Cô dâu 9 tuổi kết hôn với chú rể 55 tuổi, hé lộ bi kịch quặn lòng của gia đình

Thứ ba - 02/11/2021 22:00

Cô dâu 9 tuổi kết hôn với chú rể 55 tuổi, hé lộ bi kịch quặn lòng của gia đình

Bố mẹ của bé gái vô cùng đau lòng khi gả con cho một người đàn ông lớn tuổi nhưng họ không còn cách nào khác.

Parwana Malik, một bé gái 9 tuổi với đôi mắt đen và 2 má ửng hổng, cười khúc khích khi cùng bạn bè chơi nhảy dây trên một bãi đất trống đầy bụi. Nhưng tiếng cười ấy của Parwana đã biến mất khi trở về nhà, một túp lều nhỏ với những bức tường đất, nơi Parwana được nhắc nhở về số phận của mình: Cô bé sắp bị bán cho một người lạ làm cô dâu.

Người đàn ông muốn mua Parwana nói rằng ông ta 55 tuổi nhưng đối với cô bé, ông ta là một "ông lão" với râu tóc đã bạc phơ, Parwana kể lại trên tờ CNN hôm 22/10. Bé gái 9 tuổi rất lo lắng sẽ bị người đàn ông này đánh đập và ép làm việc. Thế nhưng bố mẹ của Parwana không còn lựa chọn nào khác.

Suốt 4 năm qua, gia đình của Parwana đã sống trong một trại tị nạn ở tỉnh Badghis, phía tây bắc Afghanistan, nhờ viện trợ nhân đạo và công việc lao động kiếm được chỉ vài USD mỗi ngày. Giờ đây, cuộc sống ấy càng thêm khó khăn hơn kể từ khi Taliban lên nắm quyền ở Afghanistan vào ngày 15/8. Khi viện trợ quốc tế cạn kiệt và nền kinh tế của đất nước sụp đổ, họ không đủ khả năng mua các nhu yếu phẩm cơ bản như thực phẩm. Vài tháng trước, bố của Parwana cũng phải bán cô con gái 12 tuổi của mình.

Bé Parwana và bố mình.

Parwana là một trong số nhiều bé gái ở Afghanistan bị bán để lấy chồng khi cuộc khủng hoảng nhân đạo của đất nước này ngày càng trầm trọng. Cái đói đã đẩy một số gia đình đi đến những quyết định đau lòng, đặc biệt là khi mùa đông tàn khốc đang đến gần.

Mohammad Naiem Nazem, một nhà hoạt động nhân quyền ở tỉnh Badghis, cho biết: "Ngày qua ngày, số lượng các gia đình bán con của họ đang tăng lên. Thiếu ăn, thiếu việc làm, họ không còn cách nào khác".

Anh Abdul Malik, bố của bé gái Parwana, không thể ngủ được mỗi đêm. Trước khi ra quyết định bán con gái, anh suy sụp với cảm giác tội lỗi, xấu hổ và lo lắng. Anh Abdul đã cố gắng không phải bán con khi đến thành phố Qala-e-Naw để tìm kiếm việc làm nhưng không được, thậm chí còn phải vay nhiều tiền từ họ hàng và vợ anh phải đi xin đồ ăn từ những người dân khác trong trại tị nạn để cả nhà không chết đói. Anh Abdul biết mình không còn lựa chọn nào khác.

"Gia đình tôi có 8 thành viên. Tôi phải bán con để những người khác trong gia đình được sống", anh Abdul đau lòng nói. Số tiền có được từ việc bán con gái Parwana có thể giúp gia đình anh duy trì trong vài tháng trước khi anh phải tìm ra một giải pháp khác.

Parwana rất mong có thể thay đổi được suy nghĩ của bố mẹ mình. Cô bé có mơ ước trở thành một giáo viên và không muốn từ bỏ việc học, nhưng mọi lời cầu xin của Parwana đều vô ích.

Vào ngày 24/10, người đàn ông đã mua bé Parwana tên Qorban, đã tới nhà, giao cho bố mẹ cô bé 200.000 AFN (đơn vị tiền tệ Afghanistan) (hơn 50 triệu đồng) dưới hình thức cừu, đất và tiền mặt. Ông Qorban không xem vụ mua bán này là một cuộc hôn nhân, nói rằng ông đã có vợ và vợ ông sẽ chăm sóc Parwana như con.

Ông Qorban nói: "Giá mua Parwana rẻ. Bố cô bé rất nghèo và anh ấy cần tiền. Cô bé sẽ làm việc tại nhà của tôi. Tôi sẽ không đánh cô bé mà sẽ tử tế và đối xử với cô bé như những người thân trong gia đình".

Rất nhiều người dân Afghanistan phải sống trong các trại tị nạn, không có đồ ăn và việc làm.

Ngày "cưới", Parwana đội một chiếc khăn trùm đầu màu đen với những vòng hoa sặc sỡ quanh cổ, giấu mặt và khóc thút thít khi người bố nói với ông Qorban: "Đây là cô dâu của ông. Xin hãy chăm sóc con bé. Hãy có tráhc nhiệm với con bé và đừng đánh nó".

Ông Qorban đồng ý, sau đó nắm chặt cánh tay của Parwana và dẫn cô bé ra khỏi cửa. Khi họ rời đi, bố của Parwana vẫn đứng ở cửa. Parwana cố ghì chân xuống đất để không phải rời đi nhưng không có ích gì. Cô bé được đưa lên một chiếc xe rồi từ từ rời đi.

Mặc dù kết hôn với trẻ em dưới 15 tuổi là bất hợp pháp taị đất nước này nhưng nó vẫn diễn ra trong nhiều năm, đặc biệt là tại các vùng nông thôn. Kể từ khi Taliban tiếp quản Afghanistan hồi tháng 8, những câu chuyện đau lòng như của Parwana ngày càng gia tăng.

Hơn một nửa dân số Afghanistan đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng, theo một báo cáo của Liên hợp quốc. Hơn 3 triệu trẻ em dưới 5 tuổi phải đối mặt với tình trạng suy dinh dưỡng cấp tính trong những tháng tới. Trong khi đó, giá lương thực tăng vọt, các ngân hàng hết tiền và công nhân không được trả lương. 

Theo Văn phòng Điều phối các Vấn đề Nhân đạo của Liên hợp quốc (UNOCHA), gần 677.000 người Afghanistan đã phải di dời trong năm nay do giao tranh. Rất nhiều người trong số họ phải sống trong những túp lều tạm bợ tại trại tị nạn giống như gia đình bé Parwana. Tình trạng đói nghèo đã đẩy nhiều bé gái vào những cuộc hôn nhân mua bán. Và một khi đã bị mua bán, cơ hội để những bé gái này được đi học hoặc có cuộc sống độc lập gần như bằng 0.

Theo Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA), do không được tiếp cận với các biện pháp tránh thai hoặc dịch vụ sức khỏe sinh sản, gần 10% trẻ em gái Afghanistan từ 15-19 tuổi sinh con hàng năm. Nhiều người còn quá trẻ để quan hệ tình dục và có thể đối mặt với các biến chứng khi sinh con do cơ thể kém phát triển. Tỷ lệ tử vong do mang thai ở trẻ em gái từ 15-19 tuổi cao hơn gấp đôi so với phụ nữ từ 20-24 tuổi, theo UNFPA.

Magul, một cô bé 10 tuổi ở tỉnh Ghor lân cận, khóc lóc mỗi ngày khi chuẩn bị bị bán cho một người đàn ông 70 tuổi để giải quyết các khoản nợ của gia đình. Bố mẹ của Magul đã vay 200.000 AFN từ một người hàng xóm nhưng không có cách nào trả lại tiền do không có việc làm, cũng không có tiền tiết kiệm.

Người mua đã kéo bố của Magul, Ibrahim, đến nhà tù của Taliban và dọa bỏ tù ông vì không trả được nợ. Anh Ibrahim nói: "Tôi không biết phải làm gì. Ngay cả khi tôi không bán con gái cho họ, họ cũng sẽ đến và mang con bé đi".

Mẹ của Magul, Gul Afroz, cũng cảm thấy bất lực. Cô chia sẻ: "Tôi đang cầu nguyện với Chúa để những ngày tồi tệ này trôi qua".

Giống như ông Qorban, người mua này khẳng định ông ta sẽ không ngược đãi Magul, để cô bé giúp nấu ăn và dọn dẹp trong nhà ông ta. Nhưng lời cam đoan trở nên vô nghĩa trước những lời đe dọa của ông ta với gia đình Magul.

"Cháu không muốn đi với ông ta. Nếu họ bắt cháu đi, cháu sẽ tự sát. Cháu không muốn xa bố mẹ", Magul khóc nức nở khi ngồi trên nền nhà.

Bé Zaiton chơi với em trai mình.

Tình cảnh tương tự xảy ra với một gia đình 9 người ở tỉnh Ghor. Người bố bị khuyết tật và không có việc làm, đang chuẩn bị bán hai cô con gái 4 tuổi và 9 tuổi với giá 100.000 AFN (hơn 25 triệu đồng) mỗi người. Bé Zaiton, chỉ mới 4 tuổi, đã hiểu được rằng vì sao chuyện này lại xảy ra: "Bởi vì chúng cháu là một gia đình nghèo và không có đồ để ăn".

Các thủ lĩnh địa phương của Taliban ở Badghis cho biết họ có kế hoạch phân phát thực phẩm để ngăn các gia đình bán con gái. Mawlawai Jalaludin, người phát ngôn của Bộ Tư pháp Taliban, cho biết những người bán con có thể bị bỏ tù. Nhưng vấn đề không chỉ xảy ra ở Badghis. Khi mùa đông đến gần, cả Taliban và các nhóm nhân đạo đang cầu xin thêm viện trợ, hy vọng điều đó có thể ngăn chặn sự gia tăng các cuộc hôn nhân trẻ em.

Trong bối cảnh nền kinh tế Afghanistan gần như sụp đổ, các nhà tài trợ của Liên hợp quốc đã cam kết viện trợ nhân đạo hơn 1 tỷ USD vào tháng 9, trong đó 606 triệu USD sẽ đáp ứng nhu cầu cấp bách nhất của người Afghanistan. Nhưng đến nay, chưa đến một nửa số tiền cam kết đó đã được nhận, theo người phát ngôn của UNOCHA.

Trở lại trại tị nạn ở tỉnh Badghis, anh Abdul Malik hiểu rõ việc bán con gái có ý nghĩa như thế nào đối với gia đình mình. Ông Qorban cho biết sẽ xem bé gái Parwana như một người giúp việc chứ không phải một cô dâu nhưng anh Abdul không thể kiểm soát những gì sẽ xảy ra với con gái mình.

Anh Abdul nói: "Ông ta nói với tôi rằng: "Tôi đã trả tiền để mua con bé. Việc tôi làm gì với con bé không liên quan đến anh, đó là việc của tôi"".

Lời cảnh báo ấy đang đè nặng lên tâm trí anh Abdul trong những ngày ảm đạm sắp tới. Cái lạnh đang len lỏi và tuyết đã bắt đầu phủ khắp các vùng của đất nước. Khi dùng hết tiền bán Parwana, anh sẽ lại phải xoay xở để nuôi 3 con gái và một con trai.

"Tôi có thể thấy, chúng tôi không có tương lai, tương lai của chúng tôi đã bị hủy hoại. Tôi sẽ phải bán một đứa con gái khác nếu tình hình tài chính của tôi không được cải thiện, có thể là đứa 2 tuổi", anh Abdul nói.

.content .btn-cv19-link *{box-sizing:border-box}.content .btn-cv19-link{max-width:700px;margin:20px auto}.btn-cv19-link{border-top:1px solid #dfdfdf;margin:20px 0}.btn-cv19-link p{display:flex;padding:15px 0 0;margin:0 -5px !important}.btn-cv19-link p a{flex:0 0 33.33%;max-width:33.33%;padding:0 5px;position:relative}.btn-cv19-link p a img{vertical-align:middle;height:36px !important}.btn-cv19-link p a:before{content:"";position:absolute;top:-16px;left:0;width:100%;height:2px;background:#e28aa5;transition:all ease .5s;transform:scale(0)}.btn-cv19-link p a:hover:before{transform:scale(1)}

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/co-dau-9-tuoi-ket-hon-voi-chu-re-55-tuoi-he-lo-bi-...Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/co-dau-9-tuoi-ket-hon-voi-chu-re-55-tuoi-he-lo-bi-kich-quan-long-cua-gia-dinh-d291552.html

Bụng con gái to dần sau khi đến nhà bố của bố dượng, mẹ đau đớn phát hiện sự thật
Vì quá bận công việc nên người mẹ này đã gửi cô con gái 11 tuổi của mình cho bố của người chồng thứ 2 của mình nhờ trông hộ.
Bấm xem >>

Tin tức 24h

Theo Khánh Hằng (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây