Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Bất ngờ công bố nạn nhân tử vong thứ 9 trong vụ tai biến chạy thận ở Hòa Bình

Bất ngờ công bố nạn nhân tử vong thứ 9 trong vụ tai biến chạy thận ở Hòa Bình
Luật sư Nguyễn Hoàng Trung khi phát biểu tại tòa sáng nay 18-5 đã bất ngờ công bố thông tin có 9 nạn nhân tử vong trong sự cố tai biến y khoa ở BVĐK tỉnh Hòa Bình, chứ không phải 8 người như trước đây.

Ngày 18-5, Hội đồng xét xử (HĐXX) Tòa án nhân dân TP Hòa Bình tiếp tục ngày làm việc thứ 4, xét xử vụ việc 8 bệnh nhân chạy thận tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình (BVĐK) Hòa Bình.

Phiên tòa tiếp tục với phần tham gia xét hỏi của luật sư (LS) Nguyễn Hoàng Trung, tham giao bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình các nạn nhân trong vụ án này.

Tham gia tố tụng tại phiên tòa, LS Nguyễn Hoàng Trung công bố có 9 nạn nhân tử vong trong sự cố chạy thận ở BVĐK Hòa Bình, thay vì 8 nạn nhân như thông tin trước đó. "Tôi xin đính chính nạn nhân bị tử vong trong vụ sự cố chạy thận là 9 chứ không phải 8. Tôi đã được chấp thuận là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình ông Phạm Ngọc Trung", LS Trung nói trước tòa.

Các luật sư tham gia tố tụng tại phiên tòa

Nêu quan điểm trước tòa, LS Nguyễn Hoàng Trung cho biết gia đình các nạn nhân mong muốn tìm được những người có trách nhiệm liên quan trực tiếp đến cái chết của các bệnh nhân và yêu cầu nghiêm trị những cá nhân liên quan.

Ông Trung cũng nêu vấn đề thỏa thuận giữa gia đình các nạn nhân và BVĐK Hòa Bình chưa tìm được tiếng nói chung sau nhiều lần làm việc.

Tiếp tục bị luật sư thẩm vấn về việc sử dụng hóa chất sục rửa hệ thống màng lọc máy chạy thận, bị cáo Bùi Mạnh Quốc, Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh, thừa nhận làm việc theo kinh nghiệm, không được đào tạo.

Bị cáo Quốc khai những lần bảo dưỡng sữa chữa trước đây đều làm tương tự lần vào ngày 28-5-2017 (1 ngày trước khi xảy ra vụ tai biến chạy thận). "Bị cáo đến bệnh viện làm với tư cách là nhân viên Công ty cổ phần dược phẩm Thiên Sơn. Lý do chưa lấy mẫu nước đi xét nhiệm là chưa đủ thời gian và chưa đủ các bên liên quan (bên bệnh viện và Thiên Sơn) để niêm phong. Bên bệnh viện là cán Bộ y tế đơn nguyên thận và cán bộ phòng y tế"- Quốc khai trước tòa.

Luật sư Đỗ Quốc Quyền, người đại diện cho ông Trương Quý Dương, cựu Giám đốc BVĐK Hòa Bình tiếp tục vắng mặt. Các luật sư tham gia tố tụng cho rằng việc ông Dường và người đại diện là ông Quyền vắng mặt khiến nhiều tình tiết quan trọng trong vụ án không được làm rõ.

Theo cáo trạng, BVĐK tỉnh Hòa Bình điều trị chạy lọc máu thận nhân tạo từ năm 2009. Sáng 29-5-2017, khi 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo tại đây thì đột ngột có dấu hiệu bất thường. 8 bệnh nhân chạy thận sau đó lần lượt tử vong.

Cáo trạng cáo buộc với trình độ, trách nhiệm được giao, Hoàng Công Lương buộc phải biết rõ nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng theo quy định, song sáng 29-5-2017 không kiểm tra lại hệ thống nước RO mà đã ra lệnh điều trị cho các bệnh nhân và để cho hoạt động lọc máu diễn ra bình thường.

Bùi Mạnh Quốc (nguyên giám đốc công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh) trực tiếp sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 của đơn nguyên thận nhân tạo tại BVĐK tỉnh Hòa Bình. Quốc đã sử dụng hỗn hợp 2 loại hoá chất không có trong danh mục được dùng trong y tế để sục rửa các vỏ màng lọc làm tồn dư lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước. Khi chưa tiến hành lấy mẫu nước để kiểm định theo tiêu chuẩn, sáng 29-5-2017, Quốc đã đưa hệ thống lọc nước RO vào sử dụng.

Nguyễn Văn Sơn (cán bộ phòng vật tư BVĐK tỉnh Hòa Bình) đã không trực tiếp có mặt để giám sát khi được giao kiểm tra việc bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2. Chiều 28-5-2017, chỉ nghe qua điện thoại và biết Quốc chưa làm xét nghiệm nước nhưng Sơn lại giao cho điều dưỡng viên của đơn nguyên thận nhân tạo.

Trong cáo trạng, Hoàng Công Lương và Trần Văn Sơn bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Bùi Mạnh Quốc bị truy tố về tội Vô ý làm chết người.

Bác sỹ Hoàng Công Lương nói gì về sự vắng mặt của cựu Giám đốc BV đa khoa Hoà Bình?
"Nếu ông Dương và những người liên quan không có mặt tại tòa, tôi nghĩ rất khó để có được tính khách quan tại phiên tòa này"-Bác sỹ Hoàng Công Lương...
Bấm xem >>
Theo Minh Chiến (Người lao động)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây