Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Bé gái 12 tuổi bụng to phải cắt bỏ buồng trứng, BS cảnh báo dấu hiệu không được bỏ qua

Bé gái 12 tuổi bụng to phải cắt bỏ buồng trứng, BS cảnh báo dấu hiệu không được bỏ qua
Khi thấy bụng trẻ to bất thường, kèm theo đau tức thì cần đưa ngay trẻ đến viện để được thăm khám kịp thời.

TS Nguyễn Thị Việt Hoa - Trưởng Khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh- Bệnh viện Việt Đức cho biết các bác sĩ của khoa này vừa phẫu thuật nội soi bóc khối u quái buồng trứng cho bệnh nhi N.L.C (12 tuổi, trú tại Mỹ Hào - Hưng Yên).

Theo chia sẻ của mẹ bệnh nhi C. thời gian gần đây con gái chị hay kêu đau bụng phải và bụng to lên bất thường. Tuy nhiên, gia đình nghĩ bé C. béo lên nên không để ý.

Cho đến đầu tháng 5 vừa qua, cháu C. liên tục đau bụng, thậm chí còn kèm theo sốt cao, đưa đi khám bác sĩ nghi cháu bị viêm ruột thừa. Lo lắng cho sức khỏe của con, gia đình đưa cháu C. lên Bệnh viện Việt Đức thăm khám. Tại đây, mẹ cháu C. vô cùng choáng váng khi bác sĩ kết luận cháu bị u nang buồng trứng bên phải, phải cắt bỏ.

Bé C. hiện vẫn đang được theo dõi tại bệnh viện.

Theo TS Nguyễn Việt Hoa, Trưởng khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh, Bệnh viện Việt Đức, do từ bé, bệnh nhi không vào bệnh viện chụp chiếu nên không phát hiện ra khối u đã hình thành từ tế bào mầm trong bào thai.

Khi lớn lên, các dấu hiệu cũng rất âm thầm và mơ hồ, thỉnh thoảng cháu bé đau bụng nhưng bố mẹ lại nghĩ con rối loạn tiêu hoá, mua men về cho uống.

TS Hoa cho biết, trường hợp bé gái còn nhỏ có khối u buồng trứng, đặc biệt là u quái buồng trứng không phải là hiếm gặp, có những trẻ phát hiện mang khối u buồng trứng ngay từ lúc sơ sinh. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp được phát hiện ở giai đoạn muộn nên đã phải bắt buộc cắt một bên buồng trứng, gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản sau này.

Thông thường, dấu hiệu nhận biết u buồng trứng khá mơ hồ. Bệnh nhân có thể đau ở vùng hạ vị, cơn đau gia tăng khi đã xảy ra tình trạng xoắn, hoặc vỡ nhưng lại dễ bị nhầm lẫn với rối loạn tiêu hóa, hoặc đau ruột thừa.

Để phát hiện sớm u buồng trứng hoặc các dị tật tiết niệu, sinh dục khác, cha mẹ cần quan sát sát bộ phận sinh dục bên ngoài của con, thường xuyên cho trẻ đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện sớm khối u, bởi những bất thường này hoàn toàn có thể phát hiện khi siêu âm ổ bụng.

Khi trẻ có các biểu hiện đau tức vùng hạ vị, bụng to bất thường, gia đình nên đưa con tới ngay cơ sở y tế và không loại trừ khả năng tồn tại khối u nang.

Bé 2 tuổi bị ung thư buồng trứng, cảnh báo dấu hiệu nguy hiểm cha mẹ không nên bỏ qua
Mới đây một bé gái 2 tuổi ở Mỹ vào viện sau khi thấy đầy hơi, táo bón đã phát hiện bị ung thư buồng trứng. Để con không gặp phải trường hợp tương tự,...
Bấm xem >>
Theo Lê Phương (Khám phá)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây