Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Nghe livestream âm thanh từ đáy biển, liệu bạn có may mắn nghe được tiếng cá heo không?

Nghe livestream âm thanh từ đáy biển, liệu bạn có may mắn nghe được tiếng cá heo không?
Đây là dự án của Viện Nghiên cứu Thủy sinh Vịnh Monterey (MBARI) hồi năm 2015, xa khoảng 29km ngoài khơi bờ biển California.

Các nhà nghiên cứu tại MBARI đặt microphone xuống độ sâu 914 mét, ghi lại những âm thanh nhẹ nhàng của cuộc sống nơi biển sâu.

Có thể tự tin khẳng định rằng bạn chưa bao giờ biết đáy biển có âm thanh gì. Nhưng mọi chuyện sẽ thay đổi với cái livestream này: các nhà nghiên cứu đang đặt micro thu âm dưới Vịnh Monterey, tại độ sâu 914 mét dưới bề mặt nước.

Đây là dự án của Viện Nghiên cứu Thủy sinh Vịnh Monterey (MBARI) hồi năm 2015, xa khoảng 29km ngoài khơi bờ biển California. Livestream vẫn chạy cho tới giờ, cho bạn nghe những âm thanh nhẹ ngành du dương nơi đáy biển, đây đó lẫn chút âm thanh của cá heo, sư tử biển và các loài vật sinh sống nơi đây.


Microphone siêu nhạy.

Microphone siêu nhạy này còn được gọi là hydrophone, được gắn vào trạm quan sát đại dương của MBARI, nối với đất liền bằng một đường cáp biển. Hệ thống Tăng tốc Nghiên cứu Monterey (MARS) vừa cung cấp năng lượng cho trạm quan sát, với cung cấp một đường tín hiệu truyền về hoạt động liên tục 24 giờ/ngày. Nhờ đó, ta mới có cái livestream nói trên.

MBARI nói về dự án này rằng:

"Cái hydrophone kia không ấn tượng mấy đâu. Nó chỉ là một ống kim loại đường kính 5cm, đặt trên một gạc ba dưới đáy biển đầy bùn. Nhưng nó cực kì nhạy bén, có thể thu nhận được nhiều âm thanh khác nhau, bao gồm cả những âm thanh quá thấp hoặc quá cao mà con người không nghe thấy được".

MBARI còn bổ sung thêm rằng thỉnh thoảng, hydrophone còn bắt được âm thanh của các loài trên bề mặt nước:

"Tiếng của cá heo không đi quá xa trong nước, nếu như âm thanh này mà xuất hiện thì chắc hẳn cá heo đang ở trong phạm vi vài kilomet quanh cái hydrophone này. Tuy nhiên, những âm thanh của động cơ thuyền lại có thể đi được cả chục kilomet, một số âm thanh phát ra từ cá voi có thể tới đây từ vài trăm kilomet ngoài khơi Vịnh Monterey".


Livestream này còn cho ta những cái nhìn sâu hơn về Vịnh Monterey.

Ngoài việc rất thú vị ra, thì livestream này còn cho ta những cái nhìn sâu hơn về Vịnh Monterey, một nơi được các nhà khoa học tại MBARI liệt vào danh sách "rất kín tiếng". Những dữ liệu này đóng một vai trò quan trọng trong dự án nghiên cứu Vịnh Monterey, chính quyền liên bang đã liệt kê hơn 15.000km2 nơi đây vào diện được bảo vệ. Cũng từ nghiên cứu này, các nhà khoa học biết rằng cá voi xanh đã hạ tần số những bài hát của mình xuống, lý do là vì tàu thuyền tạo nhiều tiếng ồn quá.

"Lần đầu tiên chúng tôi nghe những âm thanh này, chúng tôi nghĩ rằng nó quá tuyệt vời và muốn chia sẻ với cộng đồng", trưởng ban nghiên cứu John Ryan tại MBARI nói. "Có thể nhiều lúc đại dương sẽ im ắng lắm, nhưng rồi có thể trở nên sinh động chỉ trong vài phút. Nếu như các bạn bật lên mà không thấy động tĩnh gì, chắc chắn lần tới xem lại sẽ khác".

Những âm thanh dưới đáy biển:


Pacific white-sided dolphins.


Marine mammal community.


Gray whale.


Blue Whale B call @ 5X.

Nguồn tin: eneoia.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây