6 mẹo hay chăm sóc mắt cho dân văn phòng trong mùa đông

Thứ ba - 16/08/2016 09:43

6 mẹo hay chăm sóc mắt cho dân văn phòng trong mùa đông

Dân văn phòng ngồi và tiếp xúc với máy tính rất nhiều nên mắt rất dễ bị khô và mỏi. Cùng xem những mẹo hay chăm sóc mắt vào mùa đông cho dân văn phòng để có được đôi mắt khỏe mạnh nhất.
  • 1

    Vệ sinh mắt và các dụng cụ về mắt

    Không khí lạnh và gió của mùa đông sẽ dễ làm khô mắt của bạn. Đặc biệt các chị em có thói quen sử dụng lớp mascara trang điểm cũng ảnh hưởng rất nhiều đến mắt của bạn.

    Khi ra ngoài đường, bạn nên đeo kính bảo vệ để tránh gió và không khí lạnh làm khô mắt. Bạn có thể dùng nước mắt nhân tạo (thuốc nhỏ mắt) để làm sạch bụi bẩn và tăng cường điều tiết mắt. Khi bị dầu gió, sữa rửa mắt, các chất gây kích ứng... rơi vào mắt, nên rửa bằng nước sạch trong khoảng 10 - 15 phút.

    Ngoài ra nhiều chị em sử dụng đeo kính áp tròng nó có hiệu quả thẩm mỹ cao nhưng dễ gây viêm nhiễm cho mắt, có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng và làm giảm thị lực vĩnh viễn.

    Do vậy bạn nên tuân thủ nghiêm ngặt các bước vệ sinh kính mà nhà sản xuất khuyến cáo. Ngoài ra, chị em cũng cần tẩy trang mắt và vệ sinh các dụng cụ trang điểm như mascara, bút kẻ, cọ phấn mắt... trước khi đi ngủ để bảo vệ cho đôi mắt của mình.

  • 2

    Điều chỉnh tư thế ngồi

    Một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến mắt của dân văn phòng là tư thế ngồi làm việc. Đặc điểm nhận dạng tư thế sai, chính là biểu hiện mỏi mắt, hoa mày chóng mặt và đau nhức cột sống cổ lúc tan tầm. Về lâu dài, mắt có nguy cơ cận thị hoặc tăng nhanh độ cận.

    Lời khuyên dành cho bạn đó là mắt chỉ nên nhìn máy tính tối đa 8 tiếng một ngày. Để tránh mỏi mắt và cột sống cổ, bàn làm việc hoặc màn hình máy tính cần chếch lên 15 - 20 độ so với mặt phẳng nằm ngang. Khoảng cách từ mắt tới màn hình không ngắn hơn chiều dài một cánh tay (tính từ khuỷu tay cho đến lòng bàn tay).

  • 3

    Thăm khám mắt định kỳ

    Khi thấy các triệu chứng của tật khúc xạ như phải nheo mắt mới thấy chữ, nhìn chữ và vật bị nhòe, khô và mỏi mắt, sưng đỏ, viêm bờ mi, ...bạn đừng nên chủ quan mà nên đi khám bác sĩ nhãn khoa và tái khám định kỳ 6 tháng một lần.

    Nếu được chẩn đoán mắc tật khúc xạ, bạn cần đeo kính đúng số. Việc không đeo kính đúng số có thể tăng nhanh độ cận, nhanh mỏi mắt lúc làm việc... Đối với giới văn phòng trên 40 tuổi, mắt thường có triệu chứng suy giảm điều tiết, mỏi nhiều hơn người trẻ. Do vậy với những đối tượng này nên đi thay kính sau khoảng 5 năm.

  • 4

    Bổ sung dinh dưỡng cho mắt

    Đa phần khoảng 75% dân văn phòng bị khô mắt do tiếp xúc và ngồi máy tính liên tục thường xuyên. Điều này sẽ làm giảm tần suất chớp mắt, dẫn đến khô màng phim nước mắt trước giác mạc.

    Ngoài ra những tia sáng xanh phát ra từ máy vi tính (blue light) có bước sóng 400nm - 500nm còn ảnh hưởng nhiều đến tế bào võng mạc. Lời khuyên dành cho dân văn phòng nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu dưỡng chất cho mắt và có khả năng chống lại tia sáng xanh, chẳng hạn như cà rốt, ớt chuông, cà chua, gấc, mỡ cá, lòng đỏ trứng gà... Đồng thời bạn nên có chế độ thư giãn hợp lý, tăng cường các hoạt động ngoài trời, hạn chế đồ uống có cồn để không ảnh hưởng tới thị lực của mình.

  • 5

    Bố trí ánh sáng phù hợp

    Ánh sáng yếu, quá mạnh hay ánh sáng vàng đều khiến mắt phải điều tiết nhiều. Lựa chọn hiệu quả là kết hợp ánh sáng tự nhiên và nhân tạo ở nơi làm việc để bảo vệ đôi mắt. Nên sử dụng đèn công suất thấp, có thau chụp để hạn chế ánh sáng chói từ các bóng đèn trên cao. Không ngồi hướng đối diện điều hòa để tránh bị khô mắt.

    Để giảm thiểu ánh sáng chói phản xạ từ máy tính bạn có thể nâng cấp màn hình hoặc đeo kính có phủ lớp phản quang. Sử dụng cỡ chữ lớn khi soạn thảo văn bản, thường xuyên lau bụi bẩn trên màn hình để tăng độ sắc nét của chữ.

  • 6

    Mát-xa mắt thường xuyên

    Sau khoảng 40 - 45 phút làm việc, bạn nên nhắm mắt 2 - 3 phút và bạn hãy mát xa vùng quanh mắt khoảng 5 phút để máu lưu thông tốt hơn. Điều này giúp mắt hồi phục nhanh hơn, tránh hiện tượng mỏi điều tiết.

    Cách mát-xa mắt đúng là dùng ngón tay xoay nhẹ nhàng vòng quay mắt; vuốt nhẹ vùng bầu mắt trên và bầu mắt dưới; dùng tay day giữa hai chân mày . Nên rửa tay sạch trước khi mát-xa để tránh gây viêm nhiễm cho mắt.

    Bạn cũng nên uống nhiều nước, khoảng 2 lít và ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi ngày để mắt thêm khỏe mạnh.

Nguồn tin: www.lamsao.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây