Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


“Sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước” vào đề thi Ngữ văn quốc gia

“Sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước” vào đề thi Ngữ văn quốc gia
Đề thi Ngữ văn có câu hỏi về sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước của mỗi cá nhân và yêu cầu phân tích biểu tượng của hình ảnh chiếc thuyền.

Hơn 900.000 thí sinh vừa hoàn tất môn thi ngữ văn. 

Đề thi THPT quốc gia 2018

Đề thi ngữ văn có câu hỏi về sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước của mỗi cá nhân. Một câu hỏi khác yêu cầu phân tích sự đối lập giữa vẻ đẹp của hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa và cảnh bạo lực ở gia đình hàng chài trong "Chiếc thuyền ngoài xa" của Nguyễn Minh Châu. Từ đó, liên hệ sự đối lập giữa cảnh phố huyện lúc đêm khuya và hình ảnh đoàn tàu trong chuyện "Hai đứa trẻ" Thạch Lam để nhận xét về cách nhìn hiện thực của hai tác giả.

Tại điểm thi Trường THPT Gia Định (TP HCM), thí sinh Trần Minh Tú bước ra khỏi phòng thi đầu tiên. Em nhận định đề năm nay khá khó, dự đoán em được tầm 5 điểm.

Phụ huynh đón con tại điểm thi Trường THCS Mạc Đĩnh Chi (quận 6, TP HCM)

Tại điểm thi Trường THCS Lương Thế Vinh (Cần Thơ) - điểm thi dành cho TS học bổ túc, khoảng 9 giờ 10 phút có TS đã làm bài xong dù còn 20 phút nữa mới hết giờ làm bài.

TS rời phòng thi sớm ở Cần Thơ

Nhiều TS Cần Thơ nói đề môn văn vừa sức.

TS Nguyễn Nhật Thanh cho biết: "Đề thi vừa sức, nằm trong chương trình ôn tập, em nhắm mình được 7 điểm". Nhiều TS khác cũng khẳng định đề thi vừa sức làm, TS có học lực trung bình có thể làm được 5 điểm.

Bất ngờ với đề văn đổi mới, phân hóa, cô giáo Trịnh Quỳnh An, giáo viên môn văn Trường THPT Gia Định, cho biết bất ngờ với đề văn năm nay. Đề cho thấy sự đổi mới và phân hóa mạnh. "Câu nghị luận văn học theo tôi nhận thấy thì không khó, không khô nhưng cần phải nắm chắc tác phẩm" - cô An nói. Còn câu nghị luận văn học, thường thì ở nhiều trường khi học Chiếc thuyền ngoài xa, người ta chú trọng tới hình ảnh người đàn bà hàng chài. Trong khi chiếc thuyền là biểu tượng nghệ thuật đầy dụng công của Nguyễn Minh Châu. 

Cách làm bài bài này thì sẽ tập trung vào 2 phát hiện của Phùng về chiếc thuyền: Ở ngoài xa và khi cập bờ, từ đó mới thấy được quan niệm nghệ thuật của nhà văn về nghệ thuật và cuộc đời. Để làm được điều này, đòi hỏi học sinh phải có chiều sâu trong cảm nhận. Phân tích tính biểu tượng của một hình ảnh nghệ thuật chưa bao giờ là dễ, liên hệ tác phẩm cũng vậy. Giá trị hiện thực từ biểu tượng nghệ thuật là hay nhưng muốn làm được thì phải có kiến thức lý luận về mối quan hệ giữa văn học với hiện thực đời sống. 

Phần nghị luận xã hội và đọc hiểu nêu vấn đề rất tốt, câu 4 mang tính thời sự cao. Nó đòi hỏi những thí sinh đã 18 tuổi phải có sự sâu sắc, biết được trách nhiệm với đất nước. "Thông thường khi ôn luyện, người ta thường chú trọng những vấn đề nhân văn, nhân bản ít khi liên hệ giữa con người và đất nước nên đề hay và khá bất ngờ" - cô An nhận xét.

Phụ huynh chờ con trước điểm thi Phan Đình Phùng (Hà Nội)

Các TS ở điểm thi này nhận xét đề thi Ngữ Văn khá cơ bản, không khó lắm.

Nữ sinh ĐH Y mất tích: Điểm tổng kết trên 9,0 nhưng bỏ thi tốt nghiệp không lý do
Theo giáo viên chủ nhiệm từ lúc đi thực tập tại thành phố Uông Bí về, nữ sinh Vũ Thị Diên có những tâm lý bất thường, bỏ thi tốt nghiệp không rõ lý do
Bấm xem >>
Theo Lê Thoa - Kim Anh - Lê Chinh - Hoàng Triều - Huy Thanh (Người lao động)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây