Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Thêm phụ huynh tố trường "bắt" HS viết đơn không thi vào lớp 10: "Tôi đang hụt hẫng, bức xúc"

Thêm phụ huynh tố trường "bắt" HS viết đơn không thi vào lớp 10: "Tôi đang hụt hẫng, bức xúc"
Anh N.V.D bức xúc cho biết, con học 9 năm chỉ mong con cố gắng hết sức, đằng này nhà trường lại bắt viết đơn không cho học sinh thi vào lớp 10.

Giáo viên "bắt" học sinh viết đơn không thi vào lớp 10?

Vụ việc phụ huynh ở quận Cầu Giấy tố nhà trường ép gia đình viết đơn cho con không thi vào lớp 10 vẫn chưa lắng xuống thì mới đây, một phụ huynh ở huyện Sóc Sơn cũng cho biết mình đang chịu hoàn cảnh tương tự. 

Trao đổi với PV báo Dân Việt ngày 25/4, anh N.V.D, xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn, Hà Nội cho biết: "Tối qua con cầm tờ đơn tự nguyện không tham dự kỳ thi THPT năm học 2021-2022 xin chữ ký mà tôi vô cùng ức chế, bực mình".

Anh D cho biết, nội dung của lá đơn con anh viết cụ thể như sau: "Tôi làm đơn này xin trình bày với các thầy cô. Con tôi là... (xin được giấu tên) đã hoàn thành chương trình THCS nhưng không có nguyện vọng thi vào THPT. Nên tôi làm đơn này xin cho cháu không tham dự vào kỳ thi lớp 10 THPT (2021-2022), để cháu có thể đi học hướng nghiệp. Kính mong các thầy cô tạo điều kiện cho cháu và gia đình".

Lá đơn con gái anh D. viết đưa bố ký. Ảnh: NVCC

Anh D. chia sẻ thêm: "Cả tháng nay con có về nói rằng, con sẽ không thi vào lớp 10. Vào thứ 7 tuần trước, cô giáo chủ nhiệm cũng gọi điện cho tôi báo con giơ tay tự nguyện không đi thi. Tôi đã không đồng tình mà trao đổi thẳng rằng, bố mẹ nào cũng có nguyện vọng cho con thi để được thử sức, biết năng lực đến đâu. Chỉ cần con cố gắng thi hết sức, đỗ hay trượt thì sau đó mới tính đến nguyện vọng học gì, ở đâu. Cho con học từ mẫu giáo đến hết lớp 9, có mỗi một kỳ thi thôi mà lại không thi là sao. Ngay cả gia đình cũng không có quyền ép buộc con như vậy".

Tuy nhiên, dù mong muốn là vậy nhưng anh D. đã bất ngờ khi nhận tờ đơn từ con gái đưa cho vào tối 24/4. "Nếu không có giáo viên hướng dẫn thì không có học trò nào tự nghĩ ra tờ đơn để viết xin không đi thi như thế cả", anh D. cho hay.

Cũng theo lời phụ huynh này, hiện tại anh chưa phản ánh sự việc với nhà trường. "Tôi nói ra không phải để cho thầy cô, nhà trường phải chịu kỷ luật hay nghĩ con mình là thiên tài gì cả. Từ ngày có ý định không thi, con tôi học hành chểnh mảng vì tâm lý những trường nghề chỉ cần xin là được vào học. Giờ gia đình nói con cũng không nghe theo và mặc định trong đầu con có đi thi cũng không đỗ, chỉ mất tiền thi".

Anh D. bần thần: "Gia đình luôn tạo mọi điều kiện cho con được ăn học. Giờ con như thế, tôi bức bối, hụt hẫng, khó chịu vô cùng. Con học từ lớp 1-5, tôi luôn kèm cặp con cẩn thận. Con không có điểm 8 mà chỉ có điểm 9, 10. Sau này tôi không có nhiều thời gian và kiến thức học cũng khó hơn nên tôi ít kèm con học hơn. Tuy nhiên, con học giỏi hay dốt thì gia đình chịu trách nhiệm, giáo viên không có quyền cấm đoán hay hướng dẫn gì cho con không được thi. Nếu con có ý định như vậy thì giáo viên phải động viên các con cố gắng, đằng này lại hướng dẫn con viết đơn".

Giáo viên và nhà trường nói gì?

Chia sẻ với PV, cô Lan, giáo viên chủ nhiệm con gái anh D. cho biết: "Tôi không hề tác động học sinh không dự thi vào lớp 10. Tôi vẫn còn giữ tin nhắn động viên con học, bài nào không hiểu thì hỏi cô, các đề Toán, Văn, Anh thì con tự giác làm".

Cô Lan chia sẻ thêm: "Cách đây chưa lâu có trường trung cấp nghề về trường tư vấn. Sau buổi tư vấn, tôi hỏi bạn nào có nhu cầu học nghề thì giơ tay, con gái anh D. đã giơ tay. Điều này có cả lớp làm chứng. Tôi bảo nếu con kiên quyết không muốn thi thì phải xin chữ ký của bố mẹ đồng ý mới được chấp nhận. Tôi cũng đã trao đổi điều này với gia đình".

Cô Đỗ Quỳnh Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Phú Cường, huyện Sóc Sơn khẳng định với PV: "Nhà trường không có chủ trương bắt ép học sinh không thi vào lớp 10. Hiện tại tôi vẫn chưa biết trường hợp này như thế nào, chưa nhận được lá đơn nào cũng chưa có phụ huynh, học sinh nào đăng ký hay phản ánh gì".

Nguồn: https://danviet.vn/them-phu-huynh-to-truong-bat-hoc-sinh-viet-don-khong-thi-vao-lop-10-...Nguồn: https://danviet.vn/them-phu-huynh-to-truong-bat-hoc-sinh-viet-don-khong-thi-vao-lop-10-20220425184221474.htm

"Phụ huynh tố bị ép ký đơn cam kết không cho con thi vào lớp 10": Bộ GDĐT lên tiếng
Ngay sau khi xuất hiện thông tin một số phụ huynh bị ép ký đơn cam kết học sinh học lực không tốt không được thi vào lớp 10 vì ảnh hưởng đến thành...
Bấm xem >>

Tin tức 24h

Theo Tào Nga - Gia Khiêm (Dân Việt)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây