Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Cả xã hoang mang vì nghi ngờ bác sĩ dùng chung kim tiêm khiến nhiều người nhiễm HIV

Cả xã hoang mang vì nghi ngờ bác sĩ dùng chung kim tiêm khiến nhiều người nhiễm HIV
Khi trong làng có người nhiễm HIV, rất nhiều người dân đã hoang mang lo lắng và nghi ngờ việc bác sĩ trên địa bàn dùng chung kim tiêm là nguyên nhân lây bệnh.

Những ngày vừa qua, người dân xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ) luôn phải sống trong lo lắng. Họ sợ mình bị nhiễm HIV sau khi có một người phụ nữ trên địa bàn xét nghiệm máu thì phát hiện bị nhiễm HIV. Trước đó người phụ nữ này không hề đi đâu ra khỏi làng, vì thế người dân cho rằng, khả năng lây nhiễm HIV từ bên ngoài dường như là không có.

Những người dân trong xã cho biết, họ nghi ngờ người phụ nữ này nhiễm HIV trong quá trình tiêm và điều trị tại nhà một bác sĩ sống cùng địa phương. Ngay sau khi sự việc trên xảy ra, nhiều người dân cũng đã được lấy mẫu máu để làm xét nghiệm. Kết quả đã có thêm 1 số trường hợp khác mắc căn bệnh thế kỷ này.

Giấy tờ khám bệnh của người dân được chẩn đoán nhiễm HIV.

Trao đổi với chúng tôi về sự việc này, ông Phùng Quý Mão - Chủ tịch UBND xã Kim Thượng cho biết, chính quyền đã nắm được thông tin từ người dân. Tuy nhiên thông tin cho rằng cả xã nhiều người bị HIV do bác sĩ dùng chung kim tiêm là không có cơ sở.

Ông Mão cho rằng, việc ngành y tế về lấy mẫu máu của người dân đi xét nghiệm là có lý do. Đây là chủ trương của ngành và xã Kim Thượng được chọn là nơi lấy mẫu máu nhằm mục đích nghiên cứu đề tài bệnh truyền nhiễm và không truyền nhiễm.

“Hiện ngành y tế đã lấy mẫu máu, tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có kết quả chính thức. Còn có bao nhiêu người sinh sống trên địa bàn mắc căn bệnh này thì hiện chúng tôi chưa nắm được cụ thể”, ông Mão cho hay.

Do chưa có kết quả và thông báo chính thức từ Trung tâm y tế huyện Tân Sơn nên ông Mão cho rằng, người dân không nên suy diễn, tránh gây hoang mang, làm mất ổn định tình hình địa phương.

Chủ tịch UBND xã Kim Thượng cho biết, chưa nắm được con số người mắc HIV trên địa bàn.

Chia sẻ ý kiến về nghi vấn bác sĩ dùng chung kim tiêm là nguyên nhân lây nhiễm HIV, một lãnh đạo thuộc Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn cho rằng, vấn đề sử dụng mũi tiêm an toàn đã được triển khai, tuyên truyền tới tất cả các cán bộ trong toàn ngành y tế cả nước. Tại Tân Sơn, ngành y tế cũng đã quán triệt và có nguyên tắc chung trong việc sử dụng dụng cụ y tế.

Hơn nữa, đây là vấn đề y đức của người làm nghề, là nguyên tắc tối thiểu của người làm nghề y, vì thế vị lãnh đạo này cho rằng, không thể có việc một bác sĩ dùng chung kim tiêm cho nhiều bệnh nhân.

Về phía Bộ Y tế, tối ngày 12/8, TS Hoàng Đình Cảnh – Phó Cục trưởng cục Phòng, chống HIV/AIDS cho biết, đã nắm được thông tin sự việc và yêu cầu ngành y tế tỉnh Phú Thọ làm rõ, báo cáo về Bộ Y tế.

Ông Cảnh cho rằng, quan điểm của Bộ là phải xác minh rõ và nếu có sai phạm phải nghiêm minh xử lý. Đối với những trường hợp không may bị nhiễm HIV sẽ tiến hành hỗ trợ miễn phí thuốc chữa trị, đồng thời các cơ quan chuyên môn của Bộ và Sở phải tiến hành khảo sát, điều tra nghiên cứu tìm nguyên nhân.

Áp giải bị cáo nhiễm HIV dâm ô bé gái 11 tuổi bằng xe cấp cứu
Do cương quyết không chịu tới tòa theo giấy triệu tập, HĐXX quyết định áp giải bị cáo nhiễm HIV dâm ô tới tòa bằng xe cứu thương.
Bấm xem >>
Theo Lê Phương (Khám phá)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây