngoan trò giỏi. 7 năm liên tục, em là học sinh giỏi xuất sắc của trường tiểu học Trần Hưng Đạo và trường THCS Lê Lợi.

Người cha lúc tỉnh lúc mê vì bệnh tật nên ông bà nội Liễu dù đã ngoài 70 tuổi nhưng hàng ngày vẫn vất vả mưu sinh bằng mấy sào ruộng, cô bé trở thành lao động chính của gia đình. May mắn, em có vóc dáng nhỉnh hơn các bạn cùng tuổi và một sức khỏe dẻo dai để quán xuyến mọi việc trong nhà.

Ở tuổi 13, trong khi các bạn đang mải mê vui chơi thì Liễu phải cáng đáng hết mọi việc lớn nhỏ trong gia đình.

Ở tuổi 13, trong khi các bạn cùng lứa đang hồn nhiên vui chơi thì Liễu làm đủ việc của một người nông dân. Từ việc gánh phân, tưới nước ngoài đồng ruộng đến dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ quần áo, cơm nước cho cả nhà, chăm sóc ông bà nội và cha.

Mỗi ngày, hàng chục công việc lớn nhỏ đều được Liễu hoàn thành trước khi đi bộ 4 km để đến trường. Đã gần 7 năm nay, vì nhà nghèo không có tiền mua xe nên Liễu phải đi bộ tới trường. Đến đầu năm nay, được một người anh họ tặng chiếc xe đạp cũ, cô bé mới biết đi xe đạp.

"Ông bà nội và cha là chỗ dựa tinh thần duy nhất của em. Nhưng ông bà tuổi ngày càng cao, sức khỏe yếu dần, nếu chẳng may có mệnh hệ gì thì không biết em sẽ sống ra sao", cô bé lo lắng.

Liễu chỉ dám ước mơ cha mình hết bệnh, còn ông bà nội luôn khỏe mạnh để em có thể tiếp tục đến trường thực hiện giấc mơ trở thành cô giáo nuôi dạy trẻ.

                                                                        Đoàn Ngọc Nghĩa

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây .

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây