10 bài viết hay nhất tuần 4 cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm"

Thứ ba - 06/09/2016 20:06

10 bài viết hay nhất tuần 4 cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm"

Cha bỏ đi xa, mẹ mất đột ngột, căn nhà nhỏ nơi hai anh em cậu bé lớp 7 sinh sống càng thêm hiu quạnh... nhận nhiều sự quan tâm của độc giả trong tuần 4 cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm".

" Hoàn cảnh cơ nhỡ của hai cậu bé sinh đôi mồ côi mẹ " của tác giả Khánh Hòa là một trong 10 bài thi hay, đặc sắc trong tuần thứ 4 cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm".

Với tác phẩm trên, người đọc không khỏi xót xa trước số phận nghiệt ngã và hoàn cảnh đáng thương của hai anh em song sinh Chinh - Chiến ở xã Cẩm Kim, Hội An, Quảng Nam. Chỉ mới học lớp 7, nhưng hai anh em đã phải tự vật lộn với cuộc sống mưu sinh khi không còn cả cha lẫn mẹ. Tuy hoàn cảnh khó khăn là thế, nhưng hai em vẫn quyết tâm đến trường vì hiểu rằng chỉ có con đường tri thức mới thoát khỏi cảnh nghèo túng như hiện tại.

Cùng cảnh mồ côi mẹ, cha bỏ đi biền biệt, mỗi ngày ngoài, giờ học ở lớp tình thương, em Nguyễn Thị Thu Thảo, quận 6, TP HCM, còn phụ bà đi bán từng tờ vé số để có chút tiền trang trải cuộc sống cũng là trường hợp mang lại nhiều cảm xúc cho độc giả trong bài dự thi " Những tờ vé số ước mơ của cô bé 9 tuổi " thông qua miêu tả của tác giả Huỳnh Lưu Nghĩa.

Theo tác giả, Thảo mất mẹ khi còn quá bé nên gần như ký ức trong đôi mắt của một cô bé năm nay vừa tròn 9 tuổi rất mờ nhạt. Em đang sống cùng bà ngoại tại căn nhà trọ của bà Bảy Thi ở gần đường Lý Chiêu Hoàng. Hai bà cháu ban ngày chia nhau đi bán vé số khắp khu vực quận 6; còn buổi tối em đến lớp tình thương để học cùng các bạn. Hoàn cảnh khó khăn nhưng Thảo rất chăm ngoan đến lớp để mong sau này có được tương lại thật tươi sáng.

Một trường hợp khác khiến người đọc không khỏi xót xa là hoàn cảnh đánh thương của cậu bé Hữu Đức 7 tuổi. Trong đôi mắt em luôn hiện rõ giấc mơ được gặp lại mẹ dù chỉ một lần là ấn tượng sâu sắc cho những ai khi đọc bài viết " Mong ước một lần gặp lại mẹ " của tác giả Nguyễn Diễm.

Mẹ bỏ đi khi Đức còn nhỏ, nên em phải ở với bà ngoại với nghề bán vé số. Mỗi ngày, bà cố gắng dành một ít để đến tháng trả tiền trọ. Nếu hôm nào dư thêm được vài ba nghìn đồng, bà sẽ để dành phòng ốm đau, số còn lại sẽ là phần lo cơm nước cho bà với Đức. Cuộc sống còn nhiều thiếu thốn nhưng trên gương mặt lanh lợi, đôi mắt sáng biết cười của Đức vẫn ánh lên niềm tin và hy vọng sẽ gặp lại mẹ của em dù chỉ một lần.

10 bài dự thi đạt giải trong tuần thứ 4 là những tấm gương hiếu học ấy đang rất cần sự giúp đỡ, sẻ chia để vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

Dưới đây là 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) nhận học bổng mỗi suất trị giá 3 triệu đồng. 10 tác giả có bài viết giới thiệu nhân vật được chọn trao giải học bổng trong tuần này cũng nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài.

STTTác phẩmTác giả 1 Ước mơ đến trường của Hiếu và Thảo Nguyễn Văn Dũng 2 Mong ước một lần gặp lại mẹ Nguyễn Diễm 3 Hoàn cảnh cơ nhỡ của hai cậu bé sinh đôi mồ côi mẹ Khánh Hòa 4 Gia cảnh đáng thương của cậu bé mồ côi cha mẹ Tiên 5 Mong được đi làm để giảm gánh nặng cho ba mẹ Nguyễn Thanh Ở 6 Tinh thần hiếu học của 2 chị em bị bệnh thận Lê Thạch Thi 7 Cậu bé nghèo có thành tích học tập đáng nể Nguyễn Thị Hồng Nhi 8 Cô bé chăn bò sợ mất cơ hội đến trường Tuấn Anh 9 Những tờ vé số ước mơ của cô bé 9 tuổi Huỳnh Lưu Nghĩa 10 Nghị lực của cô học trò thiếu vắng tình thương ba mẹ Nguyễn Thị Lẹ

Sau khi kết thúc chương trình, ban tổ chức sẽ gửi học bổng và nhuật bút cho các tác phẩm và tác giả đoạt giải theo đường bưu điện.

Cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm" do Báo VnExpress phối hợp với nhãn hàng Dutch Lady tổ chức là nơi để độc giả chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), THCS sở (cấp 2) nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Ban tổ chức tiếp nhận bài dự thi từ ngày 8/8 đến hết 16/10.

Độc giả có thể chia sẻ những hoàn cảnh cần giúp đỡ đến cuộc thi để các em được tiếp thêm sức mạnh, vững bước đến tương lai, thông qua những suất học bổng của chương trình. Gửi bài tham dự t ại đây .

Thư Kỳ

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây