Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Bệnh ung thư phổ biến thứ hai ở VN, cẩn thận 4 dấu hiệu nhiều người "dính" nhưng chủ quan

Bệnh ung thư phổ biến thứ hai ở VN, cẩn thận 4 dấu hiệu nhiều người "dính" nhưng chủ quan
Ung thư dạ dày đang là căn bệnh rất nhiều người mắc ở Việt Nam. Tuy nhiên, đa số đều phát hiện ở giai đoạn muộn nên tỷ lệ tử vong cao.

Đứng vị trí số 2 và ngày càng trẻ hóa

Ở Việt Nam, ngày càng có nhiều người được phát hiện mắc bệnh ung thư dạ dày. PGS.TS Đoàn Hữu Nghị - Chuyên gia ung bướu (Bệnh viện Medlatec) cho biết, theo con số mới nhất ở Việt Nam hiện nay ung thư dạ dày đang đứng thứ 2 về số lượng người mắc, chỉ sau ung thư gan. Theo đó, mỗi năm có tới trên 18.000 ca mắc mới ung thư dạ dày, trong đó có hơn 15.000 ca tử vong mỗi năm.

Không chỉ vậy, Việt Nam cũng là một trong số 20 nước có tỷ lệ ung thư dạ dày cao nhất thế giới. Qua các nghiên cứu, PGS Nghị cho biết ngoài Việt Nam, một số khu vực khác như: Nhật Bản, Trung Quốc, Đông Âu, Châu Phi cũng có tỷ lệ mắc ung thư dạ dày khá cao.

Một vấn đề rất đáng cảnh báo mà vị chuyên gia này đưa ra, đó là tỷ lệ ung thư dạ dày đang ngày càng trẻ hóa. “Nếu như trước đây ung thư dạ dày thường gặp ở những người cao tuổi, thì hiện nay số người dưới 40 tuổi mắc căn bệnh này đang có xu hướng gia tăng”, PGS Nghị nói.

PGS Đoàn Hữu Nghị cho biết, hiện nay số người mắc ung thư dạ dày đang ngày càng trẻ hóa.

Đồng quan điểm trên, TS.BS Bùi Ánh Tuyết - Trưởng khoa Nội soi thăm dò chức năng (Bệnh viện K Trung ương) cho biết, tại bệnh viện K cũng tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân mắc ung thư dạ dày khi tuổi còn rất trẻ. Khi phát hiện, bệnh ở giai đoạn tiến triển, nhiều bệnh nhân phẫu thuật ung thư dạ dày lúc mới 15, 16 tuổi. “Đó là hồi chuông cảnh báo, mọi người cần đi khám sức khỏe định kỳ, tầm soát phát hiện sớm để điều trị kịp thời”, TS Ánh Tuyết cảnh báo.

Theo các chuyên gia, số lượng người mắc ung thư dạ dày ngày càng tăng và trẻ hóa ngoài những yếu tố nguy cơ gây ung thư như nhiễm vi khuẩn, môi trường sống, ăn uống... thì vấn đề kỹ thuật chẩn đoán cũng khiến cho số lượng người mắc tăng lên.

“Trước đây để chẩn đoán ung thư dạ dày rất khó khăn, còn hiện nay với các phương tiện chẩn đoán hiện đại thì số lượng người mắc ung thư ngày càng được phát hiện nhiều hơn”, PGS Nghị lý giải.

Đừng chủ quan với biểu hiện đầy bụng, ợ chua

Mặc dù hiện nay rất nhiều người phát hiện bệnh ung thư dạ dày khi đã ở giai đoạn muộn, tuy nhiên các chuyên gia cũng cho rằng bệnh hoàn toàn có thể phát hiện sớm và điều trị hiệu quả nhờ vào những triệu chứng được cảnh báo trước.

PGS Đoàn Hữu Nghị cho rằng, với bất kể ai, đặc biệt là những người trên 40 tuổi khi thấy các biểu hiện sau cần phải đến các sở y tế chuyên khoa để soi dạ dày. Trong quá trình soi các bác sĩ sẽ bấm sinh thiết để xác định xem có bị ung thư dạ dày hay không.

Rất nhiều người chủ quan với các dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư dạ dày.

Đầu tiên đó là biểu hiện đầy bụng, ợ chua, khó tiêu. Đây được xem là một trong những biểu hiện sớm của ung thư dạ dày. Tuy nhiên khi có các biểu hiện này nhiều người lại nghĩ rằng bản thân đang bị rối loạn tiêu hóa, đến khi có các triệu chứng nặng hơn mới đi khám thì bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Triệu chứng thứ hai là đau thượng vị. Các chuyên gia cho biết, đau thượng vị không đồng nghĩa với việc bị ung thư dạ dày. Tuy nhiên, khi có dấu hiệu này người bệnh cần phải đi thăm khám sớm để loại trừ chứ không nên chủ quan.

Một triệu chứng khác mà nhiều người cần hết sức lưu ý đó là buồn nôn hoặc nôn kéo dài và ngày càng nghiêm trọng. Nhiều người khi có biểu hiện này thường tỏ ra chủ quan, chỉ đến khi nôn ra máu mới đi thăm khám, nhưng đến lúc đó thì có thể bệnh đã ở giai đoạn nặng.

Cuối cùng là khi có biểu hiện sụt cân bất thường trong thời gian ngắn, đi đại tiện có phân đen thì cần đến ngay bệnh viện để kiểm tra. Đa số khi bệnh nhân có biểu hiện này bệnh đã ở giai đoạn phát triển.

Tóm lại, PGS Nghị cho rằng ung thư dạ dày thường khó phát hiện khi ở giai đoạn sớm. Vì thế người dân nên khám định kỳ hàng năm, nhất là những người có nguy cơ cao như trên 40 tuổi hoặc có những triệu chứng trên.

Mời quý độc giả đón đọc kỳ 2 của tuyến bàiUng thư dạ dày vào lúc 9h sáng ngày 16/3 trên chuyên mục Sức khỏe .

Cô gái trẻ thủng dạ dày vì kiểu ăn uống tai hại do muốn giảm cân sau Tết
Vì có muốn thân hình đẹp sau Tết, cô gái trẻ đã quyết định giảm cân nhưng cuối cùng lại phải nhận cái kết đắng.
Bấm xem >>
Theo Lê Phương (Khám phá)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây