Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Sản phụ vỡ tử cung, cận kề cái chết khi mang thai ở tháng thứ 6

Sản phụ vỡ tử cung, cận kề cái chết khi mang thai ở tháng thứ 6
Nửa đêm, sản phụ 36 tuổi mang thai ở tuần 24 bất ngờ đau bụng, da xanh tái và huyết áp không đo được.

1h sáng 3/6, chị Bùi Thị Thanh Th. (36 tuổi, ngụ Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) được gia đình đưa vào Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ cấp cứu trong tình trạng da xanh tái, niêm mạc nhợt, mạch và huyết áp không đo được và bụng đau.

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có dấu hiệu choáng, mất máu nặng do xuất huyết nội nghi vỡ tử cung, thai 24 tuần tuổi lưu trên vết mổ cũ.

Nhận thấy khả năng đe dọa tính mạng sản phụ rất lớn nên các bác sĩ khẩn trương hội chẩn viện, vừa hồi sức tích cực vừa truyền máu và tiến hành phẫu thuật cấp cứu.

Sản phụ Th. đang được theo dõi tại khoa Phẫu thuật Gây mê – Hồi sức Tích cực 

Trong quá tình phẫu thuật, ê kíp lấy ra khoảng 1.500ml máu và 500 gram máu cục. Đặc biệt ê kíp kiểm tra thấy tử cung vỡ và chảy nhiều máu, vì vậy đã tiến hành cắt tử cung, khâu cầm máu kỹ.

Sau gần 2 giờ trong phòng mổ, sản phụ Th. đã qua giai đoạn nguy kịch. Hiện tại, bệnh nhân có dấu hiệu phục hồi và đang được theo dõi tại khoa Phẫu thuật Gây mê – Hồi sức Tích cực – Chống độc.

BS.CKII. Nguyễn Hữu Dự – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ cho biết đây là trường hợp rất nguy hiểm và hiếm gặp. Việc chẩn đoán và xử trí thai trong ca bệnh này đã thể hiện được trình độ chuyên môn, vai trò của sự kết hợp hội chẩn và theo dõi dấu hiệu lâm sàng, cận lâm sàng ở sản phụ một cách nghiêm túc, chuyên nghiệp.

Theo BS.CKII Đỗ Thị Minh Nguyệt – Phó trưởng khoa Sản bệnh vỡ tử cung là 1 trong 5 tai biến sản khoa, nếu không điều trị kịp thời thì sản phụ sẽ tử vong.

Để phòng tránh vỡ tử cung, khi mang thai, sản phụ phải hết sức chú ý các dấu hiệu và biểu hiện trong thai kì. Đồng thời sản phụ phải tuân thủ nghiêm ngặt việc thăm khám thai kỳ để phát hiện trước những nguyên nhân có thể gây vỡ tử cung.

Sản phụ 43 tuổi suýt chết vì bệnh ở nhau thai cực nguy hiểm xâm lấn cả bàng quang
Sau nhiều giờ đồng hồ, các bác sĩ đã phẫu thuật "bắt con" thành công cho trường hợp sản phụ 43 tuổi bị nhau cài răng lược hiếm gặp.
Bấm xem >>
Theo Mây Anh (Khám phá)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây