Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Cuối tháng 9 sẽ có vaccine “5 trong 1” thay thế Quinvaxem

Cuối tháng 9 sẽ có vaccine “5 trong 1” thay thế Quinvaxem
Vaccine ComBe Five "5 trong 1" thay thế Quinvaxem hiện đang trong giai đoạn test thử nghiệm. Đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cho biết, dự kiến đến cuối tháng 9 sẽ đưa ComBe Five vào sử dụng rộng rãi.

Nhiều địa phương đã hết vaccine Quinvaxem

Mới đây, BV Hùng Vương, Phú Thọ đã phát đi thông báo, hết vaccine 5 trong 1 Quinvaxem. Vì thế, từ ngày 6/9, BV Hùng Vương phải tạm ngưng tiêm ngừa vaccine này cho đến khi có vaccine thay thế Quinvaxem được cung cấp trở lại.

Ngày 10/9, TP HCM cũng ra thông báo khan hiếm vaccine Quinvaxem. Theo ghi nhận, hiện không ít trạm y tế đã treo biển thông báo hết vaccine này và chưa có bất kỳ thông tin nào về thời gian sẽ có lại loại vaccine thay thế. Nhiều gia đình có con đến lịch tiêm lần đầu, hoặc nhắc lại theo chương trình tiêm chủng mở rộng buộc phải thất vọng đưa con về. Một số ít có điều kiện chấp nhận chi phí dịch vụ đưa con ra ngoài tiêm loại vaccine thay thế khác với giá thành cao.

Theo BS. Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM, không chỉ tại TP HCM mà ở các tỉnh, thành khác trên cả nước, vaccine 5 trong 1 Quinvaxem đã hết hàng; thậm chí, nhiều tỉnh hết Quinvaxem từ hồi tháng 7. Tại TP HCM số lượng vaccine còn lại chỉ đủ đáp ứng cho trẻ trong tháng 8 và tuần đầu của tháng 9.

Tình trạng khan hiếm vaccine Quinvaxem đang diễn ra tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước

“Trước nguy cơ hết vaccine 5 trong 1 thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia trên địa bàn, Sở Y tế TP HCM đã có văn bản báo cáo Bộ Y tế. Cũng như những tỉnh, thành khác, TP HCM sẽ phải chờ nguồn phân phối vaccine từ T.Ư nhưng thời điểm nào có vẫn chưa xác định”, ông Dũng cho hay.

Quinvaxem là loại vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng, dùng tiêm cho trẻ em lúc 2, 3, 4 tháng tuổi ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn. Do vậy, ông Dũng khuyến cáo, trong thời gian chờ đợi, các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi chủng ngừa đưa trẻ đến trạm y tế uống OPV (vaccine ngừa bại liệt) theo lịch hàng tháng và lập danh sách trẻ chờ vaccine để khi có vaccine thay thế cho Quinvaxem sẽ mời trẻ ra tiêm bù.  

Tại Việt Nam, vaccine ComBe FIVE đã được sử dụng thực địa 4 huyện của tỉnh Hà Nam từ tháng 9/2016 - 1/2017. Kết quả, sau tiêm chủng chỉ ghi nhận một số phản ứng thông thường xuất hiện vào ngày thứ nhất sau tiêm vaccine bao gồm: Phản ứng tại chỗ tiêm đau, quầng đỏ với tỷ lệ từ 5-15%. Sốt với tỷ lệ 34-39%. Không ghi nhận bất kỳ phản ứng nặng nào sau tiêm chủng.

Khi nào có vaccine thay thế?

Trước thông tin về khan hiếm vaccine Quinvaxem, ngày 11/9, Bộ Y tế cho biết, đã chỉ đạo Dự án tiêm chủng mở rộng nhập 3 lô vaccine ComBE Five do GAVI viện trợ cho Việt Nam thông qua UNICEF để tiến hành kiểm định trước khi đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, kết quả kiểm định chất lượng 3 lô vaccine này chưa đạt kết quả như mong muốn. Bộ Y tế yêu cầu nhà sản xuất tiếp tục cung cấp lô vaccine mới để tiến hành kiểm định.

Ngày 10/9, kết quả kiểm định lô vaccine mới này đạt yêu cầu. Ngay sau khi có kết quả kiểm định đạt yêu cầu của lô vaccine mới này, Bộ Y tế đã chỉ đạo các vụ, cục, đơn vị liên quan khẩn trương tiến hành thủ tục mua theo qui định để sớm đưa vaccine ComBE Five vào trong chương trình tiêm chủng để tiêm phòng cho trẻ.

Trong thời gian chờ có vaccine mới, Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo dự án tiêm chủng mở rộng và các địa phương tiến hành rà soát, cân đối, điều phối sử dụng vaccine hiện có trong toàn hệ thống để bảo đảm sự thiếu hụt vaccine đến mức thấp nhất. Đồng thời, Bộ Y tế sẽ có văn bản yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng chủ động lập kế hoạch, rà soát và tiến hành tiêm bù cho những trẻ chưa được tiêm đủ các mũi vaccine ComBE Five khi lô vaccine này hoàn thành các thủ tục mua sắm để chuyển đổi, thay thế vaccine Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Trước đó, theo GS.TS. Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ T.Ư, do phía Hàn Quốc ngưng sản xuất vaccine Quinvaxem nên Bộ Y tế sẽ sử dụng vaccine ComBe Five của Ấn Độ để thay thế. Những lô vaccine Quinvaxem còn lại tại các địa phương sẽ được tiếp tục sử dụng đến hết tháng 5/2018. Tuy nhiên, sau đó không lâu, đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cho biết, thời điểm sử dụng loại vaccine ComBe Five sẽ được lùi lại thêm 2 tháng nữa.

Theo bà Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, lý do lùi thời gian đưa ComBe Five vào tiêm chủng mở rộng là để bên cung ứng vaccine có đủ thời gian dán nhãn, làm các thủ tục hành chính, thủ tục thông quan… Cùng đó, phía Việt Nam cũng có thêm thời gian để kiểm định kỹ lưỡng loại vaccine mới này.

Trước tình hình này, GS. Đặng Đức Anh cho biết: “Hiện, vaccine ComBe Five đã được nhập về Việt Nam và đang trong giai đoạn test thử nghiệm. Có thể phải đến cuối tháng 9 sẽ cung ứng tiêm phòng cho trẻ thay thế Quivaxem. Để đảm bảo an toàn, vaccine nhập khẩu dù đã được thử nghiệm nhưng phải test thử nghiệm lại. Với trẻ nhỏ đang tiêm vaccine Quivaxem mà hết vaccine có thể chờ đợi tiêm muộn hơn cũng không sao. Những trẻ đến tuổi tiêm phòng vaccine “5 trong 1” từ 2 tháng trở lên chờ đợi vaccine mới đến cuối tháng, cha mẹ không nên quá lo lắng”.

Câu chuyện về mũi vắc xin của người mẹ có con nằm viện từ lúc chào đời đáng suy ngẫm
"Dù rất muốn nhưng thời điểm đó con trai tôi không được phép tiêm vắc xin. Hậu quả là bé bị ngay bệnh lao ruột, phải kéo dài thời gian bệnh tật, đau...
Bấm xem >>
Theo Vũ Anh (Báo giao thông)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây