Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Năng lượng mặt trời từ các sân bay có thể cung cấp đủ điện năng cho một thành phố

Năng lượng mặt trời từ các sân bay có thể cung cấp đủ điện năng cho một thành phố
Các sân bay của chính phủ Australia có thể sản xuất ra một nguồn năng lượng lớn đủ để cung cấp cho 136.000 ngôi nhà nếu chúng được lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà theo quy mô lớn.

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng các sân bay của chính phủ Australia có thể sản xuất ra một nguồn năng lượng lớn đủ để cung cấp cho 136.000 ngôi nhà nếu chúng được lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà theo quy mô lớn.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học RMIT đã so sánh nguồn điện năng được tạo ra từ các tấm pin mặt trời dân dụng ở một thành phố trong nước Úc với khả năng sản xuất năng lượng xanh từ 21 sân bay liên bang. Họ phát hiện ra rằng nếu các tấm pin mặt trời quy mô lớn được lắp đặt tại các sân bay, chúng sẽ tạo ra lượng điện gấp 10 lần so với 17.000 tấm pin dân dụng đang được dùng tại các gia đình, đồng thời bù lại 151,6 kiloton khí nhà kính hàng năm.


Pin mặt trời lắp ở sân bay sẽ tạo ra lượng điện gấp 10 lần so với 17.000 tấm pin dân dụng tại các gia đình.

Tiến sĩ, nhà nghiên cứu Chayn Sun cho biết giá trị của việc sử dụng nguồn năng lượng tập trung cũng như các nỗ lực tái tạo năng lượng dựa vào hệ thống năng lượng mặt trời lắp đặt trên mái nhà. Bà Cho rằng: "Chúng ta không thể chỉ dựa vào các tấm pin mặt trời dân dụng với hi vọng phát triển thành một nền kinh tế không phát thải, nhưng việc lắp đặt các tấm pin mặt trời lớn tại các khu vực rộng như sân bay thì hoàn toàn có thể".

Bà cũng nhấn mạnh thêm "Chúng tôi hy vọng kết quả thử nghiệm này có thể định hướng chính sách năng lượng, đồng thời cung cấp thông tin cho các nghiên cứu trong tương lai, đặc biệt là ứng dụng năng lượng mặt trời vào các tòa nhà lớn". Ứng dụng này được cho là rất có tiềm năng để thúc đẩy phát triển kinh tế quốc gia đồng thời đóng góp vào các mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính trong tương lai.

Sun – một nhà khoa học không gian - địa lý tại Trường Khoa học RMIT cho biết, sân bay là nơi lý tưởng để lắp đặt các tấm pin mặt trời. Tuy nhiên, hiện tại nguồn năng lượng tiềm năng này vẫn chưa được sử dụng và khai thác hết tại nhiều sân bay ở Úc cũng như các sân bay khác trên thế giới.


Sân bay là nơi lý tưởng để lắp đặt các tấm pin mặt trời.

Bà cho biết: "Sân bay là nơi được phơi nắng tốt vì chúng không bị che khuất bởi các tòa nhà cao tầng hoặc cây cối, do vậy đây là nơi hoàn hảo để khai thác năng lượng của mặt trời. Mặt khác, trước tình trạng khủng hoảng và khan hiếm năng lượng như hiện nay tại Australia thì việc bỏ lỡ nguồn năng lượng sạch từ các sân bay thật sự là vô cùng lãng phí. Bên cạnh đó, việc khai thác nguồn năng lượng này sẽ góp phần làm giảm 63 kiloton than bị đốt ở Úc mỗi năm, một bước quan trọng hướng tới một tương lai không carbon".

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Kỹ thuật Xây dựng, các nhà nghiên cứu không gian địa lý đã ước tính lượng điện năng tạo ra từ 17.000 tấm pin mặt trời dân dụng ở Bendigo, Victoria trong hơn một năm. Athenee Teofilo, sinh viên Thạc sĩ Khoa học Không gian Địa lý đã lập bản đồ các sân bay liên bang cho thuê, bản đồ này không bao gồm các cấu trúc/vị trí không phù hợp như mái vòm và nhà chứa máy bay, qua đó xác định được 2,61 km vuông diện tích tầng thượng, nơi có thể sử dụng để lắp đặt pin mặt trời.

Các nhà nghiên cứu đã xác định góc nghiêng tối ưu để các tấm pin năng lượng hấp thụ ánh nắng mặt trời tốt nhất cho các sân bay để tối đa hóa hiệu quả. Sân bay Perth được đánh giá là có tiềm năng nhất trong việc tạo ra năng lượng; Việc đặt các tấm pin mặt trời ở đó có thể tạo ra gần gấp đôi sản lượng năng lượng mặt trời của Bendigo. Thậm chí, chỉ riêng năng lượng thu được từ sân bay Melbourne cũng có thể vượt trội hơn 12 gigawatt giờ một năm so với Bendigo.


Sân bay có hệ thống năng lượng mặt trời có thể tự cung tự cấp và tạo ra lượng điện dư thừa.

Theo nghiên cứu cho thấy các tòa nhà sân bay ít phù hợp với các tấm pin mặt trời, tuy vậy chúng vẫn rất hữu ích cho các hệ thống năng lượng mặt trời gắn trên mặt đất. Sun cho biết mục đích của nghiên cứu là nhấn mạnh sự cần thiết của các chính sách năng lượng bao gồm kế hoạch lắp đặt các tấm pin mặt trời tại các sân bay. Qua sự phân tích bức xạ mặt trời, Sun nhận thấy các sân bay có hệ thống năng lượng mặt trời rất tốt, có thể tự cung tự cấp và tạo ra lượng điện dư thừa cung cấp vào lưới điện.

Bà chia sẻ thêm: "Chúng tôi đã lập bản đồ các sân bay thuộc sở hữu của chính phủ liên bang, trong đó Australia có hơn 150 sân bay thuộc sở hữu tư nhân có thể lắp đặt tấm quang năng." Australia nhận được lượng bức xạ mặt trời rất cao, vì vậy mọi sân bay trong nước đều hưởng lợi từ việc lắp đặt đúng loại tấm pin mặt trời. Điều tương tự cũng có thể được nói đối với nhiều sân bay và các tòa nhà lớn trên khắp thế giới.

Sun cho biết phản xạ từ các tấm pin sẽ không thành vấn đề, vì các tấm pin năng lượng mặt trời hiện đại hấp thụ nhiều hơn là phản xạ ánh sáng. Các nghiên cứu trước đây coi các sân bay là những máy phát năng lượng mặt trời tuyệt vời nhưng nghiên cứu của RMIT còn đi xa hơn bằng cách mô hình hóa chính xác việc sử dụng hệ thống này theo quy mô lớn. Nó có giá trị tiềm năng để phát triển tại tòa nhà thương mại lớn, nhà kho hoặc trung tâm Thương mại.

  • Tại sao người xưa để đồ trong ống tay áo mà không bị rơi ra?
  • Vì sao bạn nên đợi 20 giây trước khi bước vào nhà vệ sinh vừa có người "hành sự"?
  • Tham vọng phát triển tàu kéo không gian của Nga

Nguồn tin: eneoia.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây