Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Bé trai 5 tuổi bị viêm dạ dày, BS cảnh báo cha mẹ bỏ ngay thói quen này với trẻ

Bé trai 5 tuổi bị viêm dạ dày, BS cảnh báo cha mẹ bỏ ngay thói quen này với trẻ
Thấy con sụt cân, ợ chua, ăn không ngon miệng, mẹ đưa đến bệnh viện khám thì bất ngờ phát hiện con bị viêm dạ dày, dương tính với vi khuẩn HP.

Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa tiếp nhận bệnh nhi B.G.B. (5 tuổi, ở Sơn Dương, Tuyên Quang) vào viện trong tình trạng đau bụng từng cơn, ợ hơi chua, ăn uống kém… Theo chia sẻ của mẹ bệnh nhi, khoảng 1 tuần trở lại đây con trai chị đau bụng âm ỉ, ợ hơi liên tục, đến khi bé kêu đau nhiều, gia đình mới đưa bé đến viện khám.

Tại bệnh viện, sau khi nội soi các bác sĩ phát hiện hình ảnh viêm, xung huyết, phình vị viêm xung huyết, rớm máu và dương tính với vi khuẩn HP.

“Ban đầu chỉ nghĩ con bị rối loạn tiêu hóa bình thường nên không cho con đi khám sớm. Gia đình vô cùng bất ngờ và không nghĩ đến việc bé nhỏ tuổi như vậy đã bị viêm dạ dày và lại dương tính với vi khuẩn HP. Gia đình chị chưa ai đi nội soi dạ dày và xét nghiệm bao giờ nên không rõ có bị nhiễm vi khuẩn HP hay không”, mẹ cháu B. chia sẻ.

Rất nhiều phụ huynh ngỡ ngàng khi biết con bị viêm dạ dày, dương tính với khuẩn HP.

Cũng tương tự như trường hợp của bệnh nhi B, bệnh nhi N.X.H. (12 tuổi, ở Tuyên Quang) cũng phải nhập viện điều trị do viêm loét hành tá tràng và xét nghiệm vi khuẩn HP dương tính.

Theo bác sỹ trực tiếp điều trị cho hai bệnh nhi, việc các bé có độ tuổi nhỏ phải nhập viện điều trị viêm dạ dày và nhiễm vi khuẩn HP không còn hiếm và ngày càng có dấu hiệu gia tăng.

Tại khoa Nội – Nhi – Đông y Bệnh viện đa khoa Hùng Vương thường xuyên tiếp nhận các trường hợp như vậy và đa phần gia đình rất bất ngờ khi con, em mình bị bệnh về dạ dày khi còn nhỏ như vậy.

Các bác sĩ cho biết, vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) rất dễ lây nhiễm, đặc biệt trẻ em bằng nhiều cách khác nhau như ăn thực phẩm không được làm sạch, không được nấu chín kỹ, uống nước bị nhiễm khuẩn, không rửa tay trước khi ăn,…

Ngoài ra, khi trẻ tiếp xúc nước bọt như hôn, dùng chung đồ ăn hoặc bàn chải đánh răng với người nhiễm vi khuẩn HP. Hơn nữa hệ miễn dịch của trẻ em còn rất yếu vì vậy rất dễ lây nhiễm và khi bị nhiễm sẽ diễn biến bệnh rất nhanh. Vi khuẩn HP là một trong các nguyên nhân chủ yếu gây ra viêm, loét dạ dày, tá tràng.

Khi trẻ bị các bệnh về dạ dày thường có biểu hiện như đầy hơi, ợ chua, buồn nôn, nôn, ăn mất ngon, sụt cân, nôn ra máu hoặc phân đen (do xuất huyết trong dạ dày hoặc tá tràng). Cha mẹ cần hết sức lưu ý những biểu hiện của trẻ và đưa trẻ đến bệnh viện thăm khám, điều trị kịp thời.

Để phòng bệnh cho con, các bậc phụ huynh nên vệ sinh sạch sẽ đồ dùng cá nhân của con, không dùng chung muỗng, thìa, bát,… thực hiện ăn sạch, uống sạch, vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Đặc biệt tránh nhai cơm, hôn trẻ vì đó là con đường lây nhiễm vi khuẩn HP nhanh nhất.

Nguyên nhân bất ngờ khiến trẻ bị viêm dạ dày từ bố mẹ và bạn học
Bố mẹ mớm hoặc bón thức ăn cho con, hay khi đi nhà trẻ dùng chung bát đũa là nguyên nhân làm lây nhiễm vi khuẩn H.pylori, tác nhân chính gây bệnh viêm...
Bấm xem >>
Theo Lê Phương (Khám phá)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây