Bên trong “dinh thự Bảo Đại” 110 năm tuổi thuộc sở hữu của đại gia Hà Nội

Thứ sáu - 19/03/2021 09:36

Bên trong “dinh thự Bảo Đại” 110 năm tuổi thuộc sở hữu của đại gia Hà Nội

Căn biệt thự tọa lạc ngay đầu làng hoa Ngọc Hà, có tổng diện tích khoảng 200m2/4 tầng. Theo tương truyền, dinh thự được xây dựng cùng năm khánh thành Nhà hát Lớn Hà Nội – năm 1911.

Căn biệt thự tọa lạc ngay đầu làng hoa Ngọc Hà (Hà Nội), có tổng diện tích khoảng 200m2/4 tầng. Hiện đang thuộc sở hữu của ông Hồ Hoàng Hải, một doanh nhân ở Hà Nội.

Theo tương truyền, dinh thự được xây dựng cùng năm khánh thành Nhà hát Lớn Hà Nội – năm 1911 bởi vợ chồng bà cô ruột của vua Bảo Đại – vị vua cuối cùng của triều đình Việt Nam.

Tòa dinh thự là công trình chính, lớn nhất trong quần thể gồm 5 tòa biệt thự Pháp cổ nằm gần nhau ở ngay đầu làng Ngọc Hà. Đặc biệt có 1 tòa nhà nằm cách dinh thự chỉ khoảng 50m là nhà khách và là sàn nhảy đầm của vua Bảo Đại.

Dù đã có tuổi đời 110 năm, nhưng dinh thự này từ xưa đã có hệ thống điện hoàn toàn được đi ngầm trong tường, có ống ghen thép chôn trong tường, điện ngầm trong cả sàn nhà, thậm chí có cả ổ điện âm sàn bằng đồng; máy bơm nước sản xuất tại Pháp đến giờ vẫn hoạt động. (Nội thất trong phòng là đồ mới được trưng bày).

Tất cả các phòng đều có tủ âm tường bằng gỗ lim.

Hệ thống ngói lợp vẫn nguyên vẹn và không hề bị phai màu.

Dinh thự có gara ô tô; hầm ngầm với lối thoát ra tận Hồ Tây; các vật liệu xây dựng đều được nhập khẩu từ Pháp, Ý, Tây Ban Nha.

Ngoài ra, điểm nhấn của căn nhà là vườn thượng uyển rộng phía trước với nhiều cây quý, được bao quanh bởi tường rào hình con rồng uốn lượn.

Chủ nhân hiện tại của căn biệt thự cổ cho biết: “Sở hữu được căn nhà hoàn toàn nhờ cái “duyên” chứ khó thể định giá rõ ràng bằng tiền. Bản thân tôi khi quyết định mua lại căn nhà cũng chưa xác định được mình sẽ làm gì tiếp theo, thời điểm đó tôi quá yêu mến và trân trọng những giá trị lịch sử của ngôi nhà nên quyết tâm sở hữu được nó”.

Cũng theo ông Hải, việc quan trọng nhất cần làm trước tiên là xác minh chính xác nguồn gốc của căn biệt thự. Dựa trên cơ sở xác minh nguồn gốc chính xác của căn nhà, ông Hải sẽ đề ra kế hoạch phát triển phù hợp.

“Người Hà Nội phải được biết rằng ngay giữa trung tâm Hà Nội có một công trình, một tuyệt tác về kiến trúc đáng tự hào như thế này. Tôi mong tất cả chúng ta được tự hào về nó” – Ông Hoàng Hải tâm huyết chia sẻ.

Ông Đào Đức Toàn (66 tuổi) hàng xóm đã sống gần căn biệt thự hơn 60 năm cho biết: “Ngày nhỏ tôi và bạn bè cùng trang lứa rất hay chạy quanh khu vực ngày để vui chơi, chúng tôi thích nhất là chạy qua lối hầm ngầm hướng ra Hồ Tây. Sau hàng chục năm, kiến trúc và nhiều chi tiết của căn nhà nhìn chung vẫn được giữ nguyên vẹn. Tôi hy vọng nó sẽ được bảo tồn đúng cách và đúng giá trị.”

Nếu đúng như những gì tương truyền, ông Hải sẽ cho trùng tu nơi này thành một nơi để lưu trữ, truyền bá những giá trị văn hóa của dân tộc.

Nguồn: https://danviet.vn/ben-trong-dinh-thu-bao-dai-110-nam-tuoi-thuoc-so-huu-cua-dai-gia-ha-...Nguồn: https://danviet.vn/ben-trong-dinh-thu-bao-dai-110-nam-tuoi-thuoc-so-huu-cua-dai-gia-ha-noi-5020211631053949.htm

Mang cả công viên vào ngôi nhà tiện nghi ngay giữa lòng TPHCM
Ngôi nhà là một công viên thu nhỏ để gia chủ có được nơi thư giãn cuối tuần là một khu vực đầy cây xanh, ánh sáng.
Bấm xem >>
Theo Thanh Thúy (Dân Việt)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây