Cậu bé nghèo ước mơ làm công an giao thông

Thứ ba - 13/09/2016 20:49

Cậu bé nghèo ước mơ làm công an giao thông

Minh Bảo tuy sức khỏe yếu, gầy gò, nhưng em việc nhà rất tháo vát. Em chăm chỉ học tập và mong sau này sẽ làm một chiến sĩ công an giao thông, giúp ích cho đời.

Em Võ Minh Bảo đang là học sinh lớp 5/3, trường Tiểu học Tân Tây 2, huyện Gò Công Đông, Tiền Giang. Gia đình Bảo luôn thiếu trước hụt sau, nhưng em là tấm gương sáng về tinh thần vượt khó học tốt.

Ba mẹ Bảo có 3 đứa con trai, em là con giữa. Ba Bảo đi ghe đánh bắt xa bờ, vài ba tháng lại về, về được một tuần thì chuẩn bị đi tiếp. Cứ thế cả gia đình tụ họp chẳng được mấy lần. Mẹ Bảo quanh năm làm nội trợ. Nhà người ta dư đất thì làm sân, nhà Bảo dư đất thì làm gò trồng trọt rau củ kiếm thêm. Điển hình là đám rau húng quế mẹ Bảo đang trồng cho thu hoạch cứ mỗi 7 đến 10 ngày, bán được trung bình 400.000 đồng.

Mẹ Bảo và những chị em hàng xóm làm gò thay phiên nhau trồng trọt để không tốn tiền thuê người làm phụ. Vì vậy mà ngày nào mẹ Bảo cũng đầu tắt mặt tối với mấy việc đồng áng. Công việc của ba Bảo phụ thuộc vào sự may rủi, những chuyến đánh bắt trúng nhiều cá, gia đình trả hết nợ, 3 anh em Bảo cũng được ăn no. Ngược lại, với những chuyến thất thu lại khiến gia đình em bị vây bởi nợ nần, chi phí sinh hoạt, điện nước, học phí của con, tiền sữa cho bé út 2 tuổi...

Những lúc khó khăn đó, mấy anh em chỉ được ăn ngày 2 bữa, với phần lớn là cơm không với rau và trứng, bữa sáng mẹ đành cắt giảm vì không có tiền. Những ngày đói ăn cũng không ít với gia đình em. Chính vì vậy, Bảo trông rất gầy còm, sức khỏe em cũng không tốt như các bạn. Gần đây, em thấy mình bị đau từ khớp xuống bàn chân. Những cơn đau đến và đi rất bất chợt, lúc rất nhanh, khi lại kéo dài.

Những lúc phát cơn đau, nếu đang ở lớp thì em ngồi im và cắn răng chịu đựng, ra chơi cũng đành ngồi nhìn các bạn chạy nhảy. Nhưng nếu đang ở nhà thì em chỉ nằm ra chờ hết đau. Hiện mẹ chưa có tiền dẫn Bảo đi khám. Mẹ hứa đợi ba về lần tới mà khá sẽ dẫn Bảo lên Sài Gòn chữa trị.

Sức khỏe Bảo tuy yếu, cơ thể em tuy gầy gò, nhưng việc nhà em rất tháo vát. Bảo luôn nghĩ mẹ đã lao động vất vả cả ngày, nên giúp được việc gì em đều nhanh nhảu. Bảo đi học bằng chiếc xe đạp mini cũ, hồi trước là anh 2 chở Bảo đi, giờ thì nó đã thuộc về em. Hiện anh 2 đã có xe đạp khác của bà con cho mượn.

Mỗi sáng Bảo phải đạp gần 30 phút mới tới trường vì nhà em nằm tít xa trong những con đường nhỏ, hai bên là cánh đồng lúa trải dài. Đến trưa em lại lót cót đạp về cũng từng ấy đoạn đường. Cơn đói khiến em có động lực tăng tốc hết cỡ để về lấp đầy cái bao tử nhỏ xíu.

Em từng trông thấy các chú áo cam chạy trên những chiếc xe rất oách, cộng thêm bài học về giao thông ở trường khiến em rất thích thú và mơ ước sau này sẽ làm cảnh sát giao thông giúp ích cho đời. Do gia đình Bảo không thuộc diện hộ nghèo, chỉ là cận nghèo, nên cứ mỗi đầu năm, phải vất vả lắm mẹ Bảo mới chạy đủ tiền đóng học phí cho em và anh 2. Ngoài ra, mẹ còn phải lo tiền sữa cho em út còn rất nhỏ. Hy vọng học bổng này đến được với gia đình em, để sang sẻ bớt đánh nặng tài chính và mỗi ngày mà ba mẹ đang gánh vác.

Hồng Yến

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây .

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây