Cậu học trò Hải Dương học giỏi, chí lớn

Thứ hai - 26/09/2016 04:39

Cậu học trò Hải Dương học giỏi, chí lớn

Cường được sinh ra bởi người mẹ tật nguyền, dù gia cảnh nghèo khó, nhưng nhiều năm liền em luôn phấn đấu là học sinh giỏi toàn diện.

Chị Phạm Thị Ngoan bị tật nguyền ở chân, đi lại tập tễnh, bước thấp bước cao đã quyết định làm mẹ đơn thân trước bao khó khăn và nghịch cảnh của cuộc đời.

Năm 38 tuổi, chị sinh bé Cường để mong có tiếng cười con trẻ cho bớt cô quạnh và cũng là để bản thân có chỗ nương tựa khi về già. Vì thế, từ ngày cất tiếng khóc chào đời và cho đến hiện tại khi cậu bé Phạm Mạnh Cường học lớp 9A, trường THCS Văn Hội, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương vẫn chỉ biết có mình mẹ. 14 năm qua một mẹ, một con nương tựa vào nhau.

Mẹ của Cường năm nay đã 51 tuổi, già yếu, bệnh tật nhưng vẫn cố gắng kiếm sống để lo cho cậu con trai đang tuổi ăn, tuổi học. Nhưng thật không may, càng cố gắng thì cuộc sống của hai mẹ con càng lâm vào bế tắc, nợ nần.

Cách đây 5 năm, chị mạnh dạn vay mượn họ hàng, bạn bè và ngân hàng để mở một quán Internet nhỏ ngay tại nhà, nhưng do không thích ứng được với công nghệ và một mình không xoay sở kịp, vì thế chỉ một thời gian sau quán không có khách, chị đành phải chịu thua lỗ, bán quán để trả nợ mà vẫn không đủ. Sau đó, chị xoay sang mở quán giải khát nhỏ với vài ba chai nước và một tủ kem cũ mua thanh lý, nhưng vì quá nhỏ nên cũng chẳng có khách. Hôm nào nhiều thì lãi được 5-10 nghìn đồng, còn không đa số toàn phải bù lỗ. Từ đó cuộc sống của hai mẹ con càng ngày càng khó khăn, vất vả.

Tôi đến nhà Cường đúng vào bữa cơm chiều, bên mâm cơm chỉ có đĩa rau muống luộc và bát lạc rang, thậm chí đến nước mắm cũng không có, hóa ra hai mẹ con tiết kiệm không ăn nước mắm, chỉ mua muối trắng cho rẻ. Khi được hỏi thích ăn món gì nhất?. Cường suy nghĩ một lúc rồi ngập ngừng bảo: "Hai mẹ con cháu toàn ăn như thế này thôi ạ, nên chẳng biết món gì ngon cả. Thỉnh thoảng cháu được nhận phần thưởng hay mẹ kiếm thêm được chút thì mới có thịt ăn". Nghe con nói, mẹ Cường tủi thân ứa nước mắt: "Muốn mua thịt cho cháu ăn thường xuyên nhưng không dám vì nếu thế thì những bữa sau không biết ăn bằng gì".

Tuy hoàn cảnh gia đình như thế nhưng Cường học rất giỏi. Nhiều năm liền em là học sinh giỏi toàn diện, đứng top đầu trong trường. Đặc biệt nhất là cậu học trò thiệt thòi ấy lại có năng khiếu học tiếng Anh. Ngoài việc học trên lớp, em tự mượn sách trên thư viện nhà trường học, nghe các bài hát tiếng Anh qua đài, tivi... Với sự chăm chỉ, chịu khó và đam mê của mình, bốn năm qua từ lớp 6 đến lớp 9, Cường đều đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh cấp huyện. Hiện em đang ôn thi cho kỳ thi cấp tỉnh.

Cậu bé từng mơ ước được học trường chuyên trên thành phố, nhưng vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, nên em vẫn vui vẻ học ở gần nhà để giúp mẹ. Không những học giỏi, ở nhà Cường rất chăm chỉ, ngoan ngoãn từ làm việc nhà, chăm sóc khi mẹ ốm đau.Những hôm thời tiết thay đổi, mẹ em lại bị cái chân đau hành hạ, không đi lại được nhiều.

Cường cũng tỏ ra già dặn hơn so với tuổi 14, khi em bảo nếu được đi học tiếp sau này sẽ thi vào một trường Quân đội, để mẹ không phải lo lắng. Sau này khi ra trường, em sẽ có điều kiện chăm sóc mẹ tốt hơn. Tôi rất khâm phục nghị lực vượt qua hoàn cảnh, vươn lên trong học tập của cậu học trò lớp 9. Nhưng, tôi cũng lo lắng cho tương lai ấy, bởi có thể em sẽ phải nghỉ học vì gia đình quá nghèo. Rất mong chương trình hỗ trợ cho Cường, để hai mẹ con vơi bớt những khó khăn và tiếp sức cho cậu bé học giỏi, chí lớn này.

Phạm Thị Dịu

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây .

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây