Vị phi tần được sủng ái bậc nhất trong lịch sử Trung Quốc, khiến người người ghen tị

Thứ bảy - 14/08/2021 21:35

Vị phi tần được sủng ái bậc nhất trong lịch sử Trung Quốc, khiến người người ghen tị

Vì quá sủng ái Vương Thị, Hán Cảnh Đế đã phong cho bà cái danh Giao Đông Thái hậu. Điều khiến bá quan văn võ triều đình xôn xao.

Ảnh minh hoạ.

Bất kể ở triều đại nào, khi Hoàng đế vẫn còn tại thế thì phi tần hậu cung cũng không thể được gọi là Thái hậu, nếu không đó là một sự bất kính cực lớn đối với Hoàng đế, cũng là một điều cấm kỵ bất thành văn trong thời Tây Hán.

Thế nhưng, lần đầu tiên trong lịch sử, Hán Cảnh Đế Lưu Khải đã bỏ qua quy tắc này, tự phong sủng phi của mình thành Thái hậu. Người phụ nữ này chính là Vương thị. 

Trong Tiểu thuyết Sử ký tắc ẩn của danh nhân nhà Đường là Tư Mã Trinh, có ghi khuê danh của Vương thị là Vương Chí.

Vương Thị nổi tiếng xinh đẹp, sắc nước nghiêng trời, chỉ cần liếc qua trong nháy mắt, cũng đủ làm cả đời xao xuyến. Trước khi nhập cung, trở thành sủng phi của hoàng đế, bà từng kết hôn với Kim Vương Tôn, có 1 đứa con gái là Kim Tục.

Năm đó, mẫu thân Tạng Nhi của Vương thị đi xem bói và được đoán về hậu vận phú quý của con gái, bà mới quyết định gọi Vương thị về nhà và buộc phải ly hôn với Kim Vương Tôn.

Bằng mọi mối quan hệ, Tạng Nhi cuối cùng cũng đưa con gái vào cung của Hoàng trưởng tử Lưu Khải. Với nhan sắc và tài nghệ của mình, Vương Thị đã được Lưu Khải sủng hạnh bậc nhất. Thậm chí, ông phong bà thành Mỹ Nhân, dù đã biết quá khứ của bà.

Vương Thị sinh cho Lưu Khải tổng cộng 4 người con: 3 nữ và 1 nam chính là Giao Đông Vương Lưu Triệt. Khi Vương thị mang thai con gái đầu tiên của họ thì Lưu Khải trở thành Thái tử, do đó Vương thị cũng trở thành sủng phi của Thái tử. Khi con trai Lưu Triệt ra đời, Lưu Khải lên ngôi vua, trở thành Hán Cảnh Đế.

Ảnh minh hoạ.

Sử sách ghi lại, khi Vương thị mang thai Lưu Triệt, từng mộng thấy mặt trời bay vào bụng mình. Bà bèn kể lại giấc mơ này cho Lưu Khải nghe, ông nói: "Chứng tỏ, tương lai đứa trẻ trong bụng nàng rất quý hiển".

Trong Hán cung có luật lệ như thế này, các hoàng tử không thể được sắc lập cùng năm với thái tử, tuy nhiên Hán Cảnh Đế đã bất chấp Hán chế. Ngay sau khi lập Lưu Vinh thành Thái tử, ông đã lập Lưu Triệt lúc đó mới 3 tuổi thành Giao Đông Vương.

Không những vậy, Hán Cảnh Đế còn cho Vương thị cái danh Giao Đông Thái hậu. Điều khiến bá quan văn võ triều đình xôn xao nhưng Hán Cảnh Đế vẫn giữ nguyên quyết định của mình. Theo luật lệ Trung Hoa, nếu Hoàng đế còn sống thì phi tần không thể gọi là Thái hậu, nếu không sẽ là đại bất kính, nhưng vì Vương Thị, Lưu Khải đã bỏ qua quy tắc này.

Khi Lưu Triệt lên 5, Lưu Vinh bị phế thành Lâm Giang Vương, do mẫu thân của ông trót buông lời bất kính, nhục mạ Hán Cảnh Đế. Mùa hè cùng năm, Vương Thị trở thành Hoàng hậu. 10 năm sau, Hán Cảnh Đế băng hà, Lưu Triệt lên ngôi, Vương thị vì thế trở thành Hoàng thái hậu tôn quý.

.content .btn-cv19-link *{box-sizing:border-box}.content .btn-cv19-link{max-width:700px;margin:20px auto}.btn-cv19-link{border-top:1px solid #dfdfdf;margin:20px 0}.btn-cv19-link p{display:flex;padding:15px 0 0;margin:0 -5px !important}.btn-cv19-link p a{flex:0 0 33.33%;max-width:33.33%;padding:0 5px;position:relative}.btn-cv19-link p a img{vertical-align:middle;height:36px !important}.btn-cv19-link p a:before{content:"";position:absolute;top:-16px;left:0;width:100%;height:2px;background:#e28aa5;transition:all ease .5s;transform:scale(0)}.btn-cv19-link p a:hover:before{transform:scale(1)}

Nguồn: https://www.doisongphapluat.com/vi-phi-tan-duoc-sung-ai-bac-nhat-trong-lich-su-trung-qu...Nguồn: https://www.doisongphapluat.com/vi-phi-tan-duoc-sung-ai-bac-nhat-trong-lich-su-trung-quoc-khien-nguoi-nguoi-ghen-ti-a510183.html

Vì sao các hoàng đế Trung Hoa muốn thái giám kè kè bên cạnh hơn là phi tần, cung nữ?
Hoàng đế có cung tần mỹ nữ vây quanh từ sáng đến tối thì hẳn là sung sướng? Nhưng các Hoàng đế Trung Hoa vẫn luôn cần thái giám bên cạnh, vì thái giám...
Bấm xem >>

Thâm cung bí sử

Theo Mộc Miên (Đời sống & Pháp luật)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây