Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Hộp giấy - yếu tố quan trọng đảm bảo an toàn sữa nước

Hộp giấy - yếu tố quan trọng đảm bảo an toàn sữa nước
PGS. TS Trần Quang Trung, Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam, Nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho rằng có mối liên hệ mật thiết giữa bao bì và chất lượng sữa nước đóng hộp.

Công nghệ tự động, khép kín, vì sao vẫn có sữa hỏng?

- Thưa ông, sữa, đặc biệt là các sản phẩm sữa dạng lỏng, đang trở thành thực phẩm thiết yếu trong đời sống. Người tiêu dùng rất quan tâm đến yếu tố an toàn và chất lượng của mặt hàng này. Trênmạng xã hội thi thoảng có khách hàng phản ánh về tình trạng hộp sữa bị hỏng hay có dị vật bên trong. Phải chăng quy trình sản xuất hay công nghệ của các doanh nghiệp sản xuất sữa có vấn đề?

Trước hết, phải khẳng định rằng hiện tại quy trình chế biến và đóng gói sữa dạng lỏng áp dụng ở Việt Nam hay thế giới là như nhau. Về công nghệ, thậm chí ở Việt Nam còn có phần hiện đại hơn một số quốc gia tiên tiến do thị trường sữa của chúng ta đang bùng nổ. Các nhà sản xuất liên tục đầu tư thiết bị, nâng cấp,sử dụng những công nghệ tiên tiến nhất như của Tetra Pak (Thụy Điển) để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Đầu tiên, sữa nguyên liệu được đưa đến nhà máy bằng xe bồn lạnh 4 độ C. Sữa nguyên liệu sẽ được kiểm tra xem có đạt chuẩn hay không mới được đưa vào sản xuất. Sữa sau đó được thanh trùng ở 75 độ C trong 15 giây rồi được làm lạnh rất nhanh xuống 40C. Tiếp đến, nhà sản xuất sẽ tiệt trùng sữa ở 140 độ C trong khoảng 4 giây và làm lạnh nhanh xuống 25 độ C. Đến đây, không còn vi sinh vật gây bệnh cho người hay gây hư hỏng cho sữa. Sữa sẽ được đưa vào thiết bị chiết rót để đóng vào trong những hộp giấy tiệt trùng.

Tất cả quá trình này diễn ra tự động, khép kín theo những tiêu chuẩn nghiêm ngặtquốc tế. đó, sữa sẽ không có vi sinh vật gây hại cho sức khỏe, gây hỏng sản phẩm, có thời gian sử dụng dài mà không cần chất bảo quản và có thể vận chuyển tới những nơi xa xôi mà không cần giữ lạnh.

- Vậy theo ông một số hình ảnhvề các hộp sữa có vấn đềđăng tải trên mạng xã hội là do nguyên nhân nào?

Như tôi đã nói, quy trình chế biến và đóng gói sữa dạng lỏng là rất nghiêm ngặt. Tất cả các nhà sản xuất đều lưu giữ lô hàng thành phẩm tại nhà máy để kiểm tra các chỉ tiêu chất lượng,chỉ tiêu cảm quan, hóa lý và vi sinh. Những sản phẩm này chỉ được xuất bán khi các chỉ tiêu về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm đạt tiêu chuẩn như đã công bố với cơ quan quản lý nhà nước.

Tuy nhiên trước khi đến tay người tiêu dùng, sản phẩm còn trải qua các quá trình vận chuyển, bốc xếp, phân phối tại đại lý, bảo quản tại kho bãi, cửa hàng…

Nếu người bốc xếp không làm đúng hướng dẫn, mà quăng quật các thùng sữa thì những tác động mạnh như vậy có thể làm một số hộp sữa bị móp méo. Mặc dù các mối hàn của hộp sữa rất chắc chắn nhưng nếu móp méo quá nhiều hoặc quăng quật quá mạnh thì có thể gây hở mối hàn hoặc vỡ gây rò rỉ sữa ra ngoài.

Đối với trường hợp bị hở mối hàn, dùchỉ bằng đầu kim thôi, thì không khí và cùng với đó là vi sinh vật sẽ xâm nhập vào trong hộp sữa làm cho sữa hỏng rất nhanh. Thậm chí đủ để côn trùng xâm nhập và gây ra dị vật trong sữa. Chúng ta đừng quên sữa là thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng, nên vi sinh vật sẽ phát triển cực kỳ nhanh chóng.

Ví dụ tiếp theo là điều kiện giao thông tại Việt Nam còn chưa tốt, nhiều ổ gà thậm chí ổ trâu, ổ voi, nên trong quá trình vận chuyển có thể làm các thùng sữa ở trên cao rơi xuống sàn xe, gây rách, trầy, móp méo hộp sữa bên trong.

Điều kiện kho bãi bảo quản ở đại lý, hay cửa hàng không đúng quy định cũng có thể làm cho các thùng sữa, hộp sữa bị hỏng.

Theo tôi được biết, các nhà sản xuất đều có những hướng dẫn/quy định nghiêm ngặt cho việc vận chuyển, bốc xếp và bảo quản an toàn sữa dạng lỏng.

Một điểm nữa tôi xin nhấn mạnh: Việt Nam sản xuất và tiêu thụ khoảng 7-8 tỷ hộp sữa một năm. Đây là một con số cực kỳ lớn cho thấy hầu hết sữa nước chúng ta uống hàng ngày là an toàn.

Chọn và sử dụng sữa nước an toàn

- Đúng là không có nhiều trường hợp hộp sữa có vấn đề, nhưng đã làm cho một số người tiêu dùng lo lắng. Theo ông, cần làm thế nào để giảm thiểu rủi ro này?

Không tránh khỏi một số lương nhỏ hộp sữa ngoài thị trường gặp vấn đề vì các nguyên nhân nói trên. Tuy nhiên chúng ta có thể giảm thiểu rủi ro với những biện pháp phòng ngừa sau:

Nhà sản xuất cần thường xuyên hướng dẫn các nhà cung cấp, đại lý trong vận chuyển, bốc dỡ, bảo quản để đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm cao nhất.

Đối với các nhà phân phối,đại lý và cửa hàng, cần phải tuân thủ đúng các điều kiện bảo quản, vận chuyển, bốc dỡ sản phẩm mà nhà sản xuất đã khuyến nghị. Còn người tiêu dùng nên:

Chọn sản phẩm từ các nhãn hàng có uy tín, còn hạn sử dụng, có đầy đủ các thông tin cần thiết trên bao bì, và sản phẩm không có mùi bất thường.

Có thói quen kiểm tra nhãn hiệu hộp giấy uy tín đã được tin dùng từ lâu tại Việt Nam như Tetra Pak vì chất lượng hộp giấy cũng là một yếu tố đảm bảo an toàn sản phẩm sữa bên trong.

Tránh sửdụng các vật sắc nhọn đểrọc, cắt màng nhựa bọc các vỉ sữa. Vì có nhiều trường hợp đã làm tổn hại đến vỏ hộp bảo vệ sản phẩm.

Luôn bảo quản hộp sữa chưa được sử dụng hết trong tủ lạnh.

- Xin cảm ơn ông!

Nguồn tin: eneoia.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây