Nghệ nhân Ngô Minh Luân: Trồng hoa lan chỉ dành cho người có “tâm”

Thứ năm - 18/03/2021 10:08

Nghệ nhân Ngô Minh Luân: Trồng hoa lan chỉ dành cho người có “tâm”

Là người gắn bó với nghề trồng lan đã nhiều năm và trải qua giai đoạn đầu tiên với nhiều khó khăn, thất bại, nghệ nhân Ngô Minh Luân khẳng định rằng, những người muốn thành công nhanh, “đốt cháy giai đoạn” không phù hợp với nghề trồng lan.

Nghề trồng lan vừa được coi là một thú chơi danh giá nhưng cũng không kém khó khăn, nhọc nhằn vì để chăm sóc một cây lan sinh trưởng tốt, người trồng phải mất rất nhiều công sức, thời gian và tiền bạc. Những ngày đầu vào nghề, gần như những nghệ nhân trồng lan không tránh khỏi thất bại, do đó, chỉ những ai thực sự vững tâm mới có thể vượt qua. Với nghệ nhân Ngô Minh Luân, vượt qua được những ngày đầu bỡ ngỡ chính là thử thách lớn nhất, sau đó, người trồng lan sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

“Khi mới bắt đầu trồng lan, tôi đã chứng kiến những cây lan của mình chăm bón kỹ lưỡng nhưng lại chết dần hoặc đã có lúc hấp tấp, cắt bớt các bước chăm sóc. Thời gian đó tôi bị khủng hoảng rất nhiều nhưng may mắn là vẫn giữ được tâm huyết với nghề nên tôi quyết định làm lại từ đầu”, Minh Luân chia sẻ.

Theo nghệ nhân Ngô Minh Luân, những người chọn nghề trồng lan cần làm đầu tiên chính là xác định tư tưởng. Vì chỉ khi tư tưởng đã vững vàng, chấp nhận những gian truân phía trước thì mới có thể tiếp tục. Sau khi đã “đả thông tư tưởng”, người trồng phải tuân thủ mọi quy tắc khắt khe của nghề như: cách chăm sóc, cách chọn đất hay tần suất tưới nước, bón phân,... Tất cả những quy định này phải được tuân thủ một cách chặt chẽ, chính xác nếu không cây lan sẽ không phát triển tốt, thậm chí sẽ chết dần, khiến người trồng bị thiệt hại rất nhiều.

Anh Ngô Minh Luân cho biết, với những người mới vào nghề, thông thường sẽ có tâm lý chủ quan, không tuân thủ các quy tắc trồng lan. Do đó, việc cắt bớt các bước, làm việc tùy hứng là rất dễ xảy ra. Anh cũng từng là người rơi vào sai lầm đó nên rất hiểu, vì vậy, anh khuyên những người đang có ý định trồng lan dẹp bỏ suy nghĩ chủ quan này để tránh bị thiệt hại về tiền.

Cũng nhờ những nguyên tắc khắt khe này, anh Ngô Minh Luân khẳng định nghề trồng lan đã giúp anh trở thành con người kỷ luật, bình tĩnh hơn rất nhiều. Từ khi trồng lan, anh đã bớt được tính nóng nảy, hấp tấp mà trở nên kỷ luật, bình tĩnh và bản lĩnh hơn nhờ tuân theo các nguyên tắc trồng lan. Thậm chí, khi đối mặt với những tình huống như cây bị sâu bệnh, yếu ớt,... anh cũng bình tĩnh xử lý thay vì hoang mang, bế tắc như thời gian đầu.

Hiện nay, anh Ngô Minh Luân đang rất thành công với nghề trồng lan. Rất nhiều người có ý định trồng lan cũng đến vườn của anh để được nghe anh chia sẻ những kinh nghiệm của người đi trước cũng như những lời khuyên về cách trồng, cách chọn giống, cách chăm sóc,...

Anh Ngô Minh Luân cho biết, anh rất sẵn lòng hỗ trợ những người mới trồng lan để dìu dắt nhau cùng phát triển. Anh chia sẻ, những người đã quyết định theo nghiệp trồng lan là những người ít nhiều có tình yêu thiên nhiên, cây cỏ, vì vậy hoàn toàn có thể phát triển với nghề này.

"Hy vọng rằng sẽ được đồng hành cùng các bạn mới vào nghề trồng lan để chúng ta cùng phát triển từ thú chơi danh giá này", anh Ngô Minh Luân chia sẻ.

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/nghe-nhan-ngo-minh-luan-trong-hoa-lan-chi-danh-cho-ng...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/nghe-nhan-ngo-minh-luan-trong-hoa-lan-chi-danh-cho-nguoi-co-tam-d268685.html

(thoidaiplus.giadinh.net.vn).

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây