Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Sở GD&ĐT Cà Mau: Thấy học sinh úp mặt xuống bàn, giám thị ngỡ đã làm xong?

Sở GD&ĐT Cà Mau: Thấy học sinh úp mặt xuống bàn, giám thị ngỡ đã làm xong?
Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Cà Mau về sự việc nam sinh trường THPT chuyên ngủ quên bị điểm 0 môn Tiếng Anh: Trong giờ thi thấy học sinh úp mặt xuống bàn, cán bộ coi thi ngỡ các em đã làm xong bài và chờ nộp.

Cụ thể, sau khi sự việc một nam sinh Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, TP Cà Mau là học sinh giỏi nhiều năm nhận điểm 0 bài thi Tiếng Anh dẫn đến trượt tốt nghiệp cũng như không thể xét tuyển ĐH dù em này có kết quả các môn khác rất ấn tượng đã có nhiều ý kiến trái chiều.

Thấy học sinh úp mặt xuống bàn, giám thị ngỡ các em đã làm xong chờ nộp.

Bộ GD&ĐT yêu cầu Sở GD&ĐT Cà Mau báo cáo sự việc. Đến chiều qua, Sở này đã có báo cáo gửi UBND tỉnh và Bộ GD&ĐT.

Được biết, thí sinh nhận bài thi Tiếng Anh điểm 0 là em H.N.T. Tại buổi thi môn Tiếng Anh cũng là môn cuối cùng của kỳ thi, tại phòng thi của thí sinh này có 2 cán bộ coi thi, trong đó có 1 cán bộ là giáo viên của Trường THPT Phan Ngọc Hiển.

Hai cán bộ bộ coi thi khẳng định đã ngồi đúng vị trí quy định, không đi lại trong phòng thi (do quy chế quy định trong quá trình làm bài không được đứng gần thí sinh...) mà bao quát toàn bộ thí sinh từ xa.

Trong quá trình quan sát cán bộ coi thi thấy tất cả thí sinh đều tập trung làm bài, trong đó có em H.N.T. Khi thời gian coi thi trôi dần về cuối, có vài em úp mặt xuống bàn. Lúc này, cán bộ coi thi cứ ngỡ là các em đã làm bài xong, chờ hết giờ để nộp bài thi.

Kết quả bài thi đáng tiếc của nam sinh H.N.T.

“Khi thời gian còn 15 phút, cán bộ coi thi trong phòng có nhắc nhở còn 15 phút, tất cả thí sinh kiểm lại, thí sinh nào tô nháp thì tô vào bài làm. Còn 5 phút, cán bộ coi thi tiếp tục nhắc còn 5 phút hết thời gian làm bài, đề nghị thí sinh kiểm tra lại bài làm, ghi đầy đủ thông tin cá nhân”, báo cáo nêu.

Chỉ đến khi hết giờ, thí sinh tiến hành nộp bài thì cán bộ coi thi số 1 thu bài mới phát hiện thí sinh H.N.T còn để giấy trắng, chưa tô câu nào. Khi đó, thí sinh có đặt vấn đề xin tô 1 số câu đã làm nháp trên đề bài. Cán bộ coi thi không đồng ý do đã hết giờ nếu cho sẽ vi phạm quy chế, sợ giám sát, thanh tra lập biên bản.

Học sinh rất đáng thương

Trả lời PV Tiền Phong, một lãnh đạo Sở GD&ĐT Cà Mau khẳng định: "Sau khi xác minh sự việc không khỏi tiếc nuối vì học sinh rất đáng thương nhưng giám thị đã làm đúng nhiệm vụ của mình".

Trước đó, trả lời báo chí, ông Lê Chí Nguyễn, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển, TP Cà Mau xác nhận việc học sinh H.N.T của trường đạt 50,22 điểm, trong đó Toán 8,0, Ngữ văn 7,75, Vật lý 9,5, Hóa học 9,0, Sinh học 6,75, và tiếng Anh 0 điểm.

Cũng theo hiệu trưởng nhà trường, ba năm liền, H.N.T là học sinh giỏi và nằm trong đội tuyển môn Vật lý của trường. Riêng môn Tiếng Anh, điểm trung bình năm lớp 12 là 8,6.

Còn phía nam sinh H.N.T cũng chia sẻ với báo chí về sự việc, chiều 8/7, sau khi nhận đề thi môn Tiếng Anh, trong khoảng 15-20 phút, em làm nháp vào tờ đề được hơn 40 câu. Sau đó, do mệt quá vì nhiều đêm thức khuya ôn bài cho kỳ thi nên em gục xuống bàn rồi ngủ khi nào cũng không hay. Khi tỉnh dậy đã hết giờ làm bài, giám thị gọi dậy nộp nhưng em chưa điền đáp án vào Phiếu trả lời trắc nghiệm. Em có xin giám thị cho vài phút để điền đáp án nhưng không được chấp nhận, vì sai quy chế.

Đây là sự việc rất đáng tiếc, bài học lớn cho tất cả học sinh chuẩn bị bước vào các kỳ thi quan trọng đồng thời cũng đặt ra câu hỏi cho những thầy cô giáo, những người nhận nhiệm vụ “cán bộ coi thi” dù đã làm đúng nhiệm vụ nhưng đã làm hết lương tâm, trách nhiệm của một người thầy hay chưa?.

Bởi trước kỳ thi, rất nhiều lần, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2022 nhấn mạnh với các địa phương: trước, trong kỳ thi sẽ xảy ra muôn vàn tình huống và giám thị phải bình tĩnh để có phương án xử lý tốt nhất nhằm đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

Cụ thể, cán bộ tham gia tổ chức kỳ thi phải thực hiện đúng quy chế, không sáng tạo. Tuy nhiên, khi phát sinh tình huống bất thường, cán bộ coi thi cảm thấy lúng túng phải báo cáo ngay với Trưởng điểm thi. Thậm chí Trưởng điểm thi phải báo cáo với Hội đồng thi để xin ý kiến chỉ đạo, giải quyết tình huống làm sao đảm bảo quyền lợi nhất cho thí sinh.

Hà Linh

Nguồn: https://tienphong.vn/so-gd-dt-ca-mau-thay-hoc-sinh-up-mat-xuong-ban-giam-thi-ngo-da-lam...Nguồn: https://tienphong.vn/so-gd-dt-ca-mau-thay-hoc-sinh-up-mat-xuong-ban-giam-thi-ngo-da-lam-xong-post1458821.tpo

(Tiền Phong)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây