Cách trồng ớt trong chậu tại nhà đơn giản cho trĩu quả quanh năm

Chủ nhật - 18/07/2021 07:32

Cách trồng ớt trong chậu tại nhà đơn giản cho trĩu quả quanh năm

Ớt là loại thực phẩm vô cùng quen thuộc và không thể thiếu trong các bữa cơm gia đình. Cùng tìm hiểu cách trồng ớt tại nhà đơn giản ngay sau đây để bạn có thể tự mình trồng lấy những chậu ớt trĩu quả nhé.
Mục Lục
Công đoạn chuẩn bị trước khi trồng ớt trong chậu
Cách trồng ớt trong chậu tại nhà đơn giản mà hiệu quả nhất
Cách chăm sóc ớt sau khi trồng
Thu hoạch ớt sau khi trồng
Cách bảo quản ớt sau thu hoạch giữ được tươi lâu

Thực ra cách trồng ớt không hề khó khăn như nhiều người vẫn nghĩ, chỉ với một vài thao tác đơn giản là bạn đã có thể tự mình trồng thành công loại quả này rồi. Sau đây là các bước giúp bạn có thể trồng ớt dễ dàng tại nhà.

Công đoạn chuẩn bị trước khi trồng ớt trong chậu

1. Lựa chọn giống ớt

Tùy thuộc vào sở thích và nhu cầu ăn uống của gia đình bạn mà bạn có thể lựa chọn giống ớt để trồng cho phù hợp. Nếu bạn thích ăn cay, hãy lựa chọn giống ớt hiểm, ớt chỉ thiên để trồng, còn nếu bạn không thích ăn cay thì có thể lựa chọn giống ớt chuông.

Lựa chọn giống ớt phù hợp trước khi trồng

Khi đã lựa chọn xong giống ớt mà bạn thích, hãy đến các cửa hàng nông sản để tìm mua hạt giống nhé. Bởi tại đó sẽ bán hạt giống chất lượng, không bị bệnh và cho năng suất cây trồng tốt. Tuy nhiên nếu bạn không tìm mua được hạt giống, bạn có thể ra siêu thị để mua hoặc lấy hạt từ chính những quả ớt mà bạn sử dụng hàng ngày. Nhưng khả năng kháng sâu bệnh và phát triển sẽ kém hơn so với những hạt giống chuẩn đã qua xử lý chất lượng.

2. Chuẩn bị đất trồng

Cây ớt có thể thích hợp để trồng trên nhiều điều kiện đất trồng khác nhau. Bạn nên chọn lựa loại đất thịt, nhiều mùn, có pha cát để trồng nhằm đảm bảo dinh dưỡng và sự phát triển của cây. Ngoài ra đất trồng cần có độ pH từ 6-7, có khả năng thoát nước tốt và độ tơi xốp cao.

3. Lựa chọn chậu trồng cây

Để có thể học cách trồng ớt trong chậu, bạn nên lựa chọn các loại chậu cây có đường kính từ 15-20cm trở lên. Như vậy sẽ đủ cho cây non phát triển thoải mái mà không lo phải thay chậu thường xuyên khi cây đã trưởng thành. Ngoài ra chậu để trồng

4. Thời điểm thích hợp để trồng ớt

Tùy theo từng địa phương với khu vực địa lý khác nhau mà ớt có thể trồng được quanh năm. Tuy nhiên thời điểm lý tưởng nhất để trồng ớt nên bắt đầu từ đầu tháng 8 hoặc tháng 9. Khi này sâu bệnh sẽ giảm thiểu đáng kể, không thể gây ra ảnh hưởng lên cây ớt trong quá trình bạn trồng. Chỉ sau 2-3 tháng kể từ khi trồng là ớt có thể thu hoạch được rồi.

Cách trồng ớt trong chậu tại nhà đơn giản mà hiệu quả nhất

1. Ủ hạt giống trước khi trồng

Trước khi gieo trồng hạt giống thì bạn nên ngâm chúng trong nước ấm trong khoảng 4-6 tiếng để giúp hạt có thể nảy mầm nhanh chóng khi gieo trồng. Sau đó vớt hạt ra rồi ủ tiếp trong một chiếc khăn ẩm trong vòng 2 ngày. Trong thời gian ủ đó, bạn nhớ phải luôn làm ẩm khăn bằng nước.

Ủ hạt giống ớt bằng khăn ẩm

2. Gieo hạt giống

Bạn không nên gieo hạt giống ngay vào trong chậu khi mới trồng mà nên gieo vào trong các khay chuyên dụng dùng cho việc gieo cấy. Điều này sẽ giúp bạn có thể kiểm soát tốt hơn quá trình hạt nảy mầm và sinh trưởng thành cây non. Sau khi gieo vào trong khay, bạn hãy đặt khay tại những nơi ấm áp và có ánh sáng chiếu đến. Nếu điều kiện thuận lợi, chỉ sau 1-2 tuần là hạt sẽ nảy mầm và hình thành cây non. Khi cây ớt non bắt đầu cao khoảng vài cm là đã có thể mang đi trồng trong chậu được rồi.

3. Trồng cây non trong chậu

Cây non bạn hãy chuyển từ khay về chậu đất để trồng. Thường xuyên tưới nước và chăm sóc cho cây để giúp cây ngày càng cao lớn hơn. Khi cây dần cao lớn, bạn có thể lựa chọn việc chuyển chậu cho chúng sang các chậu to hơn, điều này sẽ giúp không gây cản trở quá trình ra rễ và phát triển sau này.

Cây ớt non đang lớn dần khi được trồng trong chậu

Cách chăm sóc ớt sau khi trồng

Sau khi trồng cây ớt vào trong chậu thành công, việc chăm sóc là điều cần thiết để giúp cây non mau lớn và phát triển tốt. Từ đó cây sẽ cho ra năng suất cao và chất lượng.

1. Tưới nước

Bạn hãy thường xuyên tưới nước cho chậu ớt của mình ít nhất mỗi ngày 1 lần để đảm bảo đất trong chậu có đủ độ ẩm cần thiết nhằm giúp cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt. Vào thời điểm nắng nóng kéo dài gây khô hạn, bạn có thể tăng thêm số lần tưới cho cây. Còn khi bước vào mùa mưa, hãy giãn cách khoảng 2-3 ngày mới tưới một lần để đảm bảo nước có thể thoát ra kịp tránh gây ngập úng cho rễ.

2. Cắt tỉa

Khi cây ớt của bạn đã cao tầm 20-30cm thì bạn nên bắt đầu cắt tỉa một chút. Hãy tỉa bớt các cành mọc nhô ra gần dưới gốc để giúp cây trở nên gọn gàng hơn, đồng thời giúp đảm bảo dinh dưỡng cho cây có thể phát triển. Ngoài ra bạn cũng nên loại bỏ cỏ dại hoặc cành lá héo xuất hiện xung quanh cây ớt.

3. Bón phân

Bạn có thể dùng phân NPK để bón lót cho cây ớt nhằm giúp kích thích cây xanh tốt và cho ra trái nhanh hơn. Thời điểm đầu tiên khi bón phân có thể bắt đầu từ sau ngày thứ 25-30 kể từ khi trồng cây non trong chậu. Lần kế đến khi bón phân cho cây bắt đầu từ thời điểm khi cây bắt đầu cho ra trái. Khi bón bạn có thể rắc đều phân đến sát gốc hoặc pha loãng với nước khi tưới cho cây.

Thu hoạch ớt sau khi trồng

Kể từ khi cho cây non vào trong chậu thì sau khoảng 3 tháng là cây ớt có thể cho ra quả và thu hoạch được. Khi này bạn nên thu hoạch chúng khi ớt đang bắt đầu chuyển màu, điều này nhằm giúp kích thích cho cây ớt tiếp tục phát triển, ra hoa và tạo trái cho lần thu hoạch tiếp theo. Khi thu hoạch ớt, bạn nên ngắt lấy cả cuống, đừng làm gãy nhánh cây trong quá trình thu hoạch.

Cây ớt sau khi ra trĩu quả là có thể thu hoạch được rồi

Cách bảo quản ớt sau thu hoạch giữ được tươi lâu

Để có thể bảo quản trái ớt sau khi thu hoạch nhằm giúp chúng có thể được sử dụng một cách dài lâu, bạn có thể tham khảo một số biện pháp như sau:

- Ngắt bỏ cuống ớt rồi cho hết trái vào trong một chiếc túi nilon kín, cất vào tủ lạnh để bảo quản rồi sử dụng dần dần.

- Dùng dao cắt phần đầu của trái ớt ra để loại bỏ hết tất cả hạt ở bên trong, sau đó cũng cho vào túi nilon rồi cất trong tủ lạnh để bảo quản.

- Một cách khác mà nhiều gia đình thường sử dụng, đó là cắt bỏ cuống ớt, loại bỏ hạt rồi đem ngâm trong lọ thủy tinh đựng giấm và tỏi hoặc nước giấm pha đường. Điều này sẽ giúp ớt sử dụng được rất lâu mà còn có vị chua cay vô cùng ngon khi ăn.

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/cach-trong-ot-trong-chau-tai-nha-don-gian-cho-triu-qu...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/cach-trong-ot-trong-chau-tai-nha-don-gian-cho-triu-qua-quanh-nam-d281184.html

5 mẹo đuổi ruồi sạch bách ra khỏi nhà, không lo tốn kém
Ruồi, nhặng là loài côn trùng gây hại chứa nhiều mầm bệnh cùng virus nguy hiểm cho con người. Bởi vậy, để đuổi chúng ra khỏi nhà cần tuân thủ 5 mẹo...
Bấm xem >>

Mẹo vặt gia đình

Theo Nhật Linh (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây